Hà Tĩnh 'đỏ mắt' tìm nhà đầu tư dự án 70 tỷ đồng

Hà Tĩnh 'đỏ mắt' tìm nhà đầu tư dự án 70 tỷ đồng
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 1/12/2016, Hợp tác xã (HTX) Tân Tiến Phát, trụ sở tại thôn Đông Vịnh, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 3479/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy Sản xuất bánh kẹo, đồ dùng gia dụng Tân Tiến Phát tại Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên. Đây là nhà máy sản xuất bánh kẹo quy mô lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ, với tổng mức đầu tư hơn 150 tỷ đồng. Đến tháng 4/2018, dự án đã hoàn thiện và đưa vào hoạt động.
Tiếp đó, ngày 7/9/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục ban hành Quyết định số 2621/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thứ hai cho doanh nghiệp này. Theo đó, HTX Tân Tiến Phát được đầu tư thêm dự án Nhà máy Sản xuất nước giải khát, bánh kẹo Tân Tiến Phát với quy mô sản xuất nước uống đóng chai 8.000.000 lít/năm và 1.000 tấn bánh kẹo mỗi năm. Cùng với đó là các hạ tầng đồng bộ gồm nhà văn phòng 2 tầng, nhà xưởng và kho chứa hàng. Dự án có tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích khoảng 1,5ha có nguồn gốc là đất trồng lúa của bà con nông dân.
Khu đất 1,5ha nằm cạnh Nhà máy Sản xuất bánh kẹo của HTX Tân Tiến Phát để xây dựng nhà máy độc lập chứ không phải giai đoạn 2 của dự án nên suốt 7 năm qua không tìm thấy chủ đầu tư.
Theo tiến độ được phê duyệt, dự án sẽ hoàn thành trong thời gian 33 tháng kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư. Theo Sở KH&ĐT Hà Tĩnh, đây không phải là giai đoạn 2 của dự án Nhà máy Sản xuất bánh kẹo, đồ dùng gia dụng Tân Tiến Phát đã đi vào hoạt động hơn 6 năm qua, mà là một dự án độc lập hoàn toàn. Tuy nhiên, từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư đến nay, dự án hoàn toàn nằm trên giấy, chính quyền địa phương và sở, ngành liên quan đã “đỏ mắt” tìm nhà đầu tư để thực hiện các thủ tục liên quan nhưng không có kết quả.
Cụ thể, sau khi dự án được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư, HTX Tân Tiến Phát chỉ mới thực hiện xong thủ tục lập quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500. Đến nay, nhà đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục đánh giá tác động môi trường, chưa được giao đất, cho thuê đất và chưa được cấp phép xây dựng; chưa tiến hành đầu tư các hạng mục công trình theo quy hoạch được phê duyệt. Dự án đã chậm tiến độ hơn 7 năm.
Trước tình trạng này, cuối năm 2022, Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra, lập Biên bản vi phạm hành chính và ngày 7/11/2022 đã ban hành Quyết định số 115/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 hành vi vi phạm, với số tiền 125 triệu đồng. Tuy nhiên, từ khi ban hành văn bản xử phạt đến nay, Thanh tra Sở KH&ĐT đã có nhiều văn bản đôn đốc, yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện và khắc phục các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, HTX Tân Tiến Phát không chấp hành nộp phạt, không phối hợp để khắc phục các hành vi vi phạm. Thanh tra Sở KH&ĐT đã dùng biện pháp cưỡng chế tài khoản nhưng số tiền trong tài khoản không đủ để nộp phạt.
Liên quan đến dự án này, theo UBND huyện Cẩm Xuyên, ngay sau khi có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của tỉnh Hà Tĩnh, ngày 26/1/2018, huyện Cẩm Xuyên đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB. Địa phương đã quyết liệt chỉ đạo triển khai công tác kiểm kê, áp giá và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, ban hành các quyết định thu hồi đất. Đến ngày 14/12/2018, Hội đồng GPMB huyện đã có văn bản gửi nhà đầu tư về việc yêu cầu chuyển kinh phí bồi thường hỗ trợ GPMB. Tuy nhiên, HTX Tân Tiến Phát chưa bố trí kinh phí để chi trả theo phương án đã được phê duyệt và đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện.
Theo Sở KH&ĐT Hà Tĩnh, về phương án xử lý, từ đầu năm 2024, đơn vị đã đưa dự án vào chương trình kiểm tra trong năm nay. Trong trường hợp nhà đầu tư tiếp tục không khắc phục được những tồn tại, vi phạm trong quá trình thực hiện dự án, Sở KH&ĐT sẽ tham mưu cơ quan có thẩm quyền tiến hành các thủ tục, quy trình ngừng và chấm dứt hoạt động dự án theo quy định của Luật Đầu tư 2020.
Thiên Thảo
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/ha-tinh-do-mat-tim-nha-dau-tu-du-an-70-ty-dong-i747521/