HĐND các cấp ở Lục Yên chú trọng chất lượng ban hành nghị quyết

HĐND các cấp ở Lục Yên chú trọng chất lượng ban hành nghị quyết
3 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh Kỳ họp thứ 13, HĐND huyện Lục Yên thông qua 9 nghị quyết quan trọng. (Ảnh minh họa)
Từ đầu nhiệm kỳ đến đầu tháng 9/2024, HĐND xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên đã tổ chức 9 kỳ họp, ban hành 39 nghị quyết. Bà Lương Thị Hiếu - Phó Chủ tịch HĐND xã Khánh Hòa cho biết: Để nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết của HĐND xã, Thường trực HĐND xã phân công các Ban HĐND xã thẩm tra trước khi trình tại kỳ họp HĐND xã.
"Các ban của HĐND xã đã tham gia vào quá trình xây dựng nghị quyết; theo lĩnh vực phân công, các ban HĐND xã đã chủ động nghiên cứu, tiếp cận thông tin, tổ chức khảo sát, tham gia góp ý vào dự thảo văn bản. Việc xây dựng và ban hành nghị quyết được Thường trực HĐND xã rút kinh nghiệm sau mỗi kỳ họp, bảo đảm các nghị quyết được ban hành phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và quy định pháp luật” - bà Hiếu nói.
Cũng từ đầu nhiệm kỳ đến đầu tháng 9/2024, HĐND xã Trúc Lâu đã tổ chức thành công 9 kỳ họp, đã ban hành 40 nghị quyết. Trong quá trình ban hành nghị quyết của HĐND xã, đối với dự thảo nghị quyết do UBND xã soạn thảo và trình HĐND xã đã làm tốt việc khảo sát, đánh giá thực trạng, thu thập thông tin, tổ chức lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của nghị quyết về dự thảo nghị quyết với các hình thức thích hợp. Do đó, đa số các nghị quyết đã thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao, bảo đảm phù hợp với thực tiễn.
Trong hoạt động thẩm tra dự thảo nghị quyết, các báo cáo thẩm tra của các ban của HĐND xã đã có sự chuẩn bị kỹ, nêu và phân tích, lý giải thực trạng một cách sát thực, phù hợp với thực tế; đề xuất, kiến nghị các giải pháp thiết thực phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Trong thảo luận nghị quyết, các hoạt động trình bày dự thảo nghị quyết, báo cáo thẩm tra đã được đổi mới theo hướng trình bày tóm tắt, dành thời gian tập trung thảo luận những vấn đề quan trọng, cốt lõi, những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau.
Ông Nguyễn Hải Khuyến - Phó Chủ tịch HĐND xã Trúc Lâu cho biết: Thường trực HĐND xã đã làm tốt công tác chuẩn bị như: gửi dự thảo nghị quyết và tài liệu có liên quan đến đại biểu trước thời gian khai mạc kỳ họp theo luật định; phối hợp tổ chức cho các đại biểu tiếp xúc cử tri; tạo các điều kiện thuận lợi cho đại biểu trong việc thu thập thông tin....
Nhờ đó, các đại biểu có thời gian nghiên cứu dự thảo, đóng góp ý kiến xây dựng nội dung nghị quyết của HĐND bằng nhiều phương thức, cách thức khác nhau. Các nghị quyết của HĐND xã đã kịp thời thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với yêu cầu và cơ bản bảo đảm đúng quy trình, thủ tục ban hành.
Nội dung bảo đảm tính hợp pháp, hợp lý và khả thi, đáp ứng yêu cầu quản lý của nhà nước, góp phần quan trọng vào việc tăng trưởng kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ở cấp huyện, trong xây dựng, ban hành nghị quyết của HĐND huyện Lục Yên thời gian qua, cơ quan soạn thảo nghị quyết trình kỳ họp đã chủ động đề xuất nội dung chương trình kỳ họp; việc gửi dự thảo nghị quyết bảo đảm thời gian theo quy định để thẩm định đối với nghị quyết là văn bản quy phạm pháp luật và được thẩm tra trước khi trình HĐND; chất lượng thẩm tra dự thảo mghị quyết cũng là yếu tố được quan tâm.
Thực hiện sự phân công của Thường trực HĐND huyện, các ban của HĐND huyện đã phát huy vai trò, trách nhiệm ở tất cả các khâu thẩm tra dự thảo nghị quyết.
Thường trực HĐND huyện và lãnh đạo UBND huyện nêu cao trách nhiệm tham gia vào quá trình xây dựng nghị quyết; nhờ đó, việc xây dựng nghị quyết được thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục từ đề xuất nghị quyết trình kỳ họp, xây dựng, gửi thảo nghị quyết; một số dự thảo nghị quyết có nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực, còn có ý kiến khác nhau được cơ quan soạn thảo giải trình làm rõ ngay tại phiên thẩm tra và đi đến thống nhất trình HĐND.
Quy trình quyết định tại kỳ họp được quan tâm đổi mới; tài liệu kỳ họp được gửi trước đại biểu nghiên cứu; vì thế, chủ tọa kỳ họp điều hành theo hướng giảm thời gian trình bày các văn bản - các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình bày tóm tắt nội dung cốt lõi; dành thời gian cho đại biểu thảo luận trước khi biểu quyết thông qua.
Từ việc nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết đã giúp nghị quyết HĐND ban hành hướng đến đảm bảo về trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền và phù hợp thực tiễn tại địa phương.
Phạm Thu
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/11/329831/hdnd-cac-cap-o-luc-yen-chu-trong-chat-luong-ban-hanh-nghi-quyet.aspx