Hàng trăm hộ dân ở Thanh Hóa phải di dời vì nguy cơ sạt lở đất

Hàng trăm hộ dân ở Thanh Hóa phải di dời vì nguy cơ sạt lở đất
3 giờ trướcBài gốc
Lực lượng Công an phối hợp tuyên truyền, vận động người dân di dời khỏi nơi nguy hiểm
Bản Ún, xã Mường Lý, huyện Mường Lát có 124 hộ với 804 nhân khẩu trong diện phải di dời do ở trong vùng nguy cơ cao bị sạt lở đất. Do ảnh hưởng của mưa bão thời gian qua, trên địa bàn có mưa lớn kéo dài, nguy cơ sạt lở đe dọa trực tiếp đến 55 hộ, trên 300 nhân khẩu. Tại khu vực này xuất hiện vết nứt dài khoảng 152 mét, rộng 50 cm, đã sụt so với mặt bằng từ 1 mét đến 25 mét, nguy cơ sạt lở rất cao, đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của nhiều hộ dân.
Trước tình hình đó, mặc dù mặt bằng tái định cư đang được triển khai xây dựng và chưa được bàn giao, nhưng để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, huyện Mường Lát đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và UBND xã Mường Lý khẩn trương di dời những hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp đến nơi tái định cư. Đồng thời, xây dựng nơi ở tạm cho các hộ dân trong khi chờ đợi hoàn thiện mặt bằng để di chuyển nhà ở của các hộ dân đến nơi tái định cư.
Việc di dời người dân gặp rất nhiều khó khăn do đường sá lầy lội
Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, trong các ngày từ 1 đến 3/10, dù trời mưa, đường xá lầy lội, đi lại khó khăn nhưng Công an huyện Mường Lát đã huy động 20 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với Bộ đội Biên phòng, các lực lượng chức năng và cấp ủy chính quyền xã Mường Lý tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân ở khu vực nguy cơ cao đến nơi tái định cư.
Hàng trăm cán bộ công an, biên phòng, đoàn thanh niên và người dân địa phương suốt nhiều ngày đã phối hợp di chuyển đồ đạc, xây dựng lán, trại... Trên 50 căn nhà tạm đã được xây dựng, có nơi tắm giặt, vệ sinh chung đảm bảo cho bà con sinh hoạt tạm thời trong thời gian chờ đợi di chuyển nhà cửa, công trình lên khu vực tái định cư.
Tuy mặt bằng khu tái định cư chưa hoàn thiện, nhưng để bảo đảm an toàn cho người dân, lực lượng chức năng đã quyết định di dời các hộ dân đến nơi ở tạm
Thượng tá Trương Văn Dũng - Trưởng Công an huyện Mường Lát cho biết: Ngay khi phát hiện những vết nứt có thể đe dọa sự an toàn của các hộ dân, chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo huyện di dời khẩn cấp các hộ dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi đã bố trí mặt bằng tái định cư cho người dân bản Ún để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
Mặc dù mặt bằng tái định cư chưa hoàn thành và bàn giao cho các hộ dân, nhưng đó là biện pháp kịp thời, hợp lý để đề phòng hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Hiện nay, những căn nhà tạm đã được xây dựng, chúng tôi đang tiếp tục phối hợp hỗ trợ một phần điều kiện sinh hoạt cho người dân trong khi chờ đợi di dời nhà đến nơi tái định cư.
Tại nơi ở tạm, mặc dù đã được địa phương quan tâm, nhưng các hộ dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Để chung tay hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, Công an huyện Mường Lát đã chủ động kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân bản Ún các vật dụng thiết yếu, như: Dây điện, téc trữ nước, máy lọc nước, ổ cắm, bóng đèn, thuốc chữa bệnh và lương thực, thực phẩm, đồ dùng học tập... để các hộ dân có thêm điều kiện sinh hoạt khi sinh sống tại nơi ở tạm.
