Hành trình chinh phục ước mơ trở thành cô giáo tiếng Anh của nữ sinh xứ Nghệ

Hành trình chinh phục ước mơ trở thành cô giáo tiếng Anh của nữ sinh xứ Nghệ
3 giờ trướcBài gốc
Chu Thị Bảo Linh thủ khoa ngành Sư phạm Anh, Trường ĐH Vinh. Ảnh NVCC.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Chu Thị Bảo Linh cựu học sinh Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An đạt số điểm 28.4 điểm, trở thành thủ khoa khối D15 (Ngữ Văn 9, Tiếng Anh 9,4; Địa lý 10 điểm).
Con đường đến với ngoại ngữ của nữ sinh miền núi
Trò chuyện cùng Linh, em khá kiệm lời. Khi được hỏi về bí quyết học tốt môn tiếng Anh, Linh chia sẻ rằng học ngoại ngữ trước tiên phải xuất phát từ niềm đam mê với ngôn ngữ đó. Bản thân em yêu thích tiếng Anh từ nhỏ.
Được biết, cơ duyên của em đến với ngôn ngữ thứ hai này khi em đọc sách và các bài hát bằng tiếng Anh trên mạng. Cũng từ đó, em say mê ngôn ngữ này khi nào chẳng hay.
Lên THCS, có cơ hội học và tiếp xúc sâu với tiếng Anh ở các giờ học chính khóa, niềm yêu thích trong em càng lớn, nhờ vậy em có nhiều thành tích học tập tốt. Đặc biệt, Linh đạt giải Nhì học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh năm lớp 9.
Được hỏi về quá trình học tiếng Anh, Linh cho biết: “Quê em không phải nơi có điều kiện lí tưởng để bản thân em phát triển đam mê học tiếng Anh, nhưng em cho rằng ngôn ngữ này sẽ là cơ hội tốt để em thay đổi tương lai của mình.
Đó là lí do khiến em gắn bó với môn học này dẫu nhiều khó khăn em gặp phải, nhất là khi môi trường và điều kiện chưa cho phép em tiếp xúc với người bản xứ khiến đây trở thành rào cản chủ yếu với khả năng nói của em.
Tuy vậy, em thấy thực sự biết ơn các thầy cô, gia đình đã tạo ra môi trường nơi em và các bạn có thể giao tiếp thường xuyên bằng tiếng Anh với nhau giúp cải thiện nhiều kĩ năng của em”.
Lên THPT, Linh làm phó ban câu lạc bộ tiếng Anh của trường, để chủ động trong việc học tiếng Anh, ngoài việc tích cực nghe thầy cô giảng trên lớp, Linh tự tìm hiểu trước đề trên mạng, tự rèn luyện khả năng tiếng Anh.
Bên cạnh đó, nữ sinh còn trau dồi vốn từ vựng bằng phương pháp ghi nhớ ngắt quãng - Spaced repetition.
"Sau khi học từ mới, cô nàng sẽ ôn tập lại sau quãng nghỉ 30 phút, cứ thế lặp lại vài lần để hình thành thói quen và nhớ từ vựng sâu hơn", Linh nói.
Kể về câu chuyện của mình, Linh chia sẻ rất hâm mộ một MC nổi tiếng là đồng hương, đây là nguồn cảm hứng để em nỗ lực, là động lực giúp em quyết tâm có kết quả cao trong kỳ thi đại học, cũng là cơ hội giúp em đạt được ước mơ.
“Cũng chính tình yêu với môn tiếng Anh đã hun đúc cho em ước mơ của em là trở thành cô giáo tiếng Anh”, Chu Bảo Linh chia sẻ.
Chu Thị Bảo Linh cùng mẹ. Ảnh NVCC.
Tự lập, tự tin với mơ ước của bản thân
Sinh ra và lớn lên tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An; là con gái lớn trong gia đình cha mẹ là nông dân, sau em còn 2 em nhỏ đang đi học, Bảo Linh luôn nỗ học tập để làm gương cho các em noi theo.
Một trong những môi trường thôi thúc em yêu và quyết định lựa chọn ngành Sư phạm chính là thời gian học tập tại Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An.
Chu Thị Bảo Linh cho biết: “Lên lớp 10, em rời xa gia đình xuống thành phố Vinh học. Thời gian đầu em không tránh khỏi hụt hẫng, nhiều khi khóc vì nhớ nhà. Nhưng sau này nhìn lại, đó là cơ hội tốt để em rèn luyện tính tự lập, không còn dựa dẫm vào cha mẹ nhiều nữa. Bên cạnh đó, thầy cô trong trường luôn động viên, hỗ trợ và lắng nghe những khó khăn của chúng em như chính cha mẹ”.
Khi biết tin là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm tiếng Anh, Linh vô cùng vui mừng và bất ngờ. Nữ thủ khoa chia sẻ: “Em không ngờ mình lại là thí sinh điểm cao của ngành. Đây là bước đệm để em phấn đấu, nỗ lực để trở thành giáo viên”.
Bước chân vào môi trường mới, nữ sinh đặt ra quyết tâm giành danh hiệu sinh viên 5 Tốt, bên cạnh đó còn tham gia câu lạc bộ Du Ca chuyên về ca hát vốn là sở thích của em.
Là người dẫn dắt, kèm cặp Linh trong 3 năm học THPT, cô Nguyễn Thị Tuyết Trinh – giáo viên Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Bảo Linh từ năm cấp THCS đã đạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh, em có năng khiếu ca hát, thường xuyên dẫn các chương trình của CLB tiếng Anh, năm lớp 12 đạt 6.5 IELTS là nỗ lực rất lớn của em, nhất là khi em là học sinh huyện miền núi Tương Dương xuống thành phố Vinh học tập. Lớp 12, Linh đạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh và nằm trong bảng A thi chung với trường Phan Bội Châu cũng là thành tích đáng ghi nhận”.
Đức Duy- Tuấn Đạt
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/hanh-trinh-chinh-phuc-uoc-mo-tro-thanh-co-giao-tieng-anh-cua-nu-sinh-xu-nghe-post704262.html