Hải Phòng: Nhà ở xã hội là động lực để phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Hải Phòng: Nhà ở xã hội là động lực để phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế
2 giờ trướcBài gốc
Bài 1: Một Hải Phòng cất cánh sau "giấc ngủ đông dài"
Bài 2: Chiến lược "giao thông đi trước" ở Hải Phòng
Bài 3: Hải Phòng đột phá để trở thành trung tâm logistics khu vực và thế giới
Bài 4: Hải Phòng cần đột phá giao thông kết nối với hệ thống cảng biển
Chủ trương "an cư mới lạc nghiệp" thu hút nhân lực
Thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, TP Hải Phòng xác định phát triển, xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là điều cần thiết trở thành động lực thúc đẩy nền kinh tế trong giai đoạn tới.
NƠXH tại Hải Phòng đang đáp ứng tốt nhu cầu, nguyện vọng của người dân, mở ra các không gian đô thị mới.
Giai đoạn 2018-2023, quy mô lao động của TP Hải Phòng có xu hướng giảm. Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên năm 2023 là 1.042,28 nghìn người, giảm 95,889 nghìn người so với năm 2018 (1.138,17 nghìn người).
Tuy nhiên, nhu cầu lao động chất lượng cao lại tăng mạnh bởi cơ cấu và chất lượng lao động của TP Hải Phòng dịch chuyển nhanh, đúng hướng, tăng khu vực công nghiệp - xây dựng, dịch vụ và giảm tỷ trọng lao động trong khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản.
Đến năm 2023, tỷ trọng lao động việc làm của Hải Phòng trong khu vực nông nghiệp chỉ chiếm 5,9% (giảm 15,2 điểm phần trăm so với năm 2018); công nghiệp - xây dựng chiếm 52,4%, (tăng 13 điểm phần trăm); dịch vụ chiếm 41,7% (tăng 2,2 điểm phần trăm).
TP Hải Phòng ngày càng phát triển văn minh, hiện đại hơn, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới nên nhu cầu nhà ở của người lao động cũng tăng cao.
Như vậy nhu cầu nhà ở tại trung tâm thành phố, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang rất cấp bách và cần thiết. Để thu hút lao động chất lượng cao phục vụ phát triển công nghiệp, dịch vụ, việc phát triển NƠXH tại Hải Phòng là cần thiết, cấp bách.
Giai đoạn 2019-2023, công nghiệp TP Hải Phòng phát triển mạnh theo hướng công nghiệp công nghệ cao, hiện đại, thân thiện với môi trường; đóng vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế với tốc độ sản xuất công nghiệp trung bình tăng nhanh.
Hàng loạt các khu kinh tế, khu công nghiệp được mở rộng, đầu tư tại Hải Phòng đang thu hút nguồn lao động từ các địa phương đến với TP Hải Phòng
Nhiều tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới và trong nước đã đầu tư trên địa bàn TP Hải Phòng với các dự án có công nghệ hiện đại tiên tiến, sản phẩm có giá trị gia tăng cao , tham gia mạng sản xuất toàn cầu và phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, như: Tập đoàn LG, Tập đoàn SK (Hàn Quốc), Tập đoàn Bridgestone (Nhật Bản), Tổ hợp sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast của Tập đoàn Vingroup...
Với việc thu hút hàng loạt các doanh nghiệp lớn tới đầu tư vào Hải Phòng đòi hỏi lượng lao động rất lớn, để người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp thì an cư là một điều rất quan trọng.
Điểm sáng trong phát triển nhà ở xã hội của cả nước
Với những sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hàng loạt dự án lớn đang được đầu tư, triển khai, các dự án NƠXH cũng phát triển không ngừng tại TP Hải Phòng.
Thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" mà Chính phủ đã phê duyệt, Hải Phòng được đánh giá là địa phương đi đầu cả nước về triển khai NƠXH.
Hải Phòng trở thành điểm sáng trong phát triển NƠXH trên cả nước
Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, theo Đề án xây dựng 1 triệu căn NƠXH, Hải Phòng được giao hoàn thành 33.500 căn từ nay đến năm 2030. Trong đó, giai đoạn 2021-2025, hoàn thành 15.400 căn; giai đoạn 2026-2030, hoàn thành 18.100 căn.
