Hành trình từ đam mê phim ảnh đến thành thạo Hán ngữ và chinh phục học bổng toàn phần CSC

Hành trình từ đam mê phim ảnh đến thành thạo Hán ngữ và chinh phục học bổng toàn phần CSC
3 giờ trướcBài gốc
Mai Quỳnh Trang (sinh năm 2006) đang là sinh viên chuyên ngành Tiếng Trung thương mại, Đại học Nam Kinh.
Khởi sinh từ niềm đam mê cháy bỏng với tiếng Trung
Xuất phát từ niềm yêu thích với các bộ phim Trung Quốc, Quỳnh Trang mong muốn học thêm ngôn ngữ mới để có thể hoàn toàn hiểu hết những câu thoại đặc sắc trong phim mà không bị gò bó bởi các lời dịch có sẵn. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian dài, tình yêu với ngôn ngữ đã vượt qua “biên giới” của chức năng giao tiếp. Nữ sinh thật sự “thưởng thức” vẻ đẹp của từng nét chữ, khao khát tìm hiểu sâu hơn về lịch sử hình thành và văn hóa cổ đằng sau những Hán tự ấy.
Lúc mới bắt đầu, Quỳnh Trang “chật vật” với chữ Hán bởi nó là chữ tượng hình không cùng hệ thống chữ cái Latinh của tiếng Việt. Đặc biệt, mỗi chữ Hán có thể có nhiều nghĩa và ngữ cảnh sử dụng ảnh hưởng nghĩa của từ.
Cô chia sẻ: “Khi học từ mới, mình không có cách nào khác ngoài lặp lại việc luyện viết hàng ngày để nhớ mặt chữ. Nhưng học lâu, mình đã hiểu ra rằng mỗi nét, mỗi bộ thủ của một chữ Hán đều có ý riêng của nó, chỉ cần mình nắm chắc những bộ thủ thông dụng, kiên trì luyện viết hàng ngày là có thể dễ dàng nhớ mặt chữ.”
Hán ngữ trở thành “tri kỉ” của Quỳnh Trang trong năm tháng cấp ba.
Sau hơn 4 năm gắn bó với Hán ngữ, nữ sinh đã “bỏ túi” các bí kíp, phương pháp để tối ưu hóa hiệu quả học ngôn ngữ mới. Thứ nhất, không học âm bồi, vì mỗi thứ tiếng sẽ có cách phát âm khác nhau, không thể dùng cách đọc của tiếng Việt để đọc những âm ngoại ngữ và ngược lại.
Thứ hai, khi học từ mới hay các cấu trúc ngữ pháp luôn phải đi kèm với các ví dụ thực tế, liên kết với cuộc sống của chính mình. Điều này sẽ giúp ghi nhớ dài lâu hơn.
Thứ ba, nghe nhiều, nói nhiều, đọc nhiều là cách giúp quá trình học tập ngôn ngữ suôn sẻ hơn. Chúng ta có thể tìm đọc những cuốn sách phù hợp với trình độ hiện tại của bản thân. Học phải đi đôi với hành. Theo nữ sinh, hiện nay việc kết nối với các bạn ở nước trên thế giới không còn quá khó khăn. Các trang mạng xã hội hỗ trợ chúng ta làm quen với người bản địa, luyện tập kĩ năng giao tiếp. Ngoài ra, xem phim hay nghe nhạc cũng là phương pháp hiệu quả để rèn khả năng nghe hiểu ngôn ngữ.
Tiếng Trung đã thực sự mở ra trang mới cho cuộc sống lẫn sự nghiệp học tập của Quỳnh Trang. Sau một năm học, cô đã đỗ chuyên Tiếng Trung trường THPT Chuyên Chu Văn An Lạng Sơn, ngôi trường cô mơ ước bấy lâu nay. Học tập trong môi trường năng động giúp bản thân cô trưởng thành hơn, trau dồi và phát huy khả năng ngôn ngữ.
“Vì niềm đam mê với tiếng Trung, mình đã không ngừng tìm tòi, học hỏi. May mắn thay, mình có nhiều cơ hội để khẳng định bản thân. Mình tham gia Đội tuyển Học sinh giỏi tỉnh, Học sinh giỏi Quốc gia và đạt được một số thành tích nhất định. Tất cả đã trở thành bước đệm vững chắc trên hành trình đi tới tri thức, và mở ra cánh cửa tương lai tươi sáng.”, cô nói thêm.
Nữ sinh sở hữu bảng thành tích khủng liên quan đến ngôn ngữ Trung.
Một số thành tích tiêu biểu của Quỳnh Trang có thể kể đến là Huy chương Đồng trại hè Hùng Vương môn Tiếng Trung năm 2023, Giải Ba học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Tiếng Trung năm học 2023-2024, Giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Trung lớp 12 năm học 2022-2023 (vượt cấp), Giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Trung lớp 11 năm học 2022-2023…
Dấu mốc CSC - Sự kết hợp chữ tâm và tầm của Mai Quỳnh Trang
Quỳnh Trang đã đỗ Học bổng toàn phần Chính phủ Trung Quốc CSC Đại học Nam Kinh, chuyên ngành Tiếng Trung thương mại. Học bổng CSC được thực hiện bởi chính phủ Trung Quốc để thúc đẩy giáo dục, văn hóa, thương mại... giữa các quốc gia trên thế giới và Trung Quốc. Đây là một trong những học bổng danh giá nhất được cung cấp bởi Bộ Giáo dục Trung Quốc để hỗ trợ cho sinh viên quốc tế.
