Hai cụ bà nhập viện vì tin tưởng lời hứa giúp 'trẻ hóa khớp gối'

Hai cụ bà nhập viện vì tin tưởng lời hứa giúp 'trẻ hóa khớp gối'
2 giờ trướcBài gốc
Tình trạng bệnh nhân cải thiện sau 10 ngày điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BVCC
Theo đó, hai bệnh nhân là bà N.T.B (71 tuổi) và bà T.T.Đ (78 tuổi), cùng trú tại TP Thái Nguyên, ban đầu chỉ đến một cơ sở điều trị đông y, vật lý trị liệu để massage cổ vai gáy. Tuy nhiên, sau khi biết hai bà có vấn đề về đau khớp gối, cơ sở này đã tư vấn tiêm huyết tương giàu tiểu cầu giúp “trẻ hóa khớp gối”, đảm bảo có thể điều trị khỏi trong vòng 7, 8 năm. Với giá chỉ vài trăm nghìn đồng mỗi mũi và liệu trình 5 mũi, hai bà đã đồng ý thực hiện.
Tuy nhiên, sau mũi tiêm thứ 3, cả hai bệnh nhân đều gặp phản ứng nghiêm trọng: đau nhức tăng, khớp gối sưng to, nóng đỏ và khó đi lại. Khi phản ánh với phòng khám, họ chỉ được kê thêm thuốc giảm đau và chống viêm, nhưng tình trạng không cải thiện. Cuối cùng, hai bà quyết định vào Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để được điều trị.
Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành chọc hút dịch khớp gối, với lượng dịch khoảng 10-30ml mỗi bên, màu vàng đục. Kết quả xét nghiệm cho thấy đây là dịch viêm cấp, với số lượng bạch cầu tăng cao. Các chỉ số viêm trong máu như bạch cầu, máu lắng, CRP cũng tăng cao đáng kể. Bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh phối hợp, giảm đau, và chống viêm. Sau 10 ngày điều trị tích cực, tình trạng của hai bệnh nhân đã cải thiện đáng kể.
Từ sự việc này, các bác sĩ khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khuyến cáo, khi có triệu chứng đau khớp hoặc bất thường, người dân nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị, tránh tự điều trị hoặc tin tưởng vào các cơ sở không chuyên như spa hay phòng khám tự phát. Đặc biệt, cần cảnh giác với các quảng cáo hứa hẹn chữa khỏi 100% bệnh thoái hóa khớp gối bằng tiêm PRP. Tuy nhiên bệnh lý về khớp nói chung phần lớn nguyên nhân là do thoái hóa, điều trị cần kiên trì, theo đúng phác đồ.
Theo các bác sĩ, tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) là phương pháp hiện đại, an toàn, ít tác dụng phụ và có thể rút ngắn thời gian điều trị khi được thực hiện đúng cách. Phương pháp này được chỉ định cho các trường hợp thoái hóa khớp gối, khớp háng, khớp vai, viêm điểm bám gân, rách gân. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là phương pháp này cần được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, đảm bảo vô trùng, và do bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm thực hiện.
Bảo Long
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/hai-cu-ba-nhap-vien-vi-tin-tuong-loi-hua-giup-tre-hoa-khop-goi-395618.html