Hàng nghìn người dân Mỹ vẫn không có nước sau cơn bão Helene

Hàng nghìn người dân Mỹ vẫn không có nước sau cơn bão Helene
2 giờ trướcBài gốc
Bão đổ bộ vào bang Florida và nhanh chóng di chuyển qua nhiều bang khác, làm hơn 160 người thiệt mạng. Đặc biệt, phần phía tây của North Carolina bị ngập lụt nghiêm trọng, gây hỏng hóc hệ thống đường ống và nhà máy nước, đồng thời cắt đứt nguồn điện tại nhiều nơi.
Hàng chục nghìn cư dân Bắc Carolina vẫn không có nước sinh hoạt vào ngày 2 tháng 10, sáu ngày sau khi Bão Helene đổ bộ vào Florida. ẢNH: REUTERS
Theo số liệu từ chính quyền bang, khoảng 1% trong số 1 triệu dân cư ở khu vực phía tây North Carolina không có nước vào thứ Tư. Hơn 1,2 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp trong nhiều bang vẫn chưa có điện. Tại thành phố Asheville, hệ thống cung cấp nước cho hơn 150.000 người dân bị hư hỏng nặng, nhiều người dự kiến sẽ phải đối mặt với tình trạng không có nước trong nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần. Chính quyền đã cảnh báo người dân có nước nên đun sôi trước khi sử dụng.
Nhiều người dân đã đến quảng trường Pack Square để nhận nước và thức ăn. Các tình nguyện viên đã lắp đặt hệ thống cấp nước tạm thời và phân phát nước uống cùng các bữa ăn nấu sẵn.
Cơn bão đã làm hư hỏng hệ thống ống dẫn nước chính và dự phòng tại một trong ba nhà máy xử lý nước của Asheville. Các nhà máy còn lại cũng đang gặp khó khăn, trong khi Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Quân đoàn Kỹ sư Mỹ đang cố gắng khôi phục hoạt động.
Tại Asheville, ít nhất 57 người đã thiệt mạng trong bão, và nhiều người vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng. Rachel Simpson, một người dân tại đây, chia sẻ rằng ngôi nhà của cô chỉ bị hư hại nhẹ, nhưng việc không có nước để tắm rửa và sinh hoạt hàng ngày đang là một thử thách lớn. Cô cho biết thành phố dự kiến mất ít nhất bốn tuần để khôi phục nước.
Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden đã đến thăm Bắc Carolina để kiểm tra thiệt hại do bão gây ra. Các bệnh viện, doanh nghiệp và trường học ở Asheville đều gặp khó khăn trong việc trở lại hoạt động bình thường do khủng hoảng nước này.
Hồng Hạnh (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/hang-nghin-nguoi-dan-my-van-khong-co-nuoc-sau-con-bao-helene-post315034.html