Hai cá thể động vật quý hiếm vào vườn phá phách, người dân bắt giao nộp kiểm lâm

Hai cá thể động vật quý hiếm vào vườn phá phách, người dân bắt giao nộp kiểm lâm
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 17.10, Hạt Kiểm lâm huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã tiếp nhận hai cá thể động vật quý hiếm do người dân địa phương tự nguyện giao nộp. Sự việc diễn ra tại thôn Kạch Nhỏ, xã Đăk Sao, nơi bà Y Dương phát hiện hai cá thể khỉ đi lạc vào vườn nhà và gây phá hoại đồ đạc.
Gia đình bà Y Dương (ở giữa) vây bắt động vật quý hiếm và giao nộp cho kiểm lâmẢnh: Thanh Niên
Qua nhận dạng, bà Y Dương nhận ra đây là khỉ đuôi lợn và khỉ mặt đỏ, cả hai loài đều nằm trong danh sách động vật nguy cấp, quý hiếm. Ngay sau đó, gia đình bà đã nhanh chóng vây bắt và thông báo cho lực lượng kiểm lâm để thực hiện việc giao nộp đúng quy định.
Theo thông tin từ Hạt Kiểm lâm H.Tu Mơ Rông, khỉ đuôi lợn nặng 4,5 kg và khỉ mặt đỏ nặng 6,5 kg. Sau khi tiếp nhận, Hạt Kiểm lâm đã chuyển giao hai cá thể này cho Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và du lịch sinh thái, thuộc Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, để tổ chức cứu hộ và chăm sóc trước khi thả chúng trở lại tự nhiên.
Phát hiện khỉ quý hiếm phá phách trong vườn, người dân Kon Tum giao nộp kiểm lâm - Ảnh: Thanh Niên
Ông Đào Xuân Thủy, Giám đốc Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, cho biết từ năm 2020 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận và cứu hộ 260 cá thể động vật hoang dã, quý hiếm do người dân tự nguyện giao nộp. Đáng chú ý, trong đó có 91 cá thể dúi, 74 cá thể rùa đầu to và 23 cá thể khỉ đuôi lợn.
Hành động giao nộp động vật quý hiếm của người dân không chỉ góp phần bảo vệ động vật hoang dã, mà còn giúp cân bằng và duy trì hệ sinh thái địa phương. Đây là một minh chứng cho sự nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học.
Thiên Di
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/sac-mau-cuoc-song/hai-ca-the-quy-hiem-vao-vuon-pha-phach-dan-bat-giao-nop-kiem-lam-202410181036469771.html