HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại Công an tỉnh

HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại Công an tỉnh
2 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất nội dung làm việc với Công an tỉnh.
Trong giai đoạn 2021 - 2024, cơ quan thi hành án hình sự (THAHS) Công an tỉnh đã thi hành quyết định thi hành án phạt tù đối với hơn 3.700 phạm nhân. Các phạm nhân sau khi có quyết định của tòa án, cơ quan THAHS đã hoàn tất các thủ tục, hồ sơ, dẫn giải phạm nhân đến thi hành án tại các trại giam thuộc Bộ Công an với 3.500 phạm nhân; trực tiếp quản lý, giáo dục đối với 215 phạm nhân được trích xuất ở lại trại tạm giam, nhà tạm giữ. Công tác thi hành quyết định thi hành án phạt tù, thực hiện chế độ quản lý giam giữ, giáo dục phạm nhân được thực hiện đúng theo quy định. Cơ quan THAHS Công an tỉnh đã khen thưởng 65 lượt phạm nhân chấp hành án tại các cơ sở giam giữ có thành tích trong việc chấp hành nội quy cơ sở giam giữ. Phạm nhân được bảo đảm chế độ ăn, ngủ, sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe y tế theo đúng quy định. Các cơ sở giam giữ được trang bị hệ thống truyền thanh; mỗi buồng giam tập thể được trang bị 1 ti vi. Trại tạm giam Công an tỉnh đã phối hợp với Thư viện tỉnh để mượn sách và tổ chức cho phạm nhân đọc, phục vụ giải trí, bồi dưỡng kiến thức pháp luật.
Từ ngày 1/10/2021 – 30/9/2024 cơ quan THAHS Công an tỉnh đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 25 phạm nhân; giai đoạn này có 12 phạm nhân tại trại tạm giam, nhà tạm giữ có quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Cơ quan THAHS Công an tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù, chứng nhận đặc xá cho 146 phạm nhân.
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh khảo sát tại phân trại C10, Trại tạm giam Công an tỉnh Điện Biên.
Tại buổi làm việc, nhiều nội dung liên quan đã được làm rõ. Đặc biệt là công tác giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ; kiểm soát, giáo dục người chấp hành án phạt quản chế.
Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả cơ quan THAHS Công an tỉnh đạt được trong thời gian qua. Nhất là thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về THAHS góp phần phòng ngừa và quản lý tốt các loại đối tượng, đảm bảo an ninh an toàn các cơ sở giam giữ, ổn định an ninh trật tự ở cơ sở, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng chí đề nghị cơ quan THAHS Công an tỉnh cần quan tâm, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, phối hợp dạy nghề và có các biện pháp giáo dục, tạo điều kiện cho các trường hợp sau thi hành án, ra tù tái hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt cần quan tâm hơn nữa tới các mô hình đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở; nhân rộng mô hình tái hòa nhập cộng đồng của Công an huyện Điện Biên Đông.
Tin, ảnh: Tú Anh
Nguồn Điện Biên Phủ : http://baodienbienphu.com.vn/tin-tuc/phap-luat/218986/hdnd-tinh-giam-sat-chuyen-de-tai-cong-an-tinh