"Với quyết tâm hoàn thành vượt chỉ tiêu và hoàn thành trước năm 2030, vượt sớm hơn kế hoạch Thủ tướng giao, Hải Phòng đã chủ động gắn việc đầu tư nhà ở xã hội với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ và Chính quyền thành phố", ông Thọ cho hay.
Dự án NƠXH tại Kho 3 Lạc Viên, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.
Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết số 09 ngày 13/11/2023 về phát triển NƠXH trên địa bàn thành phố đến năm 2030, trong đó thành phố đã đưa ra các giải pháp cụ thể, trọng tâm để triển khai phát triển NƠXH.
Nghị quyết cũng nêu rõ quan điểm phát triển NƠXH của thành phố phải đạt "3 tốt": Vị trí tốt - Chất lượng tốt - Giá cả tốt.
Để đạt được những kết quả trên, TP Hải Phòng tập trung đẩy nhanh, rút gọn thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong quá trình xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án NƠXH; tập trung rà soát nguồn gốc đất đai khi thực hiện Dự án. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Phòng, Ngân hàng chính sách xã hội đã tích cực tham gia hỗ trợ chủ đầu tư, người dân tiếp cận gói vay ưu đãi phát triển NƠXH.
TP Hải Phòng chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong việc xác nhận cho người dân đăng ký mua NƠXH theo đúng quy định của pháp luật; nghiêm cấm phiền hà, sách nhiễu; đầu cơ, thổi giá, thu phí chênh lệch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận NƠXH và chủ đầu tư...
Các dự án đang triển khai và dự kiến triển khai đều có các vị trí đắc địa tại trung tâm đô thị hoặc gắn với các khu công nghiệp lớn, được quy hoạch, thiết kế đồng bộ. Các công trình NƠXH đều được cơ quan Nhà nước thẩm định thiết kế, kiểm tra, nghiệm thu theo quy định, đảm bảo các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, chất lượng tiệm cận với căn hộ thương mại.
Về giá bán NƠXH tại Hải Phòng có nhiều phân khúc, dao động từ 14 -18 triệu/m2 sàn, người dân có thể lựa chọn phù hợp với khả năng chi trả của mình.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cũng đánh giá cao công tác chỉ đạo, lãnh đạo, thực hiện của TP Hải Phòng trong việc phát triển NƠXH thời gian qua.
TP Hải Phòng đang tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời kỳ vọng thành phố sớm hoàn thành mục tiêu phát triển NƠXH, tiếp tục thúc đẩy tiến độ các dự án, công khai, minh bạch trong mua bán NƠXH. Phát triển NƠXH chính là khơi thông nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho người dân, người lao động trong thời gian tới.
Theo thống kê từ Sở Xây dựng TP Hải Phòng, từ năm 2022 đến nay, Hải Phòng đã khởi công và đang xây dựng 7 dự án NƠXH với tổng số trên 15.000 căn, bao gồm:
NƠXH thuộc Dự án khu đô thị mới Hoàng Huy New City tại huyện Thủy Nguyên với quy mô 149 căn.
Khu NƠXH tại số 384 Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền, quy mô 1.294 căn đã cất nóc 2 tòa 29 tầng.
Khu NƠXH tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai), quận Ngô Quyền, quy mô 4.448 căn, đang thi công dự kiến trong năm 2024 sẽ cất nóc 10/10 tòa và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2025.
Dự án NƠXH thuộc Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ, huyện An Dương, quy mô 2.538 căn; đang thi công 3 tòa, dự kiến cất nóc trong năm 2024.
Dự án xây dựng NƠXH (giai đoạn 1) tại phường Tràng Cát, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, quy mô: 4.004 căn đang triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật.
Dự án nhà ở công nhân Công ty TNHH Pegatron tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phường Đông Hải quy mô 1.562 căn đang thi công hoàn thiện, dự kiến cuối năm 2024 đưa vào sử dụng.
Dự án xây dựng khu chung cư cho người thu nhập thấp tại Khu dân cư An Đồng, huyện An Dương quy mô 775 căn, chuẩn bị thực hiện thủ tục mở bán sản phẩm ra thị trường.
Việt HoàHoàng Long -
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/hai-phong-nha-o-xa-hoi-la-dong-luc-de-phat-trien-chuyen-dich-co-cau-kinh-te-192241026154723102.htm