Hầu hết người dân Ukraine ủng hộ lệnh cấm nhà thờ có liên hệ với Nga

Hầu hết người dân Ukraine ủng hộ lệnh cấm nhà thờ có liên hệ với Nga
2 giờ trướcBài gốc
Trong cuộc khảo sát do Viện Xã hội học Quốc tế Kiev công bố vào ngày 15/10, 80% người Ukraine cho biết họ ủng hộ luật cấm Giáo hội Chính thống giáo Nga trên lãnh thổ Ukraine. 16% người Ukraine cho biết họ phản đối lệnh cấm, trong khi 4% không chắc chắn.
Cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ rộng rãi đối với luật này trên khắp các khu vực của Ukraine. Ngay cả ở phía đông nói tiếng Nga nhiều hơn ở nước này, hơn 70% số người được hỏi ủng hộ lệnh cấm.
Quân nhân Ukraine tham dự lễ Phục sinh Chính thống giáo tại thị trấn Kostiantynivka, gần tiền tuyến ở khu vực Donetsk, Ukraine. Ảnh: Reuters
Trong nhiều năm, Giáo hội Chính thống giáo Ukraine (UOC) đã phải đối mặt với cáo buộc rằng họ là công cụ gây ảnh hưởng của Nga tại Ukraine, và rằng một số giáo sĩ của họ hợp tác với tình báo Nga.
Nhà thờ phủ nhận những cáo buộc này và khẳng định rằng họ đã chính thức cắt đứt mọi mối quan hệ với Giáo hội Chính thống giáo Nga, trước đây là nhà thờ mẹ của họ, vào tháng 5 năm 2022, ba tháng sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.
Vào tháng 8, Ukraine đã thông qua luật cấm Giáo hội Chính thống giáo Nga trên lãnh thổ Ukraine và nói rằng một ủy ban chính phủ sẽ lập danh sách các tổ chức "có liên kết" với những hoạt động không được phép.
Các nhà lập pháp cho biết quá trình cấm UOC sẽ kéo dài và phức tạp, vì mỗi giáo xứ UOC là một thực thể riêng biệt và có tới 9 tháng để quyết định xem có muốn rời khỏi nhà thờ hay không.
Hầu hết người Ukraine đều theo Giáo hội Chính thống giáo Ukraine, một giáo hội riêng biệt được thành lập vào năm 2019 để độc lập với Moscow và được công nhận bởi Thượng phụ Đại kết Constantinople, người được thừa nhận là nhà lãnh đạo tinh thần của Chính thống giáo.
Trong suốt cuộc xung đột, Kiev đã cảnh báo những rủi ro an ninh quốc gia mà họ cho là do Giáo hội Chính thống giáo Ukraine gây ra. Hàng chục giáo sĩ UOC đã bị bắt và xét xử với các cáo buộc bao gồm phản quốc và hợp tác với Nga.
Ngọc Ánh (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/hau-het-nguoi-dan-ukraine-ung-ho-lenh-cam-nha-tho-co-lien-he-voi-nga-post317079.html