Hà Trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã

Hà Trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã
2 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo xã Hà Bình thăm mô hình đường cau do Chi hội Cựu chiến binh thôn Thịnh Vinh tự quản.
Huyện Hà Trung hiện có hơn 380 CB, CC cấp xã, hầu hết đều đạt chuẩn và trên chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị; đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ. Trong đó, trình độ chuyên môn trung cấp, cao đẳng chiếm 6,5%, đại học 91,6% và trên đại học chiếm 1,83%. Có 3,5% người có trình độ cao cấp, 94,9% người có trình độ trung cấp lý luận chính trị.
Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC cấp xã, huyện đã quan tâm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là cấp ủy các cấp về vai trò của đội ngũ CB, CC và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đội ngũ CB cấp cơ sở trong việc triển khai, hướng dẫn và vận động Nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra. Trong đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC cấp xã được cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng thực hiện.
Theo báo cáo của Phòng Nội vụ, 9 tháng năm 2024, huyện Hà Trung đã tổ chức 3 lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng thực thi nhiệm vụ; kiến thức, kỹ năng, kỷ luật kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ và hội nhập quốc tế, chính phủ điện tử cho 720 CB, CC, người hoạt động không chuyên trách xã, thị trấn, thôn, tiểu khu. Song song với việc tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho CB, CC trong toàn huyện nói chung và CB, CC cấp xã nói riêng, cấp ủy đảng, chính quyền huyện Hà Trung cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên cập nhật các quy định, hướng dẫn mới của Nhà nước trong thực thi công vụ, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên. Kết quả đó được thể hiện qua việc CB, CC cấp xã đã có năng lực và rèn luyện các kỹ năng cần thiết, xử lý linh hoạt đối với công việc được giao, có thái độ đúng đắn khi tiếp xúc với công dân.
Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hà Lai Nguyễn Thị Bích chia sẻ: “Được xã tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để cập nhật, nâng cao kiến thức chuyên môn, phương pháp vận động, tập hợp phụ nữ; kỹ năng điều hành sinh hoạt hội, đã giúp tôi có thêm nhiều kỹ năng nắm bắt tâm tư, xử lý các tình huống thực tế, giải quyết các vấn đề hội viên đề xuất. Từ những kiến thức được học, tôi đã có thêm kinh nghiệm trong tổ chức tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua của địa phương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đưa công tác hội hoạt động thiết thực, hiệu quả hơn”.
Đồng chí Phạm Xuân Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Hà Bình, cho biết: “Hà Bình có 18 CB, CC xã. Thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể của xã luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đối với CB, CC về chuyên môn cũng như trình độ lý luận chính trị; đi học tập bồi dưỡng nâng cao kiến thức. Hiện, 100% CB, CC xã có trình độ đại học; 1 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 17 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị. 100% CB, CC đều là đảng viên. Được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, việc phục vụ Nhân dân của đội ngũ CB, CC địa phương từng bước đáp ứng yêu cầu công việc được giao, góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân đưa Hà Bình cán đích xã NTM nâng cao”.
Cùng với quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, huyện Hà Trung chú trọng việc tuyển chọn, bố trí công việc hợp lý nhằm phát huy tính trung thực, bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của CB, CC, viên chức. Nêu cao trách nhiệm của các cấp ủy trong kiểm tra, đánh giá và sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, đề án về nâng cao chất lượng đội ngũ CB cơ sở, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra các giải pháp phù hợp, sát với thực tiễn tại địa phương...
Trưởng phòng Nội vụ huyện Hà Trung Đỗ Thị Thủy, cho biết: “Huyện Hà Trung thường xuyên rà soát đội ngũ CB, CC, viên chức từ cấp huyện tới xã, xây dựng kế hoạch, lộ trình đào tạo, gắn với việc bố trí, sử dụng CB, CC, viên chức sau đào tạo. Hướng dẫn, định hướng các xã lựa chọn CB, CC, viên chức ở các ngành, lĩnh vực còn yếu để tập trung bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng các lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ cho đội ngũ CB cơ sở sau đào tạo. Đồng thời, chú trọng thực hiện hiệu quả việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; thực hiện quy hoạch, sử dụng đội ngũ CB, CC, viên chức đúng nguyên tắc, quy trình, dân chủ, công khai, đủ số lượng, tiêu chuẩn và cơ cấu”.
Việc chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, viên chức có năng lực, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẽ là tiền đề quan trọng để Hà Trung phát huy sức mạnh toàn diện của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Bài và ảnh: Phan Nga
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/ha-trung-nang-cao-chat-luong-nbsp-doi-ngu-can-bo-cong-chuc-cap-xa-226359.htm