Hạn chế việc điều chỉnh giảm kế hoạch vốn đã giao năm 2024

Hạn chế việc điều chỉnh giảm kế hoạch vốn đã giao năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh chia sẻ tại Phiên họp. Ảnh: QH
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương năm 2024.
Theo đó, đối với vốn trong nước, điều chỉnh giảm 7.313,553 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công năm 2024 của 20 bộ, cơ quan Trung ương và địa phương để bổ sung tương ứng cho 12 bộ, cơ quan Trung ương, địa phương.
Đối với vốn nước ngoài, điều chỉnh giảm 1.133,313 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công năm 2024 của 3 bộ và 1 địa phương để bổ sung tương ứng cho Bộ Y tế và 13 địa phương. Đồng thời, giao Chính phủ chỉ đạo thực hiện phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương năm 2024 theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước như phương án trình nêu trên.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo thẩm tra về tình hình phân bổ, dự kiến điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương năm 2024.
Cụ thể, Ủy ban Tài chính, Ngân sách kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội hai vấn đề: Thống nhất với đề xuất của Chính phủ về điều chỉnh dự toán và kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương năm 2024, tổng số vốn là 8.446,866 tỷ đồng, bao gồm: Điều chỉnh giảm 7.313,553 tỷ đồng vốn trong nước của 20 bộ, cơ quan Trung ương và địa phương để bổ sung tương ứng cho 12 bộ, cơ quan Trung ương và địa phương; điều chỉnh giảm 1.133,313 tỷ đồng vốn nước ngoài của 4 bộ, địa phương để bổ sung tương ứng cho Bộ Y tế và 13 địa phương; đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương rà soát việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn ngân sách Trung ương năm 2024 phải đảm bảo điều kiện: Dự án đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và đã đủ thủ tục đầu tư, có khả năng hấp thụ, giải ngân vốn; tổng mức vốn sau khi được bổ sung của các nhiệm vụ, dự án không vượt quá số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Trung ương đã được giao cho các nhiệm vụ, dự án.
Cùng với đó, Chính phủ, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương cam kết giải ngân hết số vốn của Kế hoạch đầu tư công năm 2024 đã được giao và số vốn được bổ sung theo quy định, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; chịu trách nhiệm về nội dung, thông tin, số liệu, danh mục dự án và mức vốn bố trí cho từng dự án, nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Hạn chế việc phải điều chỉnh giảm kế hoạch vốn đã giao.
Xung quanh vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đề xuất của Chính phủ về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương năm 2024 như sau: Điều chỉnh giảm 7.313,53 tỷ đồng kế hoạch vốn trong nước của 20 bộ, cơ quan Trung ương, địa phương để bổ sung tương ứng trong 12 bộ, cơ quan Trung ương và địa phương. Điều chỉnh giảm 1.133,34 tỷ đồng kế hoạch vốn ngoài nước của 4 Bộ và địa phương để bổ sung tương ứng cho Bộ Y tế và 13 địa phương.
Chính phủ rà soát, chịu trách nhiệm bảo đảm các dự án được điều chỉnh tăng, giảm vốn đủ thủ tục, điều kiện theo quy định của pháp luật; đồng thời, bảo đảm việc điều chỉnh giảm dự toán vốn đầu tư công năm 2024 của các bộ, ngành, địa phương không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án đã được phân bổ vốn hoặc đã có dự kiến phân bổ vốn của cấp có thẩm quyền.
Chính phủ, các bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương cần rút kinh nghiệm để bố trí vốn phù hợp với tiến độ thực hiện, khả năng giải ngân của các nhiệm vụ, dự án, hạn chế việc phải điều chỉnh giảm kế hoạch vốn đã giao; có giải pháp quyết liệt để phân bổ số vốn còn lại chưa phân bổ, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư; quản lý, sử dụng vốn tiết kiệm hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí.
Qua lấy ý kiến, 100% các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt nhất trí với nội dung nêu trên.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải giao Ủy ban Tài chính, Ngân sách chủ trì, phối hợp với Ủy ban Pháp luật, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết về nội dung này.
Lê Vân/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/thoi-su/han-che-viec-dieu-chinh-giam-ke-hoach-von-da-giao-nam-2024-20241008183624530.htm