Hải Phòng cấm các trường 'ép' học sinh học thêm giáo dục STEM, toán tư duy

Hải Phòng cấm các trường 'ép' học sinh học thêm giáo dục STEM, toán tư duy
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 13/10, UBND TP Hải Phòng cho biết, đã yêu cầu Sở GD-ĐT, UBND các quận, huyện, các sở, ngành, đơn vị tiếp tục chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, phối hợp liên kết giáo dục và việc thu chi trong trường học.
Điều này để việc dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập phát huy hiệu quả thực chất, tạo sự đồng thuận cao của học sinh và cha mẹ học sinh.
Bên cạnh đó, Hải Phòng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục, bảo đảm nguyên tắc theo nhu cầu, tự nguyện của người học và được gia đình đồng ý.
Buổi học toán tư duy của trường Tiểu học An Hồng (TP Hải Phòng). Ảnh: Trường Tiểu học An Hồng
UBND TP cũng nhấn mạnh, các trường không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh tham gia học; Đồng thời, yêu cầu nâng cao trách nhiệm công khai, giải trình của cơ sở giáo dục và người đứng đầu cơ sở giáo dục với học sinh, phụ huynh và xã hội.
Theo UBND TP Hải Phòng, thời gian qua, việc tổ chức dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục (dạy học ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài, tin học, kỹ năng sống, giáo dục STEM, toán tư duy, trải nghiệm, hướng nghiệp...) đã được các cấp, các ngành, địa phương chỉ đạo, quản lý đảm bảo theo quy định.
Tuy nhiên công tác quản lý vẫn còn hạn chế, tính thiết thực và hiệu quả chưa cao, có lúc, có nơi còn có biểu hiện "ép buộc" người học, tạo dư luận xã hội không tốt, gây quá tải đối với học sinh và bức xúc trong phụ huynh.
Chính vì thế, UBND TP Hải Phòng yêu cầu nâng cao trách nhiệm công khai, giải trình của cơ sở giáo dục và người đứng đầu cơ sở giáo dục với học sinh, phụ huynh và xã hội.
Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện của các cơ sở giáo dục; xử lý nghiêm đối với những trường hợp thực hiện sai quy định và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra vi phạm.
Trọng Tùng
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/hai-phong-cam-cac-truong-ep-hoc-sinh-hoc-them-lien-ket-giao-duc-2331554.html