Hàng chục hộ dân ở Bình Dương ngạt thở vì mùi hôi từ chuồng bò

Hàng chục hộ dân ở Bình Dương ngạt thở vì mùi hôi từ chuồng bò
3 giờ trướcBài gốc
Cuộc sống đảo lộn
Ông D, một cư dân sinh sống tại khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do hộ ông Trịnh Văn Xuân chăn nuôi bò gây ra.
Theo ông D, gia đình ông Xuân nuôi hơn 10 con bò, khiến cả khu dân cư gần như bị bao trùm bởi mùi hôi nồng nặc. Dù chủ hộ đã cố gắng sử dụng bạt che chắn song mùi hôi vẫn bốc lên rất nặng, đặc biệt là vào buổi chiều và buổi sáng khi tiến hành vệ sinh chuồng trại.
Ông D chia sẻ: "Họ rửa chuồng, hoặc khi trời mưa, nắng lên thì hơi bốc lên, gây mùi hôi tỏa ra khắp nơi, nhiều khi khiến tôi cảm thấy khó thở, ngột ngạt. Lúc tôi mới đến đây và cảm thấy ám ảnh, khó ngủ. Tôi mong muốn chuồng bò này được di dời đến nơi khác."
Một góc chuồng bò của ông Xuân
Bà C, một người dân khác trong khu vực, cũng chia sẻ rằng gia đình bà đã phải sống chung với tình trạng này trong một thời gian dài nhưng do ngại ảnh hưởng đến mối quan hệ láng giềng nên chưa dám lên tiếng.
Nhiều người dân trong khu vực cho biết, họ đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương về vấn đề này nhưng đến nay, chuồng bò vẫn chưa được di dời.
Sẽ tiếp tục làm việc với chủ hộ
Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đã đến khu vực chăn nuôi của gia đình ông Xuân. Với diện tích khoảng 300m2, khu vực này nằm ngay trong khu dân cư hiện hữu với mật độ dân số cao và một khu dân cư đang được xây dựng.
Chuồng bò của ông Xuân
Chuồng bò được ông sử dụng lưới và bạt che chắn xung quanh. Bên trong, chuồng bò được ngăn thành nhiều ô, đang nuôi khoảng 10 con bò lớn. Nước thải chảy tràn lan, phân bò không được dọn dẹp thường xuyên, gây ra mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người dân và tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp.
Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Dĩ An cho biết, trước đây khi có phản ánh của người dân, phường cũng xuống kiểm tra, yêu cầu ông Xuân giữ vệ sinh khu chăn nuôi. Đồng thời có phương án di dời chuồng bò ra khu vực khác để tránh gây ô nhiễm.
Khu vực ông Xuân nuôi bò nằm trong khu dân cư
Làm việc với đoàn kiểm tra, ông Xuân mong đoàn kiểm tra tạo điều kiện cho thêm thời gian vì đây là nguồn thu nhập chính của gia đình.
Ông Bình cho biết thêm: "Cái nghề của ông ấy đã làm từ mấy chục năm nay, mua bò lớn về chăm sóc sau đó được giá thì bán. Phường đã vận động dẹp, nhiều lần làm việc và ông đã hứa sẽ giảm quy mô chăn nuôi, sau đó sẽ dừng hẳn, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Phường sẽ tập trung xử lý dứt điểm vấn đề này, bởi cuối năm nay, HĐND tỉnh cũng có nghị quyết cấm chăn nuôi trong khu dân cư".
Thiên Lý/VOV - TP HCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/hang-chuc-ho-dan-o-binh-duong-ngat-tho-vi-mui-hoi-tu-chuong-bo-post1127051.vov