Hành trình lật mặt bà trùm mật danh 'Colombia'

Hành trình lật mặt bà trùm mật danh 'Colombia'
3 giờ trướcBài gốc
Lực lượng chức năng phải mất gần 2 năm đấu tranh, triệt phá, đưa bà trùm và nhiều đồng phạm sa lưới.
Vào tù ra tội, từng thoát án tử hình
Giữa năm 2022, qua nắm tình hình, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) phát hiện nhóm người Việt sinh sống tại nước ngoài nghi cất giấu, vận chuyển số lượng lớn ma túy về Việt Nam.
Bà trùm Oanh Hà.
Xác định đây là tổ chức tội phạm ma túy đặc biệt lớn, xuyên quốc gia, đầu tháng 9/2022, C04 xác lập chuyên án để tập trung lực lượng tổ chức đấu tranh, triệt phá.
"Giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu đường tội phạm xuyên quốc gia này là Vũ Hoàng Oanh, đối tượng có lý lịch phạm tội thuộc diện bất hảo với 7 tiền án, tiền sự", đại diện C04 nói.
Trong giới tội phạm, Vũ Hoàng Oanh, biệt danh "Oanh Hà" không phải là cái tên xa lạ. Oanh là chị gái của trùm giang hồ Vũ Hoàng Dung, tức Dung Hà (bà trùm khét tiếng trong vụ án Năm Cam).
Sinh năm 1957, khi mới 29 tuổi, Oanh đã tham gia các phi vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn buôn bán USD giả. Những năm 1990, khi Dung Hà nổi danh trong giới giang hồ, Oanh mượn danh nghĩa em gái để khuếch trương thanh thế, hoạt động cầm đồ và cho vay lãi nặng tại các sới bạc.
Đến năm 1993, Oanh Hà trở thành mắt xích trong đường dây mua bán, vận chuyển heroin từ nước ngoài về Việt Nam. Đường dây này không ai khác do chính Dung Hà cùng Minh Sứt thiết lập và hoạt động tại TP Hải Phòng.
Sau khi dính vào ma túy, Oanh Hà từng bị tòa án phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên án tử hình. Sau đó, nữ quái này mang thai nên được xem xét giảm còn chung thân.
Cuối năm 2009, Oanh Hà được đặc xá. Tuy nhiên, sau khi ra trại, Oanh Hà cùng em gái là Vũ Thị Hằng đến TP.HCM, thu nạp nhiều đàn em từ Hải Phòng vào để tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá, cho vay lãi nặng, bảo kê, đòi nợ thuê.
Oanh Hà "sở hữu" 3 án tù giam do mua bán trái phép chất ma túy, đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Tuy nhiên, sau những lần vào tù ra tội, Oanh Hà lại tiếp tục con đường phạm tội.
Tháng 5/2018, C04 triệt phá chuyên án 128Y do Oanh Hà cầm đầu, thu giữ 74kg ma túy và bắt 8 đối tượng. Nhưng lúc này "bà trùm" đã nhanh chân bỏ trốn ra nước ngoài. C04 ra quyết định truy nã đặc biệt, ngoài ra Oanh còn có thêm lệnh truy nã quốc tế của Interpol.
Mặc dù bị truy nã gắt gao, sau khi trốn ra nước ngoài, Oanh Hà vẫn ngang nhiên chiêu mộ thêm nhiều đàn em. Đến khu vực cửa khẩu thuộc Campuchia, Oanh Hà thuê casino gần biên giới với Việt Nam để tổ chức đánh bạc, thiết lập đường dây mua bán ma túy từ khu vực Tam Giác Vàng về Việt Nam tiêu thụ.
Chiêu thức tinh vi
Trở lại vụ án mà Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng, "bà trùm" Vũ Hoàng Oanh bị cáo buộc là chủ mưu, điều hành hoạt động vận chuyển, buôn bán trái phép gần 700kg ma túy.
Đối tượng Nguyễn Văn Nam giúp sức tích cực cho Vũ Hoàng Oanh mua bán trái phép tổng khối lượng gần 385kg ma túy các loại.
Theo cáo trạng, từ cuối năm 2018, Oanh Hà chỉ đạo nhóm đàn em gồm Nguyễn Văn Nam và bạn gái Lương Thị Thu Huyền, Đặng Văn Dũng (con nuôi của Dung Hà) và một số đối tượng cộm cán sang Campuchia nhận heroin trực tiếp từ Oanh Hà đưa về TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định… giao cho khách.
