Hành trình truy bắt kẻ cướp xe ôm trốn chạy hơn 1.300km

Hành trình truy bắt kẻ cướp xe ôm trốn chạy hơn 1.300km
3 giờ trướcBài gốc
Trước đó vào khoảng 21 giờ 35 ngày 30/9/2024, anh Nguyễn Tú B. (SN 1986, ngụ tại phường Phước Tân, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) hành nghề chạy xe ôm công nghệ đón khách là một thanh niên đi từ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa về khu vực làng bưởi Tân Triều (thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu).
Khi anh B. chở khách gần đến địa điểm thỏa thuận ban đầu, lúc đi ngang đoạn đường vắng người, cỏ mọc um tùm thuộc xã Tân Bình thì bất ngờ vị khách ngồi phía sau bảo dừng xe rồi dùng dao tấn công, đâm nhiều nhát vào mặt, vùng chân của anh B. khiến anh này bị thương nặng. Bị tấn công bằng hung khí nguy hiểm, anh B. không có cơ hội chống đỡ, sợ nguy hiểm đến tính mạng nên nạn nhân để cho đối tượng cướp đi số tài sản, gồm: điện thoại, ví tiền và phương tiện anh mưu sinh hàng ngày là chiếc xe máy mua trả góp. Sau khi bị cướp tài sản, anh B. được người dân địa phương đưa đến bệnh viện cấp cứu và đi trình báo công an xã.
Qua lời kể của nạn nhân, Công an xã Tân Bình xác định đây là vụ cướp xe ôm táo bạo, đối tượng gây án đã có sự tính toán từ trước, am hiểu địa bàn và đặc biệt là đoạn đường vắng này chỉ là người địa phương hoặc đối tượng tạm trú trên địa bàn mới nắm rõ rồi điều nạn nhân đến để gây án rồi tẩu thoát an toàn. Hành động của đối tượng không bị người dân truy đuổi hoặc nhân chứng nào nhìn thấy, hệ thống camera ở khu vực này cũng hạn chế nên sẽ gây khó khăn cho lực lượng công an.
Trước sự phức tạp của vụ án, Công an xã Tân Bình đã báo cáo ngay cho lãnh đạo Công an huyện Vĩnh Cửu để chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Đội cảnh sát hình sự chịu trách nhiệm, trực tiếp đem lực lượng xuống phối hợp với Công an xã Tân Bình và một số xã khác trên địa bàn lân cận để mở cuộc điều tra truy xét, bắt cho bằng được kẻ cướp xe ôm trước khi hắn tiếp tục gây án với nạn nhân khác.
Vào cuộc điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, trải qua thời gian gần 3 tuần áp dụng hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ và sự nỗ lực hết mình của các trinh sát, lực lượng điều tra đã xác định được nghi can có tên Lê Đình Cường (SN 1994, thường trú tại xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa; tạm trú nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai). Qua tìm hiểu thì lực lượng công an nắm được thông tin ban đầu về Cường, trước đây đối tượng làm công nhân ở một nhà máy trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, nhưng thời gian gần đây thất nghiệp, hay la cà các quán cà phê. Tuy nhiên, kể từ khi xảy ra vụ cướp trên, không ai còn thấy bóng dáng hay sự xuất hiện của Cường ở địa phương này nữa.
Lê Đình Cường lúc bị bắt tại tỉnh Quảng Bình
Đến lúc này lực lượng đánh án nghi ngờ nhiều khả năng đối tượng đã bỏ trốn về quê nên lãnh đạo Công an huyện Vĩnh Cửu cử ngay một nhóm trinh sát lên đường ra Thanh Hóa để truy tìm đối tượng. Qua 3 ngày tìm kiếm ở địa phương cũng không thấy bóng dáng của Cường, lực lượng đánh án về Đồng Nai tìm kiếm những manh mối khác. Lần theo dấu vết các mối quan hệ với Cường, đến chiều 24/10/2024, các chiến sĩ Cảnh sát hình sự Công an huyện Vĩnh Cửu đã bắt khẩn cấp Lê Đình Cường khi đang lẩn trốn tại một nhà trọ ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ngay sau đó, đối tượng được di lý vào Đồng Nai để tiếp tục điều tra làm rõ.
Bước đầu Cường khai nhận, trước đây có nhiều lần qua lại một số tuyến đường nông thôn ở xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu nên đối tượng biết được địa bàn này thưa thớt dân cư, dễ dàng gây án cướp tài sản xe ôm rồi tẩu thoát nên đã đặt xe anh B. chở đi rồi điều đến khu vực trên để gây án. Mặc dù đã tẩu thoát khỏi hiện trường gây án hơn 1.300km, tưởng rằng mình đã tẩu thoát an toàn với những tính toán rất kỹ ngay từ ban đầu, chỉ cần chờ một thời gian rồi quay trở lại Đồng Nai. Nhưng Cường không thể ngờ bị lực lượng cảnh sát hình sự bắt giữ sau gần 30 ngày trốn chạy.
Minh Thắng
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/vu-an/hanh-trinh-truy-bat-ke-cuop-xe-om-tron-chay-hon-1300km_169151.html