Trên 50 căn nhà tạm đã được lực lượng chức năng và nhân dân khẩn trương xây dựng để người dân có nơi ăn ở sinh hoạt
Ngoài ra, Công an huyện Mường Lát đã phối hợp với Đồn Biên phòng Pù Nhi, Công ty Điện lực Mường Lát, Công an xã Mường Lý và các đơn vị tài trợ tổ chức lắp đặt điện, nước, trao quà cho người dân bản Ún và Trường Tiểu học Tây Tiến.
Ông Hà Văn Ca - Bí thư Huyện ủy huyện Mường Lát cho biết: "Hiện nay, công tác xây dựng mặt bằng tái định cư đang được huyện Mường Lát chỉ đạo gấp rút hoàn thiện để sớm bàn giao cho các hộ dân di dời nhà cửa tại nơi bị ảnh hưởng do sạt lở đất đến nơi tái định cư.
Trong thời gian này, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng chức năng và cấp ủy chính quyền xã Mường Lý tiếp tục theo dõi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân để có hướng xử lý phù hợp. Đồng thời, phối hợp bảo đảm tốt an ninh, trật tự; bảo đảm đời sống, sinh hoạt cho người dân tại nơi ở tạm thời; tiếp tục phân công lực lượng để giúp nhân dân di chuyển nhà cửa, tài sản từ nơi ở cũ đến nơi tái định cư khi mặt bằng tái định cư hoàn thiện bàn giao cho nhân dân. Chúng tôi cũng mong rằng bà con nhân dân khắc phục khó khăn, chia sẻ với cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với các lực lượng chức năng để chung tay đi chuyển đến nơi ở mới, an toàn hơn".
Nhiều hộ dân ở Khu phố Na Khà nằm trong vùng nguy cơ cao về sạt lở
Trước đó, tại thị trấn Mường Lát, nhiều hộ dân tại Khu phố Na Khà cũng đã phải di dời khẩn cấp. Theo đó, khoảng 13 giờ ngày 26/9/2024, người dân ở khu phố Na Khà đã phát hiện nhiều vết nứt chạy dài trên mảnh đất rẫy của gia đình (gần khu vực dân cư sinh sống) và đã kịp thời báo cáo sự việc cho Ban quản lý bản và chính quyền địa phương.
Ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát đã cùng các phòng chuyên môn của huyện đã trực tiếp xuống hiện trường. Tại thời điểm kiểm tra, phía ta-luy dương xuất hiện vết rạn, cung trượt với chiều dài khoảng 400m, độ rộng vết nứt từ 30 đến 40 cm. Hiện tại, khối lượng đất, đá phía trên đồi vẫn đang tiếp tục có hiện tượng xê dịch khiến bê tông phần mặt đường tránh khu dân cư của khu phố bị bong tróc, hư hỏng nặng; nứt, gãy bờ kè đá của nhà văn hóa khu phố.
Trước tình hình trên, huyện Mường Lát đã chỉ đạo thị trấn Mường Lát phối hợp với các lực lượng gồm: Đoàn Kinh tế Quốc phòng 5 (Quân khu 4), Đồn biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn, Dân quân Thường trực, Công an thị trấn Mường Lát kịp thời hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cửa, di dời tài sản khẩn cấp cho 25 hộ sinh sống tại khu vực này sơ tán đến nơi ở tạm an toàn.
Xã Mường Lý hiện có 1.036 hộ, với 5.548 nhân khẩu, chia thành 15 bản. Trong đó, có 10 bản người Mông, còn lại 5 bản người Thái, Mường và một số ít người dân tộc khác. Theo số liệu báo cáo (tháng 12/2023) của UBND xã Mường Lý, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương ở mức 74,24%; hộ cận nghèo là 4,82%. Đến tháng 3/2024, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống 64,42% và 7,04% hộ cận nghèo.
PV
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/hang-tram-ho-dan-o-thanh-hoa-phai-di-doi-vi-nguy-co-sat-lo-dat-20241009104331113.htm