Hai con hổ chết bất thường tại trang trại nuôi nhốt trái phép, cơ quan chức năng vào cuộc

Hai con hổ chết bất thường tại trang trại nuôi nhốt trái phép, cơ quan chức năng vào cuộc
4 giờ trướcBài gốc
Dân trí đưa tin, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa hiện đang điều tra và xử lý vụ việc hai con hổ trưởng thành đã chết tại một trang trại nuôi nhốt không phép trên địa bàn. Sự việc diễn ra tại trang trại của gia đình ông Nguyễn Mậu Chiến, trú tại xóm 27, xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân.
Theo Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa, hai cá thể hổ này đã qua đời vào những thời điểm khác nhau. Một con chết vào tháng 12/2023, con còn lại mất ngày 12/9/2024, cả hai có tổng trọng lượng gần 400 kg. Nguyên nhân cái chết của hai con hổ này cũng được xác định rõ: một con bị viêm phổi và con còn lại chết sau khi đánh nhau và bị nhiễm trùng.
Cá thể hổ trưởng thành đã chết đang được cấp đông - Ảnh: Người Lao Động.
Sau khi hai con hổ qua đời, gia đình ông Chiến đã thông báo và giao nộp thi thể cho Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân để bảo quản đông lạnh, chờ xử lý theo quy định pháp luật. Vì hổ là động vật thuộc nhóm 1 – loại cấm buôn bán dưới mọi hình thức, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phải làm các thủ tục cần thiết để trình UBND tỉnh xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với các cá thể hổ này.
Sau khi hoàn tất thủ tục, một số cá thể hổ đã được chuyển giao cho các cơ sở nghiên cứu khoa học và bảo tàng.
Những chú hổ ở trang trại của gia đình ông Nguyễn Mậu Chiến ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân.
Đáng chú ý, trang trại của gia đình ông Chiến không chỉ vi phạm về việc nuôi nhốt hổ không phép, mà còn gặp khó khăn trong việc chuyển giao các cá thể hổ còn lại. Đã có nhiều giải pháp được đề xuất để di dời đàn hổ khỏi trang trại, nhưng vẫn chưa thể đi đến kết luận cuối cùng. Nguyên nhân chủ yếu là do sự bất đồng về chi phí chăm sóc giữa gia đình và các đơn vị bảo tồn. Trong khi các đơn vị bảo tồn sẵn sàng tiếp nhận miễn phí, gia đình ông Chiến lại yêu cầu được hỗ trợ một phần chi phí cho công sức chăm sóc đàn hổ.
Theo Báo Người Lao Động việc nuôi nhốt hổ của ông Nguyễn Mậu Chiến bắt đầu từ năm 2007. Khi đó, ông Chiến mua lại đàn hổ từ người dân Lào, gồm 15 cá thể hổ non, mỗi con nặng khoảng 3-4 kg. Sau khi đàn hổ dần trưởng thành, ông Chiến chuyển trang trại ra khu vực cồn Tàu Voi, cách xa khu dân cư do lo ngại về nguy cơ đe dọa tính mạng người dân.
Hiện tại, trang trại chỉ còn lại 9 con hổ - Ảnh: Người Lao Động
Năm 2012, ông Chiến được cấp giấy phép trại nuôi với thời hạn 5 năm, nhưng từ khi giấy phép hết hạn vào năm 2017, đàn hổ vẫn chưa được cấp phép trở lại. Hiện tại, từ số lượng ban đầu 15 con, trang trại chỉ còn lại 9 con hổ sau khi đã có 6 cá thể chết.
Sự việc này tiếp tục gây ra nhiều tranh cãi trong công tác bảo tồn và quản lý động vật hoang dã tại địa phương.
Tổng hợp
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/sac-mau-cuoc-song/hai-con-ho-chet-bat-thuong-trai-trang-trai-nuoi-nhot-trai-phep-202410101049594407.html