Hàng loạt vi phạm về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại Bắc Giang

Hàng loạt vi phạm về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại Bắc Giang
2 giờ trướcBài gốc
Thanh tra tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng (QHXD) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015-2022.
Nhiều thiếu sót, sai phạm
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Giang, công tác lựa chọn nhà thầu đối với một số dự án còn nhiều tồn tại: Không công khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu chỉ định theo Điều 8 Luật Đấu thầu 2013. Bên cạnh đó, chưa có văn bản thể hiện đánh giá nhà thầu chỉ định có đủ năng lực thực hiện gói thầu; phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu chưa đúng thẩm quyền...
Thời gian lập, phê duyệt quy hoạch tại một số đồ án kéo dài, quá thời gian theo quy định dẫn đến chậm trễ trong việc phủ kín quy hoạch. Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tổng số đồ án QHXD trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2015 - 2022 là 501 đồ án. Trong đó: Quy hoạch chung đô thị 22 đồ án; quy hoạch phân khu 15 đồ án; quy hoạch chi tiết xây dựng 433 đồ án và quy hoạch khu chức năng (cụm công nghiệp) 31 đồ án.
Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang
Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chỉ có 10 đồ án đạt 100% gồm: 3 đồ án quy hoạch chung đô thị (Việt Yên, Hiệp Hòa, thành phố Bắc Giang); 7 đồ án quy hoạch vùng huyện (Yên Dũng, Lạng Giang, Tân Yên, Lục Nam, Lục Ngạn, Yên Thế, Sơn Động).
Trong công tác khảo sát, lập nhiệm vụ quy hoạch, lập quy hoạch chi tiết tại một số đồ án còn tồn tại như: Không có hồ sơ công khai việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch chi tiết; không có văn bản tham gia ý kiến của Sở Xây dựng về nhiệm vụ quy hoạch; nội dung quy hoạch chi tiết có nội dung chưa phù hợp với quy hoạch chung, thuyết minh hạ tầng kỹ thuật không phù hợp với bản vẽ, bản vẽ thoát nước nước thải, nước mưa có điểm chưa phù hợp, mật độ xây dựng không đúng với quy chuẩn về mật độ xây dựng thuần tối đa cho phép...; báo cáo thẩm định đồ án quy hoạch không có nội dung đánh giá sự phù hợp của đồ án với nhiệm vụ quy hoạch theo quy định.
Một góc TP. Bắc Giang.
UBND huyện, thành phố không tiếp nhận, quản lý kinh phí tài trợ mà để đơn vị tài trợ thanh toán cho đơn vị tư vấn là không đúng theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Luật Ngân sách.
Một số chi phí như quản lý nghiệp vụ lập đồ án quy hoạch, lập quy hoạch theo thông tin địa lý GIS, chi phí cắm mốc có trong dự toán được duyệt nhưng không thực hiện. Lập dự toán, nghiệm thu, thanh toán một số chi phí tư vấn tại một số đồ án không chính xác với tổng số tiền sai phạm là 344.840.103 đồng.
Đáng chú ý, kiểm tra thực tế việc thực hiện quy hoạch tại một số dự án khu dân cư, khu đô thị thấy còn thực hiện không đúng quy hoạch được duyệt: Điều chỉnh dự án nhưng chưa điều chỉnh quy hoạch, có sai lệch cục bộ về cao độ giao thông so với quy hoạch; tỷ lệ các thửa đất ở có xây dựng nhà, có dân cứ sinh sống rất thấp nên xác định việc đánh giá nghiên cứu nhu cầu sử dụng đất là thiếu chính xác và nhu cầu thực hiện đầu tư xây dựng dự án là chưa đúng với nhu cầu sử dụng đất.
Ai chịu trách nhiệm?
Thanh tra tỉnh xác định để xảy ra tồn tại, thiếu sót, sai phạm trên bên cạnh nguyên nhân khách quan còn do năng lực thực hiện một số đơn vị tư vấn còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, một số nhân sự tham gia lập quy hoạch chủ yếu mang tính chất kiêm nhiệm.
Việc đôn đốc, theo dõi, giám sát việc lập quy hoạch, thực hiện quy hoạch được duyệt còn hạn chế, chưa sâu sát. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một số công chức làm công tác quy hoạch còn hạn chế.
Theo cơ quan thanh tra, trách nhiệm chung đối với việc trình phê duyệt và phê duyệt các đồ án QHXD có tồn tại, thiếu sót nêu trên thuộc Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang và Chủ tịch UBND các huyện: Lục Nam, Hiệp Hòa, Tân Yên.
Trách nhiệm trực tiếp đối với các tồn tại, thiếu sót trong việc tham mưu UBND các cấp về công tác quản lý nhà nước và công tác thẩm định các đồ án quy hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thuộc Giám đốc Sở Xây dựng và phòng chuyên môn thuộc sở; Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Quản lý đô thị các huyện, thành phố.
Với các thiếu sót, sai phạm trong công tác lựa chọn nhà thầu, trong việc áp dụng các định mức và các tồn tại, hạn chế trong lựa chọn phương án kỹ thuật trách nhiệm thuộc các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn lập quy hoạch và các tập thể, cá nhân có liên quan.
Từ đó, Thanh tra tỉnh Bắc Giang kiến nghị Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND các huyện: Lục Nam, Tân Yên, Hiệp Hòa và thành phố Bắc Giang nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các tồn tại, thiếu sót nêu trên. Đồng thời làm rõ trách nhiệm và xem xét kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đã để xảy ra các tồn tại, thiếu sót nêu trên.
Các chủ đầu tư rà soát lại khối lượng nghiệm thu, thanh toán và giảm trừ đối với khối lượng có sai lệch cục bộ tại một số dự án được kiểm tra việc thực hiện quy hoạch. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức giao cơ quan chuyên môn tham mưu xem xét, xử phạt vi phạm hành chính (nếu còn thời hiệu) đối với các hành vi thực hiện quy hoạch chưa đúng.
Biện pháp xử lý về kinh tế đối với số tiền 344.840.103 đồng sai phạm phát hiện qua thanh tra được xử lý như sau:
Xử lý thu hồi: Yêu cầu chủ đầu tư thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước tổng số tiền 272.308.854 đồng (thời gian thực hiện xong trước ngày 30/9/2024).
Xử lý khác về kinh tế: Yêu cầu chủ đầu tư giảm trừ thanh toán đối với số tiền 72.531.249 đồng tại gói thầu lập quy hoạch chung đô thị mới Ngọc Thiện (Bỉ) huyện Tân Yên (tỷ lệ 1/5.000).
Đình Quyên
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/hang-loat-vi-pham-ve-quy-hoach-va-thuc-hien-quy-hoach-xay-dung-tai-bac-giang-347869.html