“Mình đã theo dõi rất nhiều người du học Trung Quốc theo diện học bổng này. Do đã có dự định du học nên mình quyết định nộp hồ sơ xét học bổng, xem đây là thử thách giúp bản thân bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân.”, Trang nói.
Tuy nhiên, nữ sinh cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình xét học bổng do không rõ về quy trình, cách thức nộp hồ sơ và làm thế nào để tạo nên sự độc đáo trong CV ứng tuyển… Càng khó khăn, Quỳnh Trang càng cố gắng chinh phục và không nản lòng vì cô tin “Vạn sự khởi đầu nan”.
“Mình cũng thật may mắn khi gặp gỡ được các anh chị có kinh nghiệm xét diện học bổng. Các tiền bối đã giải đáp những thắc mắc của mình. Bên cạnh đó, bản thân cũng tìm kiếm những tài liệu liên quan để hiểu rõ thêm về quá trình nộp hồ sơ.”, cô bày tỏ.
Hồ sơ xét tuyển học bổng sẽ yêu cầu một bản kế hoạch học tập chi tiết trong 4 năm đại học. Nó sẽ giúp thầy cô đánh giá khách quan các tố chất của sinh viên như kĩ năng xây dựng kế hoạch, tầm nhìn định hướng tương lai. Vì vậy, Quỳnh Trang rất chú trọng và đầu tư chất xám vào đó. Tất cả mọi thứ đều phải chi tiết, rõ ràng và mạch lạc.
Trang cho biết, trong kế hoạch học tập, cô đã chia sẻ câu chuyện về niềm đam mê học tiếng Trung, lí do vì sao chọn trường, chọn ngành và hơn hết là kế hoạch dự định trong tương lai.
“Mình nghĩ điểm đặc biệt giúp bản kế hoạch học tập của mình mang tính thuyết phục là sự chi tiết trong mỗi năm học tập. Mình liệt kê cụ thể những mục tiêu mà mình sẽ đạt trong từng năm học dựa trên lộ trình học đã tìm hiểu kĩ được qua các trang thông tin của trường. Mình nghĩ đây là điểm cộng cho bản kế hoạch học tập giúp hồ sơ của mình nổi bật hơn.”, cô chia sẻ.
Hiện tại, cô đang là sinh viên Đại học Nam Kinh. Đây là nơi tạo điều kiện cô khám phá thế giới tri thức, kết nối thêm với nhiều bạn bè quốc tế. “Điểm mình thích nhất khi học ở đây là đa số thầy cô sẽ không dạy theo một giáo trình cụ thể mà sẽ căn cứ theo chất lượng đầu vào của từng năm học để nghiên cứu giáo trình cho mỗi lớp, phù hợp với khả năng của từng học sinh.
Các bạn thầy cô và các anh, chị, các bạn học sinh ở đây đều rất thân thiện vui vẻ. Tuy trường có nhiều bạn du học sinh đến từ các quốc gia khác nhau nhưng chúng mình không gặp trở ngại hay khác biệt quá lớn trong giao tiếp, mà còn có cơ hội học thêm nhiều thứ tiếng mới.”, cô nói.
Cô sẽ tiếp tục cố gắng để phát triển bản thân, tạo lập cho mình những kế hoạch chi tiết, cụ thể trong tương lai.
Châm ngôn của Quỳnh Trang là “Học, học nữa, học mãi”. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp hệ cử nhân, cô có dự định theo học lên thạc sĩ để không ngừng trau dồi kinh nghiệm, tích lũy kiến thức. Nữ sinh sẽ tiếp tục phát triển chuyên sâu lĩnh vực ngôn ngữ Trung, kết hợp với kiến thức thương mại để tìm được công việc phù hợp trong tương lai.
Với Quỳnh Trang, ngoại ngữ chính là cầu nối giữa chúng ta và thế giới. Học một ngôn ngữ nghĩa là mở thêm cánh cửa cho nhiều cơ hội trong cuộc sống.
Cô bày tỏ: “Mình mong rằng các bạn đang và muốn học tiếng Trung, hãy cố gắng hết sức có thể, kiên trì bền bỉ luyện tập. Với những ai đang tìm kiếm cơ hội học bổng CSC, hãy trang bị tốt những hành trang, kiến thức ngay từ bây giờ. Nỗ lực hết mình chắc chắn được đền đáp.”
Những thành tích nổi bật của Mai Quỳnh Trang:
- Giải Khuyến Khích học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Trung lớp 11 năm học 2021-2022 (vượt cấp);
- Huy chương Đồng trại hè Hùng Vương môn Tiếng Trung lớp 10 năm 2022;
- Giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Trung lớp 11 năm học 2022-2023;
- Giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Trung lớp 12 năm học 2022-2023 (vượt cấp);
- Huy chương Đồng trại hè Hùng Vương môn Tiếng Trung năm 2023;
- Học sinh 3 tốt cấp Trung ương năm học 2023-2024;
- Giải Ba học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Tiếng Trung năm học 2023-2024;
- Đạt học bổng toàn phần chính phủ Trung Quốc CSC Đại học Nam Kinh chuyên ngành Tiếng Trung thương mại.
Xuân Nhàn
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/hanh-trinh-tu-dam-me-phim-anh-den-thanh-thao-han-ngu-va-chinh-phuc-hoc-bong-toan-phan-csc-post1675356.tpo