Hàn Quốc: Sinh viên y nhập ngũ tăng đột biến

Hàn Quốc: Sinh viên y nhập ngũ tăng đột biến
7 giờ trướcBài gốc
Sinh viên Y khoa Hàn Quốc là lực lượng nòng cốt cho vị trí bác sĩ quân y.
Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết, tính đến ngày 23/08, Bộ đã cấp giấy bảo lưu kết quả học tập cho hơn một nghìn sinh viên từ 37 trong 40 trường y. Con số này đã tăng 6,5 lần so với năm trước đó.
Theo quy định, sinh viên y khoa Hàn Quốc sẽ hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong 39 tháng sau khi tốt nghiệp và có giấy phép hành nghề dưới tư cách bác sĩ quân y. Tuy nhiên, nhiều sinh viên phản đối chính sách này khi thời gian nhập ngũ của họ gấp đôi bình thường.
Các sinh viên sau đó đã chọn bảo lưu kết quả đại học và nhập ngũ với tư cách lính tại ngũ với thời gian phục vụ là 18 tháng.
Các chuyên gia cảnh báo tình trạng trên có khả năng dẫn đến thiếu hụt nguồn cung bác sĩ quân y. Bên cạnh đó, nguyện vọng vào các trường y tại Hàn Quốc đã giảm trong nhiều năm khiến “xứ sở kim chi” thiếu khoảng 3 nghìn bác sĩ mới mỗi năm.
Cô Jin Sun-mee, đại điện Đảng Dân chủ Hàn Quốc chia sẻ: “Chính phủ phải khẩn trương mở một cuộc đối thoại với sinh viên để giải quyết những vấn đề này. Nếu không, cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc sẽ rơi vào tình trạng báo động”.
Tính từ tháng 2/2024, hơn 15 nghìn sinh viên y khoa trên khắp cả nước đã nộp đơn xin nghỉ phép và phản đối chính sách tăng sinh viên trúng tuyển vào trường y bắt đầu từ năm 2025. Thay đổi này được các em phản ánh sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giảng dạy.
Theo The Straits Times
Phạm Khánh
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/han-quoc-sinh-vien-y-nhap-ngu-tang-dot-bien-post704261.html