Hành trình chinh phục giấc mơ của nữ sinh HVNH: 'Tri thức là chìa khóa giúp bản thân và gia đình có cuộc sống tốt hơn'

Hành trình chinh phục giấc mơ của nữ sinh HVNH: 'Tri thức là chìa khóa giúp bản thân và gia đình có cuộc sống tốt hơn'
4 giờ trướcBài gốc
Rào cản đến từ định kiến “Học đại học ra trường thất nghiệp”
Xuất thân trong một gia đình làm nông nên Phượng đã sớm nhận thức được giá trị của việc lao động. Tuy nhiên, khi nói đến việc theo đuổi tri thức, gia đình cô lại có những nỗi lo nhất định: "Bố mẹ mình lo rằng sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ không tìm được việc làm, họ lo rằng việc chi trả một khoản tiền lớn cho việc học đại học sẽ hoang phí nếu thất nghiệp. Tại địa phương mình, người dân vẫn chưa hoàn toàn được phổ cập kiến thức mới của xã hội, nhiều người vẫn quan niệm học đại học là “phí”, là tốn kém tiền bạc và thời gian mà chẳng đem lại lợi ích gì. Xung quanh xóm mình ở, có người học xong thì về lấy chồng, lấy vợ, có người thì về làm công nhân, có người ra trường mãi chưa có việc làm tốt, vì vậy gia đình mình đã rất lo lắng và không muốn cho mình theo học đại học”.
Nguyễn Thị Phượng là sinh viên chuyên ngành Quản trị Kinh doanh của Học viện Ngân hàng.
Vô định giữa ngã rẽ quan trọng của cuộc đời
Những tháng ngày cuối năm lớp 12 trở thành khoảng thời gian khó khăn nhất đối với Phượng khi hầu hết các bạn đồng trang lứa đều đã có kế hoạch cho tương lai, cô lại rơi vào trạng thái chơi vơi, vô định. Những ý kiến trái chiều từ gia đình, sự lo lắng về tương lai và áp lực tài chính đè nặng lên đôi vai nhỏ bé đã khiến Phượng mất định hướng: “Năm tháng lớp 12, mình vô định vì không biết khi sau tốt nghiệp mình sẽ đi về đâu… Bạn bè cũng hỏi han mình có dự định thi trường gì hay tính học ngành nào chưa, mình chỉ biết ngại ngùng trả lời: “Chắc là tớ không học đại học”. Những câu hỏi tương tự như thế cứ lặp lại từ đầu năm đến cuối năm lớp 12. Mình thật sự không biết mình sẽ làm gì, mình cảm thấy lo lắng, cảm thấy buồn vì không được gia đình ủng hộ, cảm thấy ghen tị với các bạn trong lớp khi được làm điều mình muốn. Thời gian cứ thế trôi qua, ngày qua ngày, mình chỉ biết cắm đầu vào học như một cỗ máy vô hồn mà không có mục tiêu để cố gắng”, Phượng nhớ lại. Sự bế tắc khiến Phượng cảm thấy chán nản, nhưng cũng từ đó, cô bắt đầu nhận ra một điều: "Mình không muốn sống một cuộc đời mà sau này phải hối tiếc. Mình không muốn từ bỏ khi chưa thử."
Quyết tâm theo đuổi tri thức
Dù bước đầu gặp nhiều khó khăn, Nguyễn Thị Phượng vẫn quyết tâm chinh phục giấc mơ vào đại học. Nữ sinh tin rằng tri thức chính là chìa khóa giúp bản thân và gia đình có cuộc sống tốt hơn: “Mình hiểu được nỗi lo của bố mẹ, nhưng mình cũng biết rằng nếu không dám thử, mình sẽ hối tiếc cả đời. Vậy nên mình đã cố gắng thuyết phục gia đình và tự đặt ra trách nhiệm cho bản thân trong việc học tập”, Phượng kể lại. Cô giải thích cho bố mẹ hiểu rằng học đại học không chỉ là mong muốn cá nhân mà còn là cơ hội để cô có thể thay đổi tương lai, không phụ thuộc vào những khó khăn trước mắt. Sự thấu hiểu dần dần nhen nhóm trong gia đình và sau nhiều lần thuyết phục, Phượng cũng nhận được sự tin tưởng và ủng hộ từ bố mẹ, đặc biệt là từ bố - người ban đầu đã phản đối kịch liệt trước quyết định của cô. “Bố mình là một người khá cứng nhắc, mình và bố ít khi nói chuyện sâu về một vấn đề, vì vậy khi bố đồng ý cho mình đi học đại học, mình hạnh phúc lắm! Mình không thể diễn tả được niềm vui khi thấy bố mình dần thay đổi cách nhìn nhận và đặt niềm tin vào mình. Điều đó khiến mình càng có thêm quyết tâm để chứng minh rằng lựa chọn của mình là đúng”, Phượng tâm sự.
