Hành vi 'phông bạt', làm giả bill chuyển tiền từ thiện khoe trên mạng có thể bị phạt tù

Hành vi 'phông bạt', làm giả bill chuyển tiền từ thiện khoe trên mạng có thể bị phạt tù
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 2/10, Bộ Công an có nội dung trả lời công dân về chế tài xử lý đối với những cá nhân có hành vi tự ý sửa chữa, làm giả bill chuyển khoản số tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lụt để đăng lên mạng xã hội.
Theo Bộ Công an, cá nhân và tổ chức kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn dịch bệnh, thiên tai là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, đúng với truyền thống dân tộc Việt Nam. Nhà nước rất khuyến khích, tôn vinh và tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người làm việc này.
Nhiều Fanpage mạo danh các tổ chức chính thống và những số điện thoại lừa kêu gọi từ thiện.
Tuy nhiên, sau khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố sao kê từ thiện, mạng xã hội lan truyền việc cá nhân làm giả bill chuyển khoản. Bộ Công an sẽ tiếp nhận, giải quyết khi có cá nhân, tổ chức gửi tin báo tố giác tội phạm liên quan đến hành vi này.
"Việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sao kê tài khoản từ thiện là một trong những phương án tốt nhất để công khai, minh bạch và phù hợp với quy định tại Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng đóng góp các khoản đóng góp tự nguyện", Bộ Công an đánh giá.
Đối với hành vi sửa chữa bill chuyển khoản rồi tung lên mạng xã hội, Bộ Công an nhấn mạnh việc này có thể vi phạm và bị xử phạt tùy theo từng trường hợp.
Theo đó, nếu cá nhân sửa bill để đưa lên mạng xã hội nhằm "đánh bóng" tên tuổi, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật với dấu hiệu làm giả tài liệu và đưa tin sai sự thật. Tùy vào tính chất mức độ của hành vi và hậu quả xảy ra, người sửa bill chuyển tiền sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Nếu kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy, hành vi sửa bill chuyển tiền từ thiện đăng lên mạng xã hội gây khó khăn cho đơn vị tiếp nhận, ảnh hưởng đến hoạt động thống kê, phân phát tiền từ thiện, gây dư luận xấu thì người thực hiện hành vi này bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ.
Hình ảnh bill chuyển khoản bị làm giả để "phông bạt" cho cá nhân.
Trường hợp làm giả bill chuyển tiền rồi đăng công khai lên mạng xã hội mà chưa gây hậu quả xấu, chưa ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì người đưa thông tin sai sự thật đó bị xử phạt hành chính. Mức phạt từ 10-20 triệu đồng (đối với tổ chức) và từ 5-10 triệu đồng (với cá nhân).
Bên cạnh đó, cá nhân nhận chuyển tiền từ thiện hộ người khác mà chỉnh sửa bill chuyển khoản nhằm chiếm đoạt tài sản, thì có thể bị xử phạt hành chính từ 3-5 triệu đồng hoặc xử lý hình sự về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Căn cứ số tiền chiếm đoạt, người vi phạm có thể chịu mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù.
Cũng theo Bộ Công an, nếu cá nhân (thuộc tổ chức) mà chỉnh sửa bill chuyển tiền của tổ chức để chiếm đoạt tài sản thì có thể bị xử phạt hành chính từ 3-5 triệu đồng hoặc xử lý hình sự với tội danh Tham ô tài sản (mức hình phạt cao nhất tử hình).
Còn trường hợp cá nhân lợi dụng thiên tai, bão lũ, chủ động huy động tiền của người khác và chiếm đoạt, họ có thể bị xử phạt hành chính từ 3-5 triệu đồng hoặc bị xử lý hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội danh này có mức hình phạt cao nhất là tù chung thân.
Hoàng Lam
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/hanh-vi-phong-bat-lam-gia-bill-chuyen-tien-tu-thien-khoe-tren-mang-co-the-bi-phat-tu-192241002165144141.htm