Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
11 giờ trướcBài gốc
Hội Phụ nữ xã Gia Lâm luôn đồng hành, chăm lo và hỗ trợ phụ nữ yếu thế bằng những hành động thiết thực
Chị Nguyễn Thị Thu Hằng - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Thôn 6 chia sẻ, cứ mỗi tháng một lần, chị lại cùng các chị em trong thôn ra quân thu gom các loại rác thải nhựa, rồi tập kết tại nhà sinh hoạt của thôn. Đến ngày định kỳ, các chị sẽ bán đi để gây quỹ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các chị còn chung tay giải quyết tại chỗ rác thải sinh hoạt hữu cơ, không gây ô nhiễm môi trường để tạo ra những giá thể trồng hoa, rau trong những vật dụng bằng nhựa đã bỏ đi cùng với đó sử dụng rác sinh hoạt đã phân hủy để làm phân bón trồng cây, những giá thể để trồng rau, hoa…
“Mình phải là người nhận thức được trách nhiệm đối với việc bảo vệ môi trường ngay từ những hành động nhỏ nhất như ngăn chặn tình trạng xả rác bừa bãi cũng góp phần vào việc bảo vệ môi trường xung quanh, một cử chỉ tiết kiệm tiền chợ, tiền quà hàng ngày cũng đã tạo điều kiện cho những trẻ em nghèo khó khăn đến trường, những phụ nữ nghèo có thêm điều kiện để phát triển kinh tế gia đình và vươn lên thoát nghèo”, chị Hằng nói.
Theo chị Nguyễn Thị Thanh Hải - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Gia Lâm, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trong việc thực hiện phong trào chống rác thải nhựa, phân loại rác tại hộ gia đình, tái chế, tái sử dụng chất thải rắn sinh hoạt; hạn chế dần việc sử dụng sản phẩm nhựa và túi ni lông khó phân hủy, thay thế bằng sản phẩm túi thân thiện với môi trường, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng và triển khai đến tất cả chi hội mô hình thu gom rác thải nhựa và nuôi heo đất tiết kiệm hỗ trợ giảm nghèo bền vững, gắn với thực hiện Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 có 3 sạch; góp phần chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.
Chị Hải cho biết, trước khi triển khai thực hiện, Hội Phụ nữ xã đã tích cực tuyên truyền cho hội viên, Nhân dân hiểu rõ về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường, sự cần thiết phải phân loại rác thải tại nhà. Ngay sau đó, Hội đã triển khai mô hình với sự tham gia ban đầu của 12 hội viên là Ban Chấp hành hội xã. Các hộ gia đình ký cam kết hoạt động giảm rác thải nhựa; nhận dụng cụ, bao lưới từ Hội để thu gom và phân loại, lưu trữ rác thải nhựa; tuyên truyền tới hội viên, Nhân dân cùng thực hiện.
Thông qua hưởng ứng Phong trào Chống rác thải nhựa, chị em phụ nữ còn tổ chức thu gom rác thải nhựa, tái chế thành những sản phẩm độc đáo từ nhựa tái chế, như: Chậu hoa, cây cảnh, đến thùng rác làm từ lốp xe cũ, thùng sơn cũ và những khoảng rau xanh sạch tại góc sân, góc vườn của chị em hội viên được trồng trên giá thể là rác thải đã được phân loại và xử lý tại các hộ gia đình…
Đến nay, mô hình đi vào hoạt động hơn một năm đã tạo được sự khích lệ, lan tỏa chị em phụ nữ có ý thức hơn trong việc phân loại, thu gom rác và bỏ rác đúng nơi quy định, đi chợ dùng làn, túi giấy hoặc lá bọc thực phẩm đã tiết kiệm cho chị em từ 1.000 - 2.000 đồng mỗi ngày tiền túi ni lông. Cụ thể hoạch toán một ngày chị em trong toàn xã có thể tiết kiệm từ 1 - 2 triệu đồng nếu nói không với túi ni lông khi đi chợ.
“Nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tạo thêm nguồn quỹ hỗ trợ giúp đỡ cho phụ nữ nghèo và trẻ em khó khăn trên địa bàn xã có điều kiện học tập và vươn lên thoát nghèo. Mô hình thu gom rác thải nhựa và nuôi heo đất tiết kiệm đã triển khai trên toàn thể hội viên của xã, thu hút tập hợp được 275 hội viên phụ nữ tham gia, truyền đi thông điệp tích cực về bảo vệ môi trường, xây dựng xóm, thôn theo hướng thân thiện môi trường. Đồng thời, khích lệ gắn kết tình làng nghĩa xóm với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” tạo sinh kế giảm nghèo bền vững. Qua đó, đã có 9 heo đất được nuôi và tổng kết trong năm 2023 với tổng số tiền là trên 15 triệu đồng. Từ số tiền này, Hội đã giúp 5 hộ nghèo thoát nghèo”, chị Hải phấn khởi chia sẻ.
Cũng theo Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Gia Lâm, trong thời gian tới, Hội tiếp tục xác định mọi hoạt động hướng về chi hội, đặc biệt, chú trọng thực hiện nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững”. Chủ động và tập trung khảo sát chi hội, thường xuyên về các thôn nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ để kịp thời tuyên truyền, phổ biến và vận động phụ nữ nắm vững các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của Hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương.
HƯƠNG LY
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/doi-song/202409/hanh-dong-nho-y-nghia-lon-45a32fb/