Hàng loạt người dân kêu cứu vì nhà bị lún, nứt nghiêm trọng khi nằm sát một công trình xây dựng 'khủng'

Hàng loạt người dân kêu cứu vì nhà bị lún, nứt nghiêm trọng khi nằm sát một công trình xây dựng 'khủng'
3 giờ trướcBài gốc
Nhà dân xuất hiện hàng loạt vết nứt nghiêm trọng sau khi xuất hiện công trình "khủng" thi công kế bên.
Phản ánh tới Báo Đại biểu Nhân dân, cử tri sinh sống tại phố Tây Sơn (phường Quang Trung, quận Đống Đa) cho biết, khoảng một năm qua, nhiều nhà dân đang ở xuất hiện tình trạng lún, nứt nghiêm trọng.
Cụ thể, bà Phạm Thị Thuận cho biết: “Vào tháng 10.2023, công trình số nhà 19, ngõ 136/98 Tây Sơn bắt đầu khởi công đào móng, được khoảng 15 ngày thì 6 hộ dân xung quanh gặp tình trạng lún, nứt nhà. Chúng tôi đã ngay lập tức gọi cho chủ nhà để yêu cầu lên UBND Phường lập biên bản xác nhận tình trạng lún, nứt. Sau đó, khi công trình này tiếp tục thi công thì các hộ dân xung quanh bị nứt nhà càng nghiêm trọng hơn. Chính quyền có mời các bên lên làm việc và yêu cầu chủ nhà là ông Trần Bình Dương phải có trách nhiệm bồi thường đối với các nhà dân bị ảnh hưởng”.
Tường nhà bà Phạm Thị Thuận xuất hiện nhiều vết nứt dài từ trên trần xuống dưới nền nhà
Các vết nứt xuất hiện ngày càng nghiêm trọng trên trần nhà bà Thuận
Tường nhà của con trai bà Thuận cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào
Hộ gia đình nhà bà Mai liền kề công trình xây dựng số 19 ngách 136/98 phố Tây Sơn cũng xuất hiện các vết nứt dài từ trên trần xuống dưới đất
Do quá lo lắng ngôi nhà bị đổ sập, gia đình bà Mai đã phải tự thuê người lắp đặt các cột thép tại các vị trí tường bị nứt
"Quận Đống Đa đã có yêu cầu dừng thi công công trình để khắc phục hậu quả. Đến tháng 5.2024, công trình tiếp tục cho thi công xây dựng và khiến nhà chúng tôi lại bị lún nứt. Đến ngày 22.5.2024, Chính quyền và các cơ quan chức năng có đến khu vực này để thanh tra và có đánh dấu tình trạng lún nứt của các căn nhà và yêu cầu phải tạm dừng thi công", bà Thuận chia sẻ thêm.
Tiếp đó, ngày 14.8.2024, UBND phường Quang Trung đã mời chủ công trình nêu trên và các hộ dân liền kề bị ảnh hưởng lên để Lập biên bản giải quyết sự cố công trình xây dựng gây nứt, lún công trình lân cận.
Ngày 14.8, UBND phường Quang Trung đã mời chủ công trình nêu trên và các hộ dân liền kề bị ảnh hưởng lên để Lập biên bản
Trong biên bản làm việc nêu rõ ý kiến của Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị và Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa cho biết, theo quy định trước khi xây dựng, gia đình ông Dương đã làm các thủ tục khởi công, đã sang khảo sát đối với các hộ liền kề. Khi xây dựng công trình có gây ảnh hưởng đến các hộ liền kề. Nên chủ đầu tư phải có trách nhiệm, chịu trách nhiệm đối với các hư hỏng của các hộ liền kề. Do vậy mọi ảnh hưởng của các hộ liền kề mà công trình của ông Dương gây ra thì chủ đầu tư đều phải chịu trách nhiệm.
Theo giấy phép xây dựng, công trình này có chiều cao 22,6m; số tầng: 6 tầng + 01 hầm + 01 lửng + tum thang
Đến thời điểm ngày 8.10, công trình vẫn tiếp tục thi công rầm rộ, những người dân có nhà bị ảnh hưởng đã 9 lần làm đơn kêu cứu đến chính quyền, cơ quan chức năng và 7 lần lên làm việc. Tuy nhiên tình trạng lún, nứt nhà vẫn xảy ra và chưa được giải quyết triệt để.
Liên quan tới vấn đề này, phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã đặt lịch làm việc với UBND phường Quang Trung và đang đợi hồi âm.
*Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát, làm việc với các cơ quan chức năng liên quan để thông tin tới bạn đọc và cử tri cả nước.
Tân Sơn - Minh Nguyên
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/hang-loat-nguoi-dan-keu-cuu-vi-nha-bi-lun-nut-nghiem-trong-khi-nam-sat-mot-cong-trinh-xay-dung-khung-post392940.html