Sự ủng hộ từ gia đình đã tiếp thêm cho Phượng sức mạnh để cô vững vàng hơn trên con đường chinh phục tri thức, cô nàng cho biết: “Dù thời gian ôn thi khá gấp rút nhưng mình không quá áp lực bởi luôn có gia đình ở bên động viên, cả nhà luôn tạo điều kiện để mình tập trung học tập, nhờ vậy mình càng có động lực để ôn thi thật tốt”.
Những trái ngọt đầu tiên trên chặng đường đại học
Nhờ sự kiên trì và nỗ lực không ngừng, Nguyễn Thị Phượng đã xuất sắc trúng tuyển vào nguyện vọng 1, chuyên ngành Quản trị Kinh doanh của Học viện Ngân hàng. Đây không chỉ là thành quả của riêng Phượng mà còn là kết quả của sự hỗ trợ và tin tưởng từ gia đình.
Bước chân vào môi trường mới với nhiều bỡ ngỡ, không ít lần Phượng cảm thấy khó khăn và áp lực nhưng thay vì lùi bước, cô chọn quyết định đối mặt với chúng bằng sự kiên trì và tinh thần học hỏi. “Những ngày đầu nhập học, mình còn khá nhút nhát và tự ti, mình nhớ nhà, nhớ bố mẹ, nhớ mọi thứ ở quê nhưng mình luôn tự nhủ phải cố gắng, cố gắng cho sự tin tưởng của bố mẹ, cố gắng để chứng minh cho bố mẹ thấy quyết định cho mình đi học là đúng đắn”, Phượng bồi hồi kể lại.
Nguyễn Thị Phượng đạt giải Nhì Cuộc thi “Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” năm học 2023 - 2024.
Và trong suốt 3 năm phấn đấu tại Học viện Ngân hàng, Nguyễn Thị Phượng đã gặt hái được những “trái ngọt” cho riêng mình. Với thái độ nghiêm túc trong học tập, ngay từ năm nhất, cô nàng đã xuất sắc giành 3 học bổng, trong đó gồm 2 học bổng khuyến khích của học viện và một học bổng danh giá Ngành Ngân hàng, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao tặng năm học 2022 - 2023. Trải qua 4 học kỳ, cô nàng luôn duy trì kết quả học tập ấn tượng với GPA tích lũy hiện tại 3.92/4.0. Không chỉ có thành tích học tập nổi bật, Phượng còn chủ động tham gia các cuộc thi học thuật tại trường và đạt được nhiều giải thưởng vinh dự như: Giải Nhì cuộc thi “Nghiên cứu Khoa học cấp học viện năm học 2023 - 2024”, giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu về Quản trị Kinh doanh 2023” do khoa Quản trị Kinh doanh, Học viện Ngân hàng tổ chức. Những thành tích này là minh chứng cho sự nỗ lực và học hỏi không ngừng của cô trong chuyên ngành mình theo đuổi. Bên cạnh đó, Phượng cũng hoạt động sôi nổi trong các phong trào Đoàn - Hội của trường. Cô nàng hiện đang giữ chức Liên chi hội phó của Liên chi hội khoa Quản trị Kinh doanh, Học viện Ngân hàng với nhiều đóng góp tích cực.
Nguyễn Thị Phượng xuất sắc giành học bổng Ngành Ngân hàng, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao tặng năm học 2022 - 2023.
