Hà Nội: Số phận của Dự án Black Diamond Hotel sẽ đi về đâu?

Hà Nội: Số phận của Dự án Black Diamond Hotel sẽ đi về đâu?
3 giờ trướcBài gốc
Dự án bỏ hoang của Công ty Cổ phần Gia Lộc Phát Black Diamond Hotel
Ngày 13/8/2021, UBND TP Hà Nội có văn bản số 6414/UBND-XD đồng ý về nguyên tắc với đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội về quy hoạch tổng mặt bằng dự án: "Tổ hợp trụ sở làm việc, văn phòng cho thuê, khách sạn Black Diamond" tại văn bản số 2439/QHKT-P1 ngày 30/7/2010.
Tiếp đó, ngày 21/10/2010 Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội có văn bản số 3448/QHKT-P1 về việc chấp thuận nguyên tắc Quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc dự án: "Trụ sở làm việc, văn phòng cho thuê, khách sạn Black Diamond".
Trên cơ sở đó UBND TP Hà Nội chấp thuận cho Công ty Cổ phần Gia Lộc Phát nghiên cứu lập và thực hiện đầu tư xây dựng từ tháng 4/2010 tại khu đất gần 9.300m2 ở địa chỉ số 68 đường Tố Hữu ( quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).
Dự án có vị trí đắc địa trên trục đường Tố Hữu – Lê Văn Lương
Trong bản giải trình kinh tế - kỹ thuật của nhà đầu tư, dự kiến quy mô xây dựng công trình tuân thủ các chỉ tiêu quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc được Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hà Nội chấp thuận tại văn bản số 3448/QHKT-P1 ngày 21/10/2010 theo ủy quyền của UBND TP Hà Nội tại văn bản số 6414/UBND-XD ngày 13/8/2010.
Theo đó, dự án được xây dựng với quy mô 46 tầng, mật độ xây dựng là 56% với công năng là tòa nhà văn phòng hỗn hợp và khách sạn tiêu chuẩn 5 sao với: 117.000m2 sàn xây dựng, thiết kế Germany tiêu chuẩn quốc tế. Đây là dự án thuê đất 50 năm. Dự án này sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ mang lại một diện mạo mới cho cảnh quan đô thị khu vực này.
Dự án Black Diamond Hotel có vị trí đắc địa do nằm bên trục đường Tố Hữu – Lê Văn Lương, thừa hưởng những tiện ích về hạ tầng trong khu vực, thuận tiện cho việc giao thông khi muốn di chuyển vào khu vực nội đô cũng như các vùng phụ cận ngoại thành.
Bên trong dự án bị bỏ không cho cỏ mọc
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, đã 14 năm kể từ khi được UBND TP Hà Nội phê duyệt, khu đất thuộc dự án này mới chỉ được chủ đầu tư làm tường bao quanh và lắp cổng bảo vệ, bên trong không có dấu hiệu nào của việc thi công hay xây dựng mà chỉ thấy cỏ mọc um tùm.
Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0101568046 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cấp cho Công ty Cổ phần Gia Lộc Phát (đăng ký lần đầu ngày 10/11/2004, đăng ký thay đổi lần thứ 9 ngày 4/6/2010). Công ty có địa chỉ tại số 2 Đình Ngang, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội do ông Lê Đình Hưng là đại diện pháp luật. Công ty đăng ký hơn 30 mã ngành kinh doanh, trong đó có bán lẻ đồ điện gia dụng, giường, tủ, bàn, ghế và đồ nội thất tương tự, đèn và bộ đèn điện, đồ dùng gia đình khác.
Trang web của Công ty Cổ phần Gia Lộc Phát giới thiệu và cung cấp các sản phẩm đèn điện, thiết bị điện, phụ kiện điện… chủ yếu sản phẩm của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.
Dự án này đang được rao bán, chuyển nhượng với giá 1.100 tỷ đồng
Dự án Black Diamond Hotel không chỉ không được triển khai theo đúng tiến độ đầu tư mà hiện nay trên trang môi giới lĩnh vực bất động sản đang xuất hiện thông tin rao bán, chuyển nhượng dự án này với giá 1.100 tỷ. Điều này cùng với việc trì trệ triển khai dự án quá lâu làm dấy lên những đồn đoán về khả năng tài chính của Gia Lộc Phát không còn đủ mạnh để tiếp tục thực hiện việc triển khai dự án.
Trước đó, vào tháng 7/2024, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo gửi HĐND TP về kết quả xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn TP Hà Nội.
UBND TP Hà Nội đã giao cơ quan quản lý thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chấm dứt hoạt động, dừng triển khai hoặc chấm dứt việc giao chủ đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch với 153 dự án.
Theo thống kê, Hà Nội có 712 dự án chậm triển khai với tổng quy mô khoảng trên 11.300 ha đất. Đến ngày 15/6 có 705 dự án trong số này thuộc diện kết luận thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo xử lý, giao các đơn vị tiếp tục giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đưa đất vào sử dụng. Có 7 dự án còn lại đã có quyết định chủ trương nhưng chưa được nhà nước giao đất, cho thuê đất, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tiếp tục rà soát để đề xuất phương án xử lý.
Khương Duy
Nguồn Bảo Vệ Công Lý : https://baove.congly.vn/ha-noi-so-phan-cua-du-an-black-diamond-hotel-se-di-ve-dau-454367.html