Hành trình về đích nông thôn mới kiểu mẫu ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Hành trình về đích nông thôn mới kiểu mẫu ở Bà Rịa – Vũng Tàu
3 giờ trướcBài gốc
Chọn tiêu chí làm gốc để bứt phá
Trong quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ đã chọn tiêu chí cảnh quan môi trường làm gốc, để bứt phá về đích vào năm 2023.
Các mô hình làm sạch đường quê nông thôn ở Long Tân được người dân hưởng ứng
Để bứt phá thành công, Đảng bộ xã Long Tân đã ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch triển khai, xác định rõ mục tiêu, lộ trình với quyết tâm cao.
Long Tân đã quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên và nhân dân. Đồng thời giao nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên, tổ chức chính trị và phát huy vai trò chỉ, lãnh đạo của người đứng đầu để thực hiện, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hình thành ý thức xanh thường trực trong mọi tầng lớp nhân dân.
Tuyến đường nông thôn ở Long Tân được người dân trồng hoa tạo cảnh quan môi trường
Ông Nguyễn Thành Long, Phó chủ tịch UBND xã Long Tân, huyện Đất Đỏ cho biết, mô hình “5 có 3 sạch”, phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” hay mô hình phân loại xử lý rác thải sinh hoạt tài nguồn, trồng và chăm sóc canh xanh, hoa kiểng… được triển khai và nhận được sự ủng hộ của người dân.
Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu thì địa phương chọn lĩnh vực cảnh quan môi trường để triển khai. Cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các ban ngành, đoàn thể ban ấp đã xây dựng kế hoạch triển khai, tuyên truyền đến người dân, đặc biệt là tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh tại các tuyến đường giao thông nông thôn, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường. Từ đó xã đã đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu về cảnh quan môi trường. Ông Long chia sẻ.
Còn xã Xà Bang, huyện Châu Đức, ngoài bộ tiêu chí của nông thôn mới nâng cao, địa phương phải đạt 1 trong 7 chỉ tiêu nổi trội để đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Theo lộ trình, đến 2025 xã phấn đấu đạt nông thôn mới kiểu mẫu, tuy nhiên với cách làm sáng tạo, mạnh dạn áp dụng các mô hình, địa phương này đã về đích trước 2 năm.
Thầy và trò trường mầm non Sao Sáng trong giờ học kỹ năng
Cụ thể, trên địa bàn xã có 5 cơ sở giáo dục thì có tới 4 cơ sở đạt mức độ 1 quốc gia, Trường mầm non Sao Sáng đạt mức độ 2 quốc gia. 100% người dân ở các thôn, ấp được thụ thưởng các thiết chế văn hóa, thể thao với nhiều mô hình thể thao cộng đồng ngày càng thu hút người dân tham gia.
Bà Lương Thị Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường mầm non Sao Sáng cho biết, thời gian qua tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.
Từ năm 2019 đến nay, hàng năm số trẻ đến lớp ngày càng tăng, đến nay trường đã vận động được 320 cháu trong độ tuổi đến lớp, 100% giáo viên có bằng cấp sư phạm.
"Để tạo niềm tin cho phụ huynh, tập thể giáo viên nhà trường không ngừng phấn đấu, phát triển về chuyên môi nghiệp vụ cũng như đầu tư cơ sở vật chất. Đây là một thuận lợi và cũng là động lực để đội ngũ quản lý, giáo viên có một môi trường làm việc an toàn, thuận lợi; là niềm phấn khởi cho phụ huynh yên tâm gửi con vào Trường mầm non Sao Sáng", bà Lương Thị Đoan Trang cho biết thêm.
Chất lượng tiếp tục nâng lên
Theo Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến nay trên địa bàn tỉnh có 8 xã đạt nông thông mới kiểu mẫu, trong đó huyện Châu Đức là địa phương đạt nhiều nhất trong số các địa phương còn lại, với 4 xã.
Có thể thấy, khi đến các xã nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện Châu Đức đó là đường giao thông sạch sẽ, rợp bóng cây xanh. Hai bên đường được trồng nhiều loại hoa đua nhau khoe sắc, tạo nên bức tranh làng quê yên bình, tươi đẹp, an ninh trật tự được quan tâm hàng đầu, các tuyến đường chính của xã, đường liên thôn đều được lắp camera an ninh.
Huyện Châu Đức tiếp tục duy trì các chỉ tiêu văn hóa, giáo dục trong quá trình xây dựng Nông thôn mới
Ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ, đến nay các chỉ tiêu nổi trội trong bộ tiêu chí kiểu mẫu được duy trì, đi vào cuộc sống của người dân, góp phần nâng cao mức thụ hưởng về văn hóa, giáo dục của nhân dân trên địa bàn, công tác an ninh trật tự tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu được đảm bảo.
"Thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các xã nông thôn mới nâng cao tiếp tục duy trì và phát triển thêm các tiêu chí trong 7 lĩnh vực nổi trội về môi trường, chuyển đổi số, đảm bảo an ninh trật tự và phát triển du lịch. Như thế thì các xã mới thật sự là xã kiểu mẫu, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã nông thôn mới kiểu mẫu, mang lại giá trị cuộc sống bình yên cho người dân", ông Bản nói.
Theo ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến nay đã có 100% xã trên địa bàn đạt chuẩn nông thôn mới, 37/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 19 tỉnh, thành của cả nước hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới, trong đó có 2 huyện (Long Điền và Đất Đỏ) được công nhận là huyện nông thôn mới nâng cao.
Mục tiêu đến năm 2025, tỉnh sẽ phấn đấu có 18/47 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, nâng mức thu nhập của người dân từ 80-90 triệu đồng/năm.
Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh sẽ tập trung giải quyết các chính sách liên quan để hỗ trợ các xã, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận công nghệ mới áp dụng vào sản xuất, phát triển mô hình Hợp tác xã để tạo ra chuỗi liên kết trong sản xuất, nâng cao giá trị hàng hóa nông sản.
"Chúng tôi sẽ tập trung nâng cao thu nhập cho người dân, như tham gia đánh giá sản phẩm OCOP, có các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất. Song song đó, là chính sách liên kết sản xuất tạo ra việc làm cho xã, cho nông dân. Đặc biệt là cơ giới hóa nông nghiệp, thúc đẩy các hộ, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, nghề truyền thống cho điều kiện tiếp cận máy móc, thiết bị", ông Vũ Ngọc Đăng cho biết.
Tỉnh bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thôn nông thôn
Trong những năm tới, Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục tập trung đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện và nâng cao hạ tầng giao thông nông thôn, công trình thủy lợi, điện nông thôn, trường học các cấp… Cùng đó, tỉnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, triển khai mạnh mẽ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm nâng cao giá trị gia tăng, phù hợp với chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu phát triển của đất nước.
Lưu Sơn/VOV-TP.HCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/hanh-trinh-ve-dich-nong-thon-moi-kieu-mau-o-ba-ria-vung-tau-post1123064.vov