Chiêu thức tuồn ma túy trót lọt qua biên giới được Oanh Hà sử dụng là dùng băng dính quấn chất cấm vào người của Nam và đồng bọn để đưa về TP.HCM qua đường tiểu ngạch.
Với Lương Thị Thu Huyền đang mang thai, "bà trùm" thiết kế cho Huyền chiếc túi xách 2 đáy để cất giấu ma túy. Sau mỗi lần tuồn được "hàng" vào Việt Nam, Oanh Hà thưởng công cho nhóm đàn em hàng chục triệu đồng mỗi người.
Trong đó, số tiền mà Nguyễn Văn Nam được trả công lên tới hơn 15 tỷ đồng. Còn Huyền nhận thù lao gần 1 tỷ đồng.
Ngoài ra, Oanh Hà và đàn em còn giấu hàng trắng vào các hộp số ô tô cũ, hàn gắn lại như cũ rồi vận chuyển về TP.HCM. Tại đây, các đối tượng thuê nhà kho, tập kết các hộp số chứa ma túy để tháo dỡ.
"Đây là thủ đoạn mới rất tinh vi, các hộp số ô tô đã qua sử dụng và có vẻ ngoài không có gì đáng ngờ. Sau đó, hộp số được vận chuyển về Việt Nam qua con đường vận tải chính thức", đại diện C04 mô tả.
Băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia còn giấu ma túy đá vào két sắt, sau đó sử dụng nhiều loại phương tiện khác nhau để đưa về Việt Nam. Từ tháng 3/2018 đến 11/2022, các bị can vận chuyển, mua bán hơn 626kg ma túy các loại, với tổng số tiền khoảng 1.400 tỷ.
Số phận của trùm cuối mang mật danh "Colombia"
Theo hồ sơ vụ án, Oanh Hà rất ít khi trực tiếp ra mặt trong các cuộc giao dịch ma túy và giao, nhận tiền. Trái lại, bà trùm điều hành hoạt động mua bán "cái chết trắng" từ xa, qua các đàn em thân tín.
Oanh Hà và đồng phạm chỉ sử dụng mạng xã hội Signal, dùng đầu số điện thoại của Anh, Mỹ hoặc Campuchia khi liên lạc giao, nhận ma túy. Còn khi thanh toán tiền, các đối tượng sử dụng tài khoản trung gian mang tên "Hoang Cong Tu" để giao dịch.
Đặc biệt, Oanh Hà và đồng bọn lấy biệt danh "Colombia", "Mosscau" hoặc "Mosscau Russia" để ẩn thân, trốn tránh sự phát hiện của cơ quan công an.
Tinh vi hơn, Oanh Hà luôn dùng tên giả, cải trang và bịt mặt khi nói chuyện với người khác. Ngoài ra, mỗi mắt xích quan trọng trong đường dây đều được bà trùm đặt biệt danh như Ốc, Vít, Mẩy, Tép, Búa, Kìm... để tránh bị lộ hành tung.
Thủ đoạn khác mà băng nhóm này sử dụng là lấy số sê-ri trên các tờ tiền để làm mật mã nhận diện khi gặp nhau. Mỗi lần như vậy, người giao hàng cấm và bên nhận đều phải mang theo tờ tiền có số sê ri tương ứng để "khớp lệnh".
Ngày 23/9/2022, C04 phối hợp cùng Cơ quan đại diện Bộ Công an tại nước ngoài và các lực lượng chức năng của nước bạn bắt giữ thành công Vũ Hoàng Oanh.
Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 đánh giá, đường dây ma túy do Vũ Hoàng Oanh cầm đầu là một trong những điển hình của việc lợi dụng công nghệ để điều hành đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia.
"Cuộc chiến với tội phạm ma túy còn nhiều gian khổ, hy sinh nhưng toàn lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy kiên quyết chiến đấu không khoan nhượng với tội phạm ma túy, vì cuộc sống yên vui và hạnh phúc của nhân dân", Cục trưởng C04 chia sẻ.
Hoàng Lam
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/hanh-trinh-lat-mat-ba-trum-mat-danh-colombia-192241017234449736.htm