Hải Phòng đẩy nhanh phát triển khu kinh tế ven biển

Hải Phòng đẩy nhanh phát triển khu kinh tế ven biển
2 giờ trướcBài gốc
Sản xuất tại Khu công nghiệp sinh thái DEEP-C Hải Phòng (Khu kinh tế Ðình Vũ-Cát Hải).
Theo đó, Hải Phòng phải đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; đẩy mạnh phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghiệp công nghệ cao, cụm công nghiệp...
Thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, thành phố Hải Phòng đã tập trung phát triển mạnh mẽ Khu kinh tế Ðình Vũ-Cát Hải và các khu công nghiệp. Ðồng thời, thành phố cũng tập trung hoàn thiện đề án để sớm trình Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương thành lập Khu kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng theo định hướng khu kinh tế xanh, hiện đại, tạo động lực quan trọng để Hải Phòng sớm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển.
Từ thành công của Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải
Ðược thành lập năm 2008 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Khu kinh tế Ðình Vũ-Cát Hải của thành phố Hải Phòng đã nhanh chóng trở thành một động lực tăng trưởng lớn của thành phố.
Thống kê của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho thấy, lũy kế đến nay, Khu kinh tế Ðình Vũ-Cát Hải đã thu hút gần 32 tỷ USD vốn đầu tư phát triển với hơn 300 dự án đầu tư trong nước và nước ngoài. Tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp đã hoàn thiện hạ tầng trong Khu kinh tế Ðình Vũ-Cát Hải lên đến hơn 80%, trong đó, các khu công nghiệp Tràng Duệ, Minh Phương-Ðình Vũ đã lấp đầy 100%.
Nhiều nhà đầu tư lớn, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu đã hiện diện tại đây như Tập đoàn LG với tổng vốn đầu tư hơn 8,2 tỷ USD; Tổ hợp sản xuất ô-tô VinFast với tổng vốn đầu tư 7,6 tỷ USD; Nhà máy Bridgestone đầu tư 1,2 tỷ USD; Công ty Regina Miracle International đầu tư 1 tỷ USD; Công ty Pegatron đầu tư gần 900 triệu USD...
Theo Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên, tính đến năm 2023, hiệu quả thu hút vốn đầu tư của Khu kinh tế Ðình Vũ-Cát Hải với tỷ suất đầu tư đạt 1,81 triệu USD/ha, cao nhất cả nước. Cùng với đó, khu kinh tế này cũng đứng đầu trong các khu kinh tế ven biển cả nước về tỷ trọng đóng góp cho ngân sách nhà nước với tỷ lệ 11,82% kể từ khi thành lập đến nay. Tính riêng giai đoạn 2021-2023, Khu kinh tế Ðình Vũ-Cát Hải đã nâng tỷ lệ đóng góp cho ngân sách nhà nước lên 14,54% và dự kiến những năm tới, tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng do ưu đãi về tài chính ngày càng giảm qua thời gian hoạt động. Bên cạnh đó, Khu kinh tế Ðình Vũ-Cát Hải cũng đã thu hút lực lượng lao động lớn với hơn 185.000 người và đạt mức thu nhập bình quân 11,5 triệu đồng/người/tháng, tạo điều kiện cho các địa phương có địa bàn thuộc phạm vi khu kinh tế như An Dương, Cát Hải, Thủy Nguyên, Hải An… có thêm nhiều cơ hội phát triển, đều đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 12,6%-27,8% trong hơn 10 năm qua…
Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu, khu kinh tế và các khu công nghiệp đã góp phần đưa Hải Phòng từng bước trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kinh tế thành phố liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao hai con số liên tục trong chín năm qua; GRDP từng năm trong giai đoạn 2019-2023 đạt 12,6%/năm, gấp 2,44 lần bình quân chung cả nước, gấp 1,74 lần giai đoạn 2014-2018. Ðồng thời, Hải Phòng cũng không ngừng mở rộng, duy trì quy mô kinh tế đứng thứ hai trong Vùng đồng bằng sông Hồng, sau Thủ đô Hà Nội…
Đến phát triển Khu kinh tế xanh, hiện đại
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Khu kinh tế Hải Phòng, Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Ðông Nam Á, là động lực phát triển của vùng, đòi hỏi Hải Phòng phải có những giải pháp đột phá, phù hợp với xu thế mới trong phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế. Hải Phòng cần tập trung đẩy mạnh phát triển mô hình khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp xanh và hình thành các khu công nghệ và đổi mới sáng tạo…
Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu, với mục tiêu đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, thành phố Hải Phòng đang tập trung phát triển công nghiệp, đầu tư hệ thống hạ tầng, thành lập khu kinh tế ven biển phía nam; tạo động lực tăng trưởng đột phá trong giai đoạn tới. Thành ủy Hải Phòng đã bàn, thống nhất và với quyết tâm chính trị cao nhất để hoàn thiện đề án để trình cấp có thẩm quyền quyết định trong năm 2024…
Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên cho biết, Khu kinh tế Ðình Vũ-Cát Hải hiện đã lấp đầy khoảng hơn 80% đất công nghiệp, nên dư địa để thu hút đầu tư còn ít, nhất là các dự án lớn. Trước tình hình đó, thành phố Hải Phòng đã sớm đề xuất và được Chính phủ cho phép xây dựng đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía nam thành phố Hải Phòng. Ðây chính là cơ hội, là dư địa để kinh tế Hải Phòng bứt tốc trong thời gian tới, giúp thành phố phát triển mở rộng về bốn hướng, nhất là về phía nam, bao gồm cả không gian đô thị. Ðồng thời, khu kinh tế ven biển này sẽ phát huy mạnh mẽ hiệu quả của tuyến đường bộ ven biển đang được đầu tư xây dựng và cũng là điều kiện để kinh tế-xã hội của các địa phương trong khu vực này phát triển với tốc độ nhanh hơn, tạo sự đồng đều và góp phần tạo xung lực cho cả thành phố vươn lên mạnh mẽ.
