Hamas 'dội gáo nước lạnh' vào hy vọng của Israel

Hamas 'dội gáo nước lạnh' vào hy vọng của Israel
3 giờ trướcBài gốc
Thi thể thủ lĩnh Sinwar đang được cất giữ tại một địa điểm bí mật ở Israel, sau khi ông bị lực lượng nước này hạ sát hôm 16-10 ở Nam Gaza, truyền thông địa phương cho hay.
Hai nguồn tin Israel khẳng định với CNN rằng thi thể thủ lĩnh Sinwar có thể được Israel sử dụng làm "con bài mặc cả" trong các cuộc đàm phán với Hamas, buộc lực lượng này trả tự do cho những con tin Israel đang bị giam giữ ở Gaza.
Israel cho rằng thủ lĩnh Sinwar là chủ mưu vụ tấn công đẫm máu ngày 7-10-2023 vào miền Nam Israel. Hơn 100 con tin bị bắt trong các cuộc tấn công do Hamas thực hiện vẫn đang bị giam giữ ở Gaza.
Một nguồn tin Israel cho biết chính quyền nước này đang suy xét cách "gây áp lực nhanh chóng" để buộc Hamas trả tự do cho nhóm con tin này.
Trao đổi con tin có thể là cách duy nhất để thi thể thủ lĩnh Sinwar trở về Gaza, nguồn tin này khẳng định.
Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar bị lực lượng Israel hạ sát hôm 16-10. Ảnh: News Pakistan
Văn phòng Tổng thống Israel Isaac Herzog mới đây thông báo Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Herzog đã tổ chức một cuộc họp an ninh vào ngày 18-10.
Thông báo cho biết thêm ông Netanyahu và ông Herzog đã thảo luận "cơ hội quan trọng" mà vụ sát hại thủ lĩnh Sinwar mang lại cho đàm phán trao trả con tin.
Trong bài phát biểu ngày 17-10, Thủ tướng Netanyahu kêu gọi các thành viên Hamas giam giữ con tin Israel "hạ vũ khí" và trả tự do cho con tin Israel. Ông đồng thời nói rằng bất cứ ai làm như vậy sẽ được phép "ra ngoài và sống".
Vào ngày 18-10, Hamas xác nhận thủ lĩnh Sinwar đã bị các lực lượng Israel đoạt mạng vào ngày 16-10.
Nhóm này đồng thời nhấn mạnh 101 con tin Israel bị giam giữ ở Gaza sẽ không được trả tự do cho đến khi xung đột kết thúc và Israel rút toàn bộ binh lính ra khỏi Gaza, theo Times of Israel.
Cao Lực
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/hamas-doi-gao-nuoc-lanh-vao-hy-vong-cua-israel-196241019115039971.htm