Hai kẻ lang thang chuyên cướp giật điện thoại ở TP Hải Dương sa lưới

Hai kẻ lang thang chuyên cướp giật điện thoại ở TP Hải Dương sa lưới
2 giờ trướcBài gốc
Đối tượng Thịnh (người đầu tiên bên trái) và Thống tại cơ quan công an (ảnh tư liệu)
Rủ nhau phạm tội
Nguyễn Văn Thịnh (sinh năm 1987) không có nơi thường trú, sống lang thang nay đây mai đó và thuê một phòng trọ ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương). Cùng cảnh lang lang, Thịnh gặp Phạm Phú Thống (sinh năm 1996 ở thôn Ngọc Chi, xã Kiến Quốc, Ninh Giang) rồi chơi với nhau.
Thường lang thang trên các tuyến đường trên địa bàn TP Hải Dương, Thịnh và Thống thấy nhiều người dân vừa đi xe máy, xe điện vừa nghe điện thoại đi động... Cả 2 không có việc làm nhưng muốn có tiền tiêu xài nên bàn bạc sẽ đi cướp điện thoại của người đi đường.
Thống sẽ đi xe máy chở Thịnh. Khi có cơ hội sẽ áp sát để Thịnh ra tay cướp giật. Vụ đầu tiên bọn chúng ra tay là tầm 19 giờ 30 ngày 22/6. Thống đi xe máy, không đeo biển kiểm soát chở Thịnh đi trên đường gom An Định hướng đi TP Hải Phòng. Lúc đến khu vực trước cửa khách sạn Trường Thành, thấy một phụ nữ đang ngồi trên xe máy đỗ ở rìa đường, tay cầm điện thoại. Thấy “mồi ngon”, Thống liền lái xe áp sát để Thịnh giật chiếc điện thoại trong sự ngỡ ngàng của nạn nhân. 2 đối tượng nhanh chóng mang điện thoại bán đi lấy tiền tiêu xài.
Vụ đầu trót lọt, Thống và Thịnh liên tiếp thực hiện thành công 8 vụ cướp giật điện thoại sau đó. Thường sau mỗi vụ cướp, cả 2 mang điện thoại đi bán và khi hết tiền lại cùng nhau đi cướp. Sau mỗi lần ra tay, 2 đối tượng lại ẩn náu, chờ thời cơ thuận lợi rồi "hành nghề".
Tối 18/7, sau khi thực hiện thành công vụ cướp giật 1 chiếc điện thoại iPhone của hai phụ nữ ở đường Trường Chinh, lúc về đến đường Trần Hưng Đạo, Thống và Thịnh thấy một phụ nữ đi xe máy chở theo một cháu bé và đang nghe điện thoại. Như kịch bản đã lên sẵn, Thống đi xe vượt lên áp sát để Thịnh giật chiếc điện thoại của người phụ nữ.
Triệt phá
Tang vật một số vụ do Thịnh và Thống gây án (ảnh tư liệu)
Trước việc nhiều người dân đi đường bị cướp giật điện thoại di động gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hoang mang dư luận, Công an TP Hải Dương quyết tâm triệt phá vụ việc.
Do các đối tượng phạm tội hoạt động cơ động, gây án bất ngờ, thời gian ngắn nên thông tin về đối tượng rất ít. Các đối tượng có thủ đoạn phạm tội tinh vi, gian xảo như đi xe máy không có biển kiểm soát, thời gian cướp giật vào buổi tối, nạn nhân đều là nữ giới... gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra.
Tối 25/7, Thống chở Thịnh lượn lờ trên đường Bùi Thị Xuân. Đến tầm 20 giờ 10, trước cửa nhà số 385 Bùi Thị Xuân, 2 đối tương thấy chị N.T.H. ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) vừa đi xe máy vừa nghe điện thoại và phía sau chở theo người bạn. Thấy đường vắng vẻ, Thống nhanh chóng đưa xe áp sát chị H. để Thịnh ra tay rồi tăng ga bỏ chạy. Đúng lúc này, lực lượng Công an TP Hải Dương thực hiện tuần tra, kiểm soát phát hiện vụ việc liền vây bắt. Chỉ sau thời gian ngắn truy đuổi, Thống và Thịnh đã bị bắt giữ cùng tang vật.
Qua đấu tranh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương đã làm rõ, trong thời gian từ tháng 6 đến khi bị bắt, Thống và Thịnh liên tiếp thực hiện 10 vụ cướp giật điện thoại di động với tổng trị giá tài sản khoảng 50 triệu đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương đã thu hồi được một số tang vật trả lại cho người dân.
Theo xác minh, Thịnh có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, Thống có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương đã khởi tố bị can đối với Thống, Thịnh cùng về tội cướp giật tài sản.
Cơ quan công an khuyến cáo người dân khi đang đi đường không nghe điện thoại, không để điện thoại ở những nơi kẻ gian có thể dễ dàng cướp giật.
Việc nghe điện thoại khi đang lái xe cũng vi phạm an toàn giao thông và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng nếu bị các đối tượng xấu ra tay gây án.
DT
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/hai-ke-lang-thang-chuyen-cuop-giat-dien-thoai-o-tp-hai-duong-sa-luoi-395072.html