Hai cựu lãnh đạo ngân hàng bị đề nghị truy tố trong vụ án liên quan đại gia Lã Quang Bình

Hai cựu lãnh đạo ngân hàng bị đề nghị truy tố trong vụ án liên quan đại gia Lã Quang Bình
một giờ trướcBài gốc
Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) vừa hoàn tất Kết luận điều tra bổ sung vụ án Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ.
Liên quan đến vụ án, tổng cộng 16 bị can bị đề nghị truy tố. Trong đó, Cơ quan điều tra đề nghị truy tố bị can Đào Hoàng Thắng (cựu Giám đốc một Ngân hàng thương mại Chi nhánh Đống Đa) về tội Nhận hối lộ.
Ông Lã Quang Bình (Chủ tịch HĐQT Công ty ECPAY) bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và Đưa hối lộ. Ông Nguyễn Hải Long và ông Vũ Văn Khiêm, cựu lãnh đạo của 2 Ngân hàng thương mại bị đề nghị truy tố về tội Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.
Ông Lã Quang Bình, Chủ tịch ECPAY
Theo kết luận điều tra, từ năm 2005- 2016, ông Lã Quang Bình thành lập một số công ty. Trong đó, Công ty ECPAY của ông Bình đã ký Hợp đồng cung cấp dịch vụ thu hộ tiền điện qua kênh thanh toán của Công ty ECPAY với Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM và Tổng Công ty Điện lực Miền Nam TNHH.
Trong các năm 2018-2020, Công ty ECPAY được cấp hạn mức 1.000 tỉ đồng/năm, bảo đảm bằng các hợp đồng tiền gửi và trái phiếu do ngân hàng phát hành. Các công ty khác của ông Lã Quang Bình được cấp hạn mức 100 tỉ đồng/1 năm/1 công ty, trong đó 50% được bảo đảm bằng các hợp đồng tiền gửi, 50% là vay tín chấp.
Đến cuối năm 2020, do kinh doanh đình trệ và do sử dụng tiền vào hoạt động bất động sản dẫn đến các khoản vay bị quá hạn, các công ty điện lực dừng việc hợp tác với Công ty ECPAY. Bị mất nguồn thu nên khoản vay của các công ty trên rơi vào diện nợ xấu.
Theo Kết luận điều tra, đến tháng 7/2021, ngân hàng yêu cầu chi nhánh Đống Đa ngừng giải ngân cho vay, thu hồi khoản nợ đến hạn với Công ty ECPAY. Nhưng Lã Quang Bình đã cấu kết với nhóm cán bộ ngân hàng lập khống hồ sơ để giải ngân.
Đối chiếu tổng dư nợ và tổng giá trị tài sản thế chấp đã được định giá cho thấy, ngân hàng chi nhánh Đống Đa bị thiệt hại hơn 948 tỷ đồng.
Về tội Cho vay nặng lãi, Cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Hải Long đã cho ông Bình vay 30 tỷ đồng từ ngày 15/3- 19/8/2021 với lãi suất 0,5%/ngày (5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tương đương mức lãi suất 182,5%/năm, gấp 9,125 lần so với mức lãi suất cao nhất trong giao dịch dân sự quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự). Việc cho vay giúp ông Long thu lợi bất chính hơn 16,3 tỷ đồng.
Tương tự, ông Vũ Văn Khiêm cũng cho ông Bình vay 22 tỷ đồng, lãi suất 0,5%/ngày, thu lợi bất chính hơn 21,8 tỷ đồng.
Võ Nam/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/phap-luat/hai-cuu-lanh-dao-ngan-hang-bi-de-nghi-truy-to-trong-vu-an-lien-quan-dai-gia-la-quang-binh-post1128556.vov