Hàn Quốc ra mắt tên lửa 'quái vật' Hyunmoo-5

Hàn Quốc ra mắt tên lửa 'quái vật' Hyunmoo-5
4 giờ trướcBài gốc
Buổi lễ diễn ra tại Căn cứ Không quân Seoul, Seongnam, cách thủ đô không xa về phía nam, với sự tham gia của khoảng 5.000 binh lính và hàng trăm phương tiện quân sự.
Bệ phóng Hyunmoo-5 (phía sau). (Nguồn: Militarnyi)
Sự kiện này không chỉ là cơ hội để Hàn Quốc phô diễn sức mạnh quân sự, mà còn là dịp trình làng những công nghệ quốc phòng tiên tiến nhất.
Điểm nổi bật nhất tại buổi lễ hai xe phóng di động mang theo tên lửa đạn đạo Hyunmoo-5 tiến vào. Hyunmoo-5, với biệt danh "quái vật" nhờ kích thước khổng lồ và sức mạnh hủy diệt, có khả năng mang theo đầu đạn nặng tới 8 tấn, có thể phá hủy các boongke ngầm.
Hyunmoo-5 là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa quân sự của Hàn Quốc. Nước này dự kiến sẽ phát triển 200 tên lửa Hyunmoo-5, loại tên lửa đạn đạo tầm trung nặng khoảng 36 tấn, tầm bắn có thể lên đến hơn 3.000 km nếu mang đầu đạn nhẹ. Tuy nhiên, tầm bắn của tên lửa khi mang đầu đạn nặng vẫn chưa được tiết lộ, nhưng theo một số nguồn tin, nó có thể đạt khoảng 300 km.
Tên lửa Hyunmoo-5 dài từ 15-16 m, đường kính 1,6 m, sử dụng công nghệ khởi động lạnh, và được thiết kế để tiêu diệt các cơ sở ngầm như trung tâm chỉ huy, căn cứ tên lửa hạt nhân, và các cơ sở quân sự dưới lòng đất.
Kể từ khi ra mắt tên lửa Hyunmoo-1 vào năm 1986, Hàn Quốc đã không ngừng mở rộng và phát triển dòng tên lửa này, hiện bao gồm 5 biến thể.
Đội nhào lộn Black Eagles của Không quân Hàn Quốc biểu diễn trên Căn cứ Không quân Seoul ở Seongnam, ngày 1/10. (Nguồn: Yonhap)
Tại buổi lễ còn có sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ, bay qua căn cứ cùng với 2 chiến đấu cơ F-15K của Hàn Quốc.
Bên cạnh Hyunmoo-5, Hàn Quốc cũng ra mắt nhiều khí tài không quân hiện đại. Nổi bật trong số đó là máy bay chiến đấu KF-21, hiện đang trong giai đoạn phát triển và máy bay tàng hình F-35A. Đội bay nhào lộn Black Eagles của Không quân Hàn Quốc cũng góp phần làm mãn nhãn khán giả với những màn trình diễn không chiến ấn tượng.
Lực lượng đặc nhiệm đã trình diễn màn nhảy dù từ máy bay vận tải, trong khi trực thăng tấn công Apache bắn pháo sáng giữa không trung cùng âm nhạc "Ride of the Valkyries" của Richard Wagner vang lên.
Ngoài ra, buổi lễ năm nay còn thu hút sự chú ý với sự xuất hiện của các phương tiện công nghệ cao như robot bốn chân và tàu ngầm không người lái.
Sau lễ kỷ niệm tại căn cứ, một cuộc diễu hành quân sự lớn cũng được tổ chức tại trung tâm Seoul vào chiều cùng ngày (1/10), đánh dấu năm thứ 2 liên tiếp sự kiện này diễn ra tại Thủ đô.
Xuân Minh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/han-quoc-ra-mat-ten-lua-quai-vat-hyunmoo-5-169241001143413015.htm