Hàn Quốc công bố khu vực nguy hiểm ở biên giới với Triều Tiên

Hàn Quốc công bố khu vực nguy hiểm ở biên giới với Triều Tiên
3 giờ trướcBài gốc
Mối quan hệ liên Triều đặc biệt xấu đi nhanh chóng trong vài ngày qua khi Triều Tiên cho nổ tung một số đoạn đường bộ và đường sắt kết nối với Hàn Quốc, khiến quân đội Hàn Quốc buộc phải nổ súng cảnh cáo. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cực lực lên án động thái này của Triều Tiên, đã khiến các tuyến đường bộ và đường sắt liên Triều đã bị cắt đứt hoàn toàn.
Một binh sỹ Hàn Quốc đứng gác tại Khu phi quân sự ở biên giới liên Triều. Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Koo Byoung-Sam khẳng định: “Những gì Triều Tiên đã làm ngày hôm nay, cho nổ tung các tuyến đường liên Triều ở phía Bắc - tuyến Gyeongui và tuyến Donghae, là một sự vi phạm rõ ràng đối với thỏa thuận liên Triều. Chúng tôi coi đó là một hành động rất bất thường. Và chính phủ Hàn Quốc lên án mạnh mẽ hành động này. Triều Tiên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ nổ cắt đứt tuyến đường bộ và đường sắt liên Triều”.
Ngày 15/10, Hàn Quốc tuyên bố 11 khu vực thuộc biên giới liên Triều là "khu vực nguy hiểm". Việc chỉ định các khu vực như vậy là biện pháp để bảo vệ tính mạng và sự an toàn của người dân ở các khu vực biên giới.
Về phía Triều Tiên, nước này lại vừa gây chú ý với tuyên bố tuyển quân giữa lúc căng thẳng với Hàn Quốc gia tăng.
Trong nỗ lực hạ nhiệt tình hình phức tạp trên bán đảo Triều Tiên, bà Mao Ninh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa nhấn mạnh: “Là một quốc gia láng giềng, Trung Quốc theo dõi sát những diễn biến trên bán đảo Triều Tiên và quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không có lợi cho bất kỳ bên nào và ưu tiên bây giờ là tránh bất cứ hành động có thể khiến căng thẳng gia tăng hơn nữa. Trung Quốc cam kết bảo vệ hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và sẽ không thay đổi lập trường của mình về giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bằng con đường chính trị. Chúng tôi cũng hy vọng tất cả các bên có thể nỗ lực vì mục tiêu này”.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko hôm qua cũng tuyên bố Nga sẽ hỗ trợ quân sự cho Triều Tiên nếu nước này bị tấn công, căn cứ theo quy định trong hiệp ước quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Triều Tiên.
Giới chuyên gia nhận định, với động thái phá hủy các tuyến đường vốn được coi là biểu tượng hợp tác liên Triều, Triều Tiên đang muốn gửi đi thông điệp rõ ràng cho thấy nước này không còn sẵn sàng đàm phán với Hàn Quốc.
Ông Yang Moo Jin, hiệu trưởng Đại học Nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul nhận định đây là một biện pháp quân sự thực tế, liên quan đến hệ thống hai nhà nước “thù địch” mà Triều Tiên thường xuyên đề cập. Với những gì đang diễn ra ở bán đảo Triều Tiên, có thể thấy mức độ căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đang bị đẩy lên rất cao. Triều Tiên thậm chí còn cảnh báo sẽ tiến hành một cuộc tấn công bằng pháo binh quy mô lớn để trả đũa việc “máy bay không người lái của Hàn Quốc xâm nhập địa phận Bình Nhưỡng”.
Phương Anh/VOV1 Theo Reuters
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/han-quoc-cong-bo-khu-vuc-nguy-hiem-o-bien-gioi-voi-trieu-tien-post1128767.vov