Hà Nội sắp sửa chữa cầu Long Biên

Hà Nội sắp sửa chữa cầu Long Biên
2 giờ trướcBài gốc
Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện trạng cầu Long Biên do Bộ GTVT quản lý chủ yếu phục vụ vận hành đường sắt quốc gia. Bộ GTVT cũng chịu trách nhiệm chính về vận hành, đảm bảo an toàn cho cây cầu này.
Cầu Long Biên xuống cấp nhiều năm gây nguy cơ mất ATGT khi lưu thông. Ảnh minh họa.
Năm 2023, Đại sứ quan Pháp có Thư ngỏ với UBND TP Hà Nội, hỗ trợ TP khoảng 700.000 EURO để tư vấn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nghiên cứu phương án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên.
Dự án bao gồm 3 phần. Phần thứ nhất là khảo sát, đánh giá hiện trạng cầu Long Biên; thứ hai là khuyến cáo những chi tiết, hạng mục, cần sửa chữa trong giai đoạn ngắn hạn; thứ ba là quản lý, khai thác sau khi không còn phục vụ đường sắt quốc gia và bàn giao cầu lại cho TP Hà Nội.
Trên cơ sở những nội dung thống nhất đó, TP Hà Nội đã giao Sở GTVT Hà Nội ký kết biên bản ghi nhớ vào đầu năm 2024.
"Đây là khoản hỗ trợ không hoàn lại của cơ quan Pháp. Tuy nhiên, đây là khoản hỗ trợ phải thực hiện theo quy trình ODA, lập và trình chủ trương đầu tư xin phê duyệt", ông Phan trường Thành - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài Chính Sở GTVT Hà Nội nói và cho biết thêm: Đầu tháng 9 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã chính thức trình Sở KH&ĐT, UBND TP xem xét phê duyệt dự án. Khi văn kiện dự án được phê duyệt thì khoản hỗ trợ mới có hiệu lực, chứ không phải ký kết vào năm 2023 là phía Pháp giải ngân ngay cho Hà Nội.
Sản phẩm nghiên cứu này chỉ là hỗ trợ về mặt kỹ thuật, kết quả nghiên cứu sẽ được chuyển lại cho Bộ GTVT là cơ quan chủ quản cầu Long Biên xem xét, triển khai, thực hiện.
Hiện, đường sắt quốc gia đang chạy qua cầu Long Biên, nhưng về lâu dài khi đã hình thành được mạng lưới đường sắt thay thế, trong quy hoạch đã xác định rõ Bộ GTVT sẽ bàn giao cầu cho TP Hà Nội quản lý và khai thác, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử.
Lê Tươi
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-sap-sua-chua-cau-long-bien-192241007180717718.htm