Hàng loạt dự án cao tốc ở miền Tây bị chậm tiến độ do thiếu cát

Hàng loạt dự án cao tốc ở miền Tây bị chậm tiến độ do thiếu cát
5 giờ trướcBài gốc
Báo cáo từ Bộ GTVT cho biết, hiện khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang triển khai 9 dự án giao thông trọng điểm quốc gia, tổng vốn đầu tư khoảng 106.000 tỷ đồng; trong đó, có 8 dự án đang tổ chức thi công.
Trong số các dự án đang triển khai, có 6 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025: dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025; Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu; đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (đường Hồ Chí Minh); cầu Rạch Miễu 2.
Để đảm bảo hoàn thành các dự án theo tiến độ, các nhà thầu đã huy động 6.500 nhân lực, 2.200 thiết bị phù hợp triển khai 450 mũi thi công.
Tuy nhiên, hầu hết các dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch từ 4-15%. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án chưa đáp ứng yêu cầu.
Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2
Cụ thể, dù đã hoàn thành thủ tục cấp phép để khai thác nguồn cát sông với tổng trữ lượng 34,1 triệu m3 nhưng công suất khai thác của các mỏ hạn chế, chưa đáp ứng tiến độ thi công.
Đơn cử, tại dự án Cần Thơ - Cà Mau, công suất khai thác, cung ứng cát đắp hàng ngày chỉ đạt 54.000/76.000m3. Việc khai thác cát biển tại Sóc Trăng công suất chỉ khoảng 15.000m3/ngày.
Một số mỏ tại An Giang và Đồng Tháp phải tạm dừng khai thác, một số mỏ khác đang trong thời gian hoàn thiện thủ tục cấp phép.
Trong khi đó theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng cần hoàn thành thủ tục cấp phép để khai thác các mỏ trước ngày 30/8/2024.
Dự án cao tốc Cao Lãnh- An Hữu là một trong các dự án hạ tầng giao thông đang triển khai ở khu vực miền Tây
Một vấn đề khác là nhiều mỏ tại tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng khi khảo sát, đánh giá chất lượng, trữ lượng không đáp ứng yêu cầu. Từ đó, phải tìm kiếm các mỏ khác thay thế, ảnh hưởng đến tiến độ cấp mỏ.
Theo Bộ GTVT, nếu không kịp thời bổ sung nguồn vật liệu cho các dự án để đạt công suất theo nhu cầu trong tháng 10/2024 sẽ rất khó đáp ứng tiến độ. Đặc biệt, là các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 cần sớm được các địa phương ưu tiên giải quyết.
Để hoàn thành các dự án theo Kế hoạch, đảm bảo mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025, Bộ GTVT cho biết, Bộ đang quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hoàn thiện các thủ tục cấp mỏ đảm bảo nguồn vật liệu, không để ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Cạnh đó, chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu căn cứ kế hoạch hoàn thành dự án, xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết "đường găng tiến độ" phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, diễn biến thời tiết để làm cơ sở theo dõi, đôn đốc, kiểm soát chặt chẽ tiến độ, đặc biệt là các dự án có kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.
Về nguồn vật liệu cát đắp nền đường, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp sẽ rà soát nguồn cung, tập trung xử lý dứt điểm các khó khăn, hoàn thành toàn bộ các thủ tục cấp phép khai thác 29,72 triệu m3 cát, chậm nhất trong tháng 10/2024 để cung ứng vật liệu cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Vành đai 3 TP. HCM; Cao Lãnh - Lộ Tẻ; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Ngân Tuyền
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/hang-loat-du-an-cao-toc-o-mien-tay-bi-cham-tien-do-do-thieu-cat-post592726.antd