Ngoài việc học tập trên trường, Phượng cũng không ngại làm thêm để tự trang trải một phần học phí và chi phí sinh hoạt. Từ công việc gia sư, nhân viên chăm sóc khách hàng đến thực tập sinh vận hành sàn thương mại điện tử, Phượng mong muốn có thể giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình. Những trải nghiệm này không chỉ giúp cô có thêm thu nhập mà còn giúp cô rèn luyện sự kiên nhẫn, kỹ năng quản lý thời gian và hiểu rõ hơn về giá trị của lao động.
Tự tin sải cánh trên con đường đã chọn
Đối với Phượng, thành công không chỉ dừng lại ở việc đạt được nhiều thành tích học tập xuất sắc mà còn là sự trưởng thành trong tư duy và nhận thức về cuộc sống. Cô chia sẻ rằng những khó khăn trong suốt hành trình học đại học đã giúp cô rèn luyện bản lĩnh và trân trọng hơn những gì mình đang có, vì vậy Phượng chưa bao giờ hối hận với quyết định học đại học. “Quãng thời gian học tập tại Học viện Ngân hàng đã mang lại cho mình nhiều trải nghiệm quý giá. Mình được học hỏi nhiều kiến thức mới, được tiếp cận với những người thầy giỏi và tận tâm, được gặp gỡ những người bạn đồng hành đáng mến. Và hơn hết, môi trường đại học đã cho mình cơ hội để phát triển bản thân. Mình biết ơn bố mẹ vì hồi đó đã tin tưởng và cho mình cơ hội được sải cánh trên con đường mình chọn”, Phượng chia sẻ.
Phượng trong vai trò Phó Ban tổ chức Sự kiện Chào tân sinh viên K26 Khoa Quản trị Kinh doanh, Học viện Ngân hàng.
Phượng cùng các bạn trong nhóm Nghiên cứu Khoa học và giảng viên hướng dẫn.
Nhìn lại hành trình đã qua, Phượng tự tin khẳng định sự kiên trì và quyết tâm chính là yếu tố quan trọng giúp cô vượt qua mọi khó khăn. Đặc biệt, tri thức như Phượng nói, chính là con đường rộng mở giúp bản thân và gia đình có cuộc sống tốt hơn. Cô mong muốn gửi đến các bạn trẻ thông điệp về sự dũng cảm theo đuổi ước mơ dù có gặp phải rào cản: “Mỗi người đều có một con đường riêng, và nếu bạn đủ can đảm để bước đi trên con đường của mình, thành công sẽ đến. Hãy cứ sống hết mình với đam mê bởi đó không chỉ là ước mơ của bạn, đó còn là niềm hy vọng của cả gia đình phía sau - những người luôn tin tưởng và cổ vũ bạn”. Phượng hy vọng câu chuyện của mình sẽ giúp các bạn trẻ tin tưởng vào bản thân và kiên định theo đuổi con đường mình đã chọn, để mỗi bước đi đều có thể tạo ra những bước ngoặt lớn trong cuộc đời.
Đến thời điểm hiện tại, Nguyễn Thị Phượng cho biết bản thân vẫn đang phấn đấu mỗi ngày để thực hiện những mục tiêu lớn hơn trong tương lai. Cô mong rằng bản thân sẽ thật thành công trong lĩnh vực kinh doanh, có kinh tế vững vàng để lo cho gia đình nhỏ của mình. “Mỗi khi nhìn vào bố mẹ, mình lại có cả triệu lý do để thành công”, Phượng chia sẻ trong niềm xúc động. Và hành trình của cô, dù còn nhiều thử thách, nhưng với tinh thần lạc quan và ý chí kiên cường, chắc chắn sẽ còn nhiều “trái ngọt” khác đang chờ đợi cô gặt hái.
Thùy Linh
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/hanh-trinh-chinh-phuc-giac-mo-cua-nu-sinh-hvnh-tri-thuc-la-chia-khoa-giup-ban-than-va-gia-dinh-co-cuoc-song-tot-hon-post1681997.tpo