Hàng chục nghìn người dân Mỹ chịu cảnh mất nước sau bão Helene

Hàng chục nghìn người dân Mỹ chịu cảnh mất nước sau bão Helene
2 giờ trướcBài gốc
Tình nguyện viên bơm nước cho người dân. Ảnh: Eduardo Munoz
Khoảng 200.000 cư dân ở phía Tây Bắc Carolina đang trong tình trạng thiếu hoặc không có nước hoàn toàn, theo cơ sở dữ liệu trực tuyến của bang. Khoảng 1 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp ở năm bang vẫn bị mất điện, theo trang web Poweroutage.us.
Tại Asheville, nơi bị thiệt hại nặng nề, hệ thống cấp nước của thành phố, phục vụ hơn 150.000 người, đã bị hư hại nghiêm trọng. Nhiều cư dân được cảnh báo sẽ phải chịu cảnh thiếu nước trong nhiều ngày và có thể lên đến vài tuần trong thời gian các đường ống được sửa chữa. Ngoài ra chính quyền cũng cảnh báo về độ an toàn của nguồn nước sinh hoạt.
Người dân từ nhiều khu vực đã đổ về Công viên Pack Square vào thứ Tư (2/10), nơi thành phố đã lập một điểm phân phát thực phẩm và nước uống. Nhiều tình nguyện viên đã được huy động, đảm nhiệm phân phát bữa ăn sẵn và túi nước nhựa cho những người không có dụng cụ lưu trữ.
David Shoham, một giáo sư tại Đại học bang Đông Tennessee, đang đợi tiếp tế, cho biết anh đã không có nước và điện từ thứ Sáu tuần trước (27/9). David đã đổ đầy bồn tắm trước khi bão đến, nhưng giờ dự trữ đã cạn sau khi dùng để rửa bát đĩa.
"Đây là thực tại, chúng ta phải chấp nhận và mong chờ khắc phục từ cơ quan chức năng" anh nói.
Jordan Lance, chủ nhà hàng Buxton Chicken Palace, cùng ba đầu bếp của anh đã mang dụng cụ và thực phẩm đến khu vực gần điểm phân phát. Họ tự nguyện chuẩn bị những bữa ăn nóng miễn phí cho người dân.
"Chúng tôi sẽ làm các các phần cơm nóng và mang cho mọi người," anh Lance chia sẻ. Anh nghẹn ngào khi được hỏi về tình hình kinh doanh trong tình trạng thiếu nước trong nhiều tuần.
Người dân ở Bắc Carolina lấy nước từ nhiều nguồn khác nhau, tùy thuộc vào nơi họ sinh sống. Tại các thành phố lớn, nước đến từ các nhà máy xử lý, trong khi ở những vùng xa xôi, một số người dân được phục vụ bởi các hệ thống nhỏ của khu dân cư hoặc dựa vào giếng riêng.
Các điểm phân phối nước đã được thiết lập tại nhiều địa điểm. Cả quận và thành phố đều chi trả để vận chuyển nước từ các nguồn tư nhân, và cả bang lẫn Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) cũng đã cung cấp nước uống để phân phát cho khu vực.
Hoàng Nam
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/hang-chuc-nghin-nguoi-dan-my-chiu-canh-mat-nuoc-sau-bao-helene.html