HĐND huyện Giao Thủy nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề

HĐND huyện Giao Thủy nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề
2 giờ trướcBài gốc
Thời gian qua, HĐND huyện Giao Thủy tập trung nâng cao chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước; vị thế và vai trò của cơ quan dân cử, tạo được niềm tin đối với cử tri và nhân dân.
Làng quê xã Giao Hà đổi mới.
Đồng chí Tô Xuân Hiển, Phó Chủ tịch HĐND huyện Giao Thủy cho biết: Thường trực HĐND và các Ban của HĐND huyện thường xuyên đổi mới hoạt động giám sát chuyên đề, từ việc lựa chọn chuyên đề đến việc tổ chức các cuộc giám sát. Cụ thể, trên cơ sở đề xuất của các Ban của HĐND, đại biểu HĐND và kiến nghị của cử tri trong huyện hàng năm, Thường trực HĐND huyện lựa chọn những chủ đề giám sát phù hợp với thực tế và có tác động tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để trình HĐND thông qua nghị quyết về chương trình giám sát. Các hoạt động giám sát chuyên đề được Thường trực HĐND huyện điều hòa, phối hợp giữa các Ban, đảm bảo tính thống nhất, hạn chế sự trùng lặp về thời gian, đơn vị và đối tượng giám sát. Quy trình và cách thức giám sát được tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng; kế hoạch giám sát được ban hành đảm bảo đúng thời gian quy định, đề cương giám sát được xây dựng chi tiết tạo điều kiện cho đơn vị chịu sự giám sát có thời gian chuẩn bị báo cáo đúng nội dung, yêu cầu. Quá trình triển khai giám sát tại các địa phương, đơn vị, có sự phối hợp tốt của các cơ quan liên quan và địa phương cũng là điều kiện thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng của các cuộc giám sát.
Đặc biệt, để có thêm thông tin chính xác trước khi giám sát thì ngoài việc nghiên cứu kỹ báo cáo, đối với một số nội dung quan trọng, đoàn giám sát tổ chức đi khảo sát trước một số nội dung công việc cụ thể của đơn vị chịu sự giám sát để tìm hiểu thực tế, xem xét một số hồ sơ lưu trữ để đánh giá vấn đề một cách khách quan, chính xác. Kết quả khảo sát bổ sung nhiều thông tin chính xác, cần thiết phục vụ tốt cho công tác giám sát. Sau các cuộc giám sát, Đoàn giám sát xây dựng báo cáo kết quả giám sát, đánh giá đầy đủ những kết quả đạt được; chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân hạn chế, trên cơ sở đó kiến nghị cụ thể những vấn đề cần khắc phục sau giám sát. Mặt khác, Thường trực và các Ban của HĐND huyện đã thường xuyên quan tâm, theo dõi các ngành, các cấp trong việc thực hiện các kiến nghị được nêu trong báo cáo kết quả giám sát. Đối với những kiến nghị sau giám sát chậm được giải quyết hoặc chưa được giải quyết sẽ được thực hiện tái giám sát và đưa ra chất vấn tại kỳ họp HĐND huyện để làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết, từ đó để các đơn vị tổ chức thực hiện. Qua công tác giám sát chuyên đề của HĐND huyện đã góp phần giải quyết những vấn đề bất cập, bức xúc được cử tri quan tâm; đồng thời tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện đã tổ chức 23 cuộc giám sát chuyên đề. Nội dung giám sát tập trung trên các lĩnh vực: kinh tế; công tác cán bộ; chế độ chính sách; đầu tư; cải cách hành chính; văn hóa; giáo dục và đào tạo; vệ sinh, môi trường; an ninh, quốc phòng. Việc tổ chức các hoạt động giám sát bảo đảm theo quy định của pháp luật, kết quả giám sát được báo cáo tại các kỳ họp HĐND huyện. Qua công tác giám sát, Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện đã đánh giá kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và đưa ra nhiều kiến nghị với Huyện ủy, UBND huyện, các cơ quan chức năng và các xã, thị trấn tìm giải pháp khắc phục kịp thời những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của HĐND các cấp. Đơn cử như, xuất phát từ tình hình thực tiễn, giai đoạn 2021-2023 huyện và các xã, thị trấn đã tập trung đầu tư công 34 dự án, 296 công trình với mức đầu tư hơn 1.330 tỷ đồng xây dựng các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội thực hiện các tiêu chí về đích nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Để việc huy động, bố trí và sử dụng hợp lý các nguồn vốn đảm bảo chất lượng, đúng quy định của pháp luật, tháng 5/2024, HĐND huyện Giao Thủy đã tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách địa phương (do huyện, xã làm chủ đầu tư) từ 01/7/2021 đến 31/12/2023”. Qua giám sát, đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đồng thời đề xuất, kiến nghị với Huyện ủy, UBND huyện, các phòng chức năng và các xã, thị trấn quan tâm khắc phục như: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt hơn các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương đảm bảo chặt chẽ các quy định của pháp luật, công khai, minh bạch. Phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác phối hợp giám sát thực hiện các dự án đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, tiến độ, chất lượng thực hiện các dự án và chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư. Tăng cường chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong đầu tư công; đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát đầu tư xây dựng cơ bản. Thực hiện tốt việc chọn nhà thầu, giao thầu, đấu thầu; triển khai tốt việc đấu thầu qua mạng, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, trách nhiệm thực hiện có chất lượng các dự án đầu tư tại địa phương. Làm tốt công tác lựa chọn đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị tư vấn quản lý dự án đảm bảo đủ năng lực, kinh nghiệm giúp chủ đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư và quản lý dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, kế hoạch và quy định của pháp luật nhằm phát huy giá trị và hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả và quy định của pháp luật. Quyết toán kịp thời các dự án đầu tư đã hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng đảm bảo theo quy định; giảm thiểu phát sinh nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Tiếp tục chủ động khai thác quỹ đất hợp lý, tạo nguồn thu để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo hướng trả nợ dứt điểm các dự án nợ nhỏ, lẻ từ nhiều năm về trước; bố trí vốn cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng; có lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản, hạn chế phát sinh nợ mới...
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát chuyên đề, HĐND huyện Giao Thủy tiếp tục lựa chọn nội dung liên quan đến các lĩnh vực nổi cộm mà cử tri và nhân dân quan tâm để xây dựng chương trình giám sát. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát nhằm bảo đảm hiệu quả giám sát. Tiếp tục đổi mới phương thức, hình thức giám sát, tăng cường trách nhiệm, vai trò giám sát của từng đại biểu, tổ đại biểu HĐND huyện; kịp thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị với Huyện ủy, UBND huyện và các đơn vị, địa phương chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng và sự tin tưởng của cử tri.
Bài và ảnh: Văn Trọng
Nguồn Nam Định : https://baonamdinh.vn/xa-hoi/202410/hdnd-huyen-giao-thuy-nang-cao-chat-luonghieu-qua-hoat-dong-giam-sat-chuyen-de-8ad020d/