Hàng loạt bang yêu cầu siết luật cấm cử tri không phải công dân Mỹ đi bỏ phiếu

Hàng loạt bang yêu cầu siết luật cấm cử tri không phải công dân Mỹ đi bỏ phiếu
3 giờ trướcBài gốc
Các bang Bắc Carolina và Wisconsin cũng như các bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo là Idaho, Iowa, Kentucky, Missouri, Oklahoma và Nam Carolina đang đề xuất điều chỉnh hiến pháp bang để nêu rõ rằng chỉ có công dân Mỹ mới được bỏ phiếu.
Một viên chức khu vực bỏ phiếu kiểm tra logic và độ chính xác trên các máy bỏ phiếu trước cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Ảnh: Reuters
Những người ủng hộ cho biết các đề xuất này sẽ giải quyết mối lo ngại của cử tri do số lượng người vượt biên trái phép kỷ lục tại biên giới Mỹ - Mexico trong thời chính quyền Tổng thống Joe Biden, cũng như lo ngại về việc phát hiện ra một số lượng nhỏ người không phải công dân có tên trong danh sách cử tri ở một số bang.
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết phiếu bầu của những người không phải công dân có thể làm sai lệch kết quả bầu cử.
Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng các đề xuất sẽ có ít tác động thực tế vì việc những người không phải công dân bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử Mỹ vốn đã là bất hợp pháp ở những bang đó.
Các sửa đổi được đề xuất là động thái mới nhất trong một chiến dịch của Đảng Cộng hòa nhằm thông qua luật yêu cầu người dân Mỹ phải cung cấp bằng chứng về quyền công dân để đăng ký bỏ phiếu.
Ông Jason Simmons, Chủ tịch Đảng Cộng hòa bang Bắc Carolina, cho biết: "Người dân trên khắp tiểu bang quan tâm đến tiến trình bầu cử và họ muốn đảm bảo rằng các phiếu bầu được kiểm là phiếu hợp lệ".
Nghiên cứu độc lập đã chỉ ra rằng việc người nước ngoài bỏ phiếu bất hợp pháp hiếm khi xảy ra. Phát hiện này được các quan chức cấp tiểu bang của Đảng Cộng hòa giám sát các cuộc bầu cử ở Ohio, Pennsylvania và Georgia đồng tình.
Ngọc Ánh (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/hang-loat-bang-yeu-cau-siet-luat-cam-cu-tri-khong-phai-cong-dan-my-di-bo-phieu-post315257.html