Theo đề án, Khu kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng có diện tích 20.000 ha thuộc các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy và quận Ðồ Sơn. Khu kinh tế mới này được quy hoạch gắn liền với đường cao tốc ven biển, khu vực sông Văn Úc, cảng Nam Ðồ Sơn (quy hoạch là cảng cửa ngõ quốc tế và trung chuyển nội địa và quốc tế), cùng sân bay Tiên Lãng (dự bị cho sân bay quốc tế Nội Bài) và hai tuyến đường sắt quan trọng cũng được quy hoạch là: Hải Phòng-Hà Nội nối với Lào Cai và nối với Lạng Sơn, Nam Ðịnh-Thái Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh...
Khi hình thành, Khu kinh tế ven biển phía nam sẽ là "mắt xích" quan trọng trong chuỗi khu kinh tế ven biển, kết nối và tận dụng ưu thế và hiệu quả hiện có của Khu kinh tế Ðình Vũ-Cát Hải.
Thành phố chủ trương xây dựng khu kinh tế ven biển phía nam trở thành khu kinh tế xanh, khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, đa ngành, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, logistics hiện đại; là đầu mối của thành phố Hải Phòng tham gia chuỗi giá trị và cung ứng khu vực và thế giới với nhiều ưu đãi để tạo sức cạnh tranh quốc tế.
Ðồng thời, khu kinh tế này cũng nghiên cứu hình thành khu thương mại tự do với những cơ chế, chính sách đột phá, nổi trội đang được áp dụng tại các khu thương mại tự do thành công trên thế giới...
Theo Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Euro Cham), ông Brono Jaspaert, Tổng Giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp Deep C (Hải Phòng), việc thành lập Khu kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng sẽ giúp thành phố tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế hiện có để phát triển theo hướng xanh, bền vững trong tương lai.
Còn theo ông Ko Tea Yeon, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng (KOCHAM), Hải Phòng có hệ thống hạ tầng giao thông tốt, hạ tầng xã hội đủ điều kiện sống cho người nước ngoài, cùng nguồn nhân lực trẻ, dồi dào… Ðây là những thế mạnh cho thu hút đầu tư FDI.
Cùng với đó, Hải Phòng đang hướng tới xây dựng khu thương mại tự do, trung tâm logistics của vùng… sẽ càng hấp dẫn các nhà đầu tư Hàn Quốc tham gia tại đây.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Xuân Dương, Hiệu trưởng Trường đại học Hàng hải Việt Nam, phát triển Khu kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng là cấp thiết để Hải Phòng phát triển theo đúng định hướng chiến lược với ba trụ cột: Công nghiệp công nghệ cao, cảng biển-logistics, du lịch-thương mại. Với vai trò là một trong những trường đại học trọng điểm quốc gia, Trường đại học Hàng hải Việt Nam sẽ nỗ lực tham gia vào quá trình xây dựng, hình thành Khu kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng.
Theo ông Lê Trung Kiên, hiện nay, các bộ, ngành Trung ương đã có ý kiến và đều cơ bản thống nhất ủng hộ thành phố Hải Phòng phát triển khu kinh tế ven biển phía nam; các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực lớn cũng đã nghiên cứu định hướng đầu tư tại đây.
Thành phố kỳ vọng Khu kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng sẽ sớm hình thành và trở thành một động lực chủ đạo của kinh tế thành phố trong tương lai gần. Ðây cũng là quyết tâm của Ðảng bộ thành phố nhằm khẳng định vị trí và vai trò động lực của Hải Phòng trong phát triển vùng Ðồng bằng sông Hồng và cả nước theo tinh thần Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo Bài và ảnh: NGÔ QUANG DŨNG/Nhandan.vn
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/hai-phong-day-nhanh-phat-trien-khu-kinh-te-ven-bien-386055.html