Hà Nội: Sau lũ, người dân nhổ đào chết, trồng su hào bán Tết

Hà Nội: Sau lũ, người dân nhổ đào chết, trồng su hào bán Tết
3 giờ trướcBài gốc
Làng đào Nhật Tân vẫn luôn được biết đến là nơi trồng đào lâu năm và có tiếng bậc nhất miền Bắc. Những cây đào không chỉ là nguồn sinh kế và niềm tự hào của người dân Nhật Tân, mà còn là nét đẹp của văn hóa Tết miền Bắc. Thế nhưng giờ đây nhiều người dân nơi đây lại lựa chọn trồng rau vụ đông và hoa để bán Tết.
Xót xa trước cảnh những cây đào héo úa, bác Tuấn, chủ vườn Tuấn Loan, phường Nhật Tân cho biết, gia đình vốn có mấy trăm gốc đào được chăm sóc tỉ mỉ để chờ Tết Nguyên đán. Nhưng nước lũ dâng cao kéo dài nhiều ngày khiến vườn đào gia đình ông gần như “mất trắng”.
Theo thống kê, 1/3 diện tích đào Nhật Tân đã bị hỏng sau trận lụt lịch sử do bão Yagi gây ra. Trên dọc đường của các trại, vườn hoa, không khó để bắt gặp cảnh đào chết trơ trụi chất thành đống, tạo nên một bầu không khí ảm đạm, đối lập hoàn toàn với khung cảnh tấp nập thường thấy vào thời điểm này mọi năm ở làng đào Nhật Tân.
Các hoạt động thường niên như tuốt lá, kích thích ra hoa vào thời điểm này đều không thể tiến hành khiến cho quá trình sản xuất đào Tết bị gián đoạn nghiêm trọng. Người dân làng đào Nhật Tân đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc phục hồi sản xuất và ổn định cuộc sống sau trận lụt.
Người dân tưới nước cho vườn hoa cúc. Ảnh: Phùng Châu - Thu Huyền.
Theo báo cáo của UBND quận Tây Hồ, đợt mưa lũ vừa qua làm thiệt hại 105ha trồng đào và 35.5ha trồng quất, ước tính khoảng 85 tỷ đồng. Đối với phường Nhật Tân, khoảng 90 ha đất bãi sản xuất nông nghiệp của các hộ dân bị ngập. Hơn 65 ha đào (chiếm 65,4% tổng diện tích) bị mất trắng, tương đương 40 tỷ đồng.
Để khắc phục phần nào những thiệt hại, nhiều người dân đã chuyển sang trồng một số loại rau và hoa thay thế để tận dụng tối đa nguồn tài nguyên đất, tạo thêm thu nhập. Người dân phường Phú Thượng được hướng dẫn trồng các loại hoa ngắn ngày như hoa dơn, loa kèn, hoa cúc; người dân phường Nhật Tân trồng hoa cúc; phường Tứ Liên và khu vực bãi giữa sông Hồng chuyển sang trồng các loại rau màu và cây dược liệu...
Phùng Châu - Thu Huyền
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/ha-noi-sau-lu-nguoi-dan-nho-dao-chet-trong-su-hao-ban-tet-post1681755.tpo