HĐND tỉnh thẩm tra hồ sơ dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 23 (chuyên đề) HĐND tỉnh

HĐND tỉnh thẩm tra hồ sơ dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 23 (chuyên đề) HĐND tỉnh
3 giờ trướcBài gốc
Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; các ban HĐND tỉnh, một số sở, ngành liên quan.
Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh thông qua dự thảo tờ trình tại cuộc họp.
Cuộc họp tiến hành thẩm tra tờ trình dự thảo Nghị quyết quy định chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống tại vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh có 503.167 người DTTS, chiếm 94,88% dân số; có 6.369 hộ nghèo, 2.799 hộ cận nghèo không có đất sản xuất; 21.357 hộ nghèo, 12.291 hộ cận nghèo không có vốn sản xuất kinh doanh...
Để tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định dân cư, từng bước giảm tỷ lê hộ nghèo, hộ cận nghèo hiệu quả, đồng thời, cụ thể hóa Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn tỉnh và các căn cứ quy định của pháp luật, HĐND, UBND tỉnh thông qua và ban hành nghị quyết quy định chính sách về đất đai đối với đồng bào DTTS sinh sống tại vùng đồng bào DTTS và miền núi tại Kỳ họp thứ 23 (chuyên đề) của HĐND tỉnh là cần thiết, đảm bảo đúng quy định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho nhóm đối tượng là người DTTS nghèo, từng bước nâng cao đời sống và thoát nghèo.
Nghị quyết quy định: Quỹ đất để thực hiện chính sách hỗ trợ về đất đai; chính sách hỗ trợ đất đai lần đầu (đất ở lần đầu, đất nông nghiệp, thuê đất phi nông nghiệp không phải đất ở); hỗ trợ về đất đai để bảo đảm ổn định cuộc sống; các trường hợp không được hỗ trợ đất đai đối với đồng bào DTTS; nguồn kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ đất đai.
Tại cuộc họp, các đại biểu cơ bản nhất trí tờ trình dự thảo nghị quyết, nội dung đã bám sát Luật Đất đai và các văn bản của Trung ương hướng dẫn thi hành. Đề nghị làm rõ thêm các điều kiện như: trình tự, thủ tục, căn cứ ban hành nghị quyết, đối tượng áp dụng, tình hình quản lý; các quy định, cụm từ, cách trình bày trong hồ sơ dự thảo cần rõ ý, cụ thể hóa để phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
Đối với việc cấp đất xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cần xác định rõ hạn mức giao diện tích đất xây dựng nhà văn hóa cộng đồng xóm (một số nhà văn hóa không đủ diện tích 200 m2 trở lên so với quy định). Xác định quỹ đất của từng địa phương để hỗ trợ đất ở, đất nông nghiệp, đất rừng đối với các hộ DTTS hộ nghèo, hộ cận nghèo, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Quỹ đất công không đủ để bố trí cho cá nhân hộ nghèo, hộ cận nghèo theo hạn mức, đề nghị cần thu hồi đất đối với các hộ đã cấp lần đầu vượt quá quy định...
Về chính sách, kinh phí bồi thường hỗ trợ tái định cư bố trí từ nguồn ngân sách, riêng nguồn hợp pháp khác UBND tỉnh cần có văn bản hướng dẫn để cấp huyện thực hiện đúng quy định. Thực hiện chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát nhưng hiện một số hộ không có đất hoặc đất chưa được chuyển đổi, việc cấp đất cần sát thực theo đối tượng, tránh việc trục lợi… để nghị quyết đưa vào áp dụng đáp ứng nguyện vọng của người dân, đặc biệt là vùng DTTS trong việc thiếu đất ở, đất sản xuất.
Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Bàn Quý Sơn kết luận cuộc họp.
Kết luận cuộc họp, Trưởng Ban Dân tộc, HĐND tỉnh Bàn Quý Sơn tiếp thu ý kiến góp ý của đại biểu; đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu, nghiên cứu bổ sung các ý kiến đại biểu nêu, hoàn chỉnh nội dung dự thảo nghị quyết để trình tại Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh theo quy định.
M.H
Nguồn Cao Bằng : https://baocaobang.vn/hdnd-tinh-tham-tra-ho-so-du-thao-nghi-quyet-trinh-tai-ky-hop-thu-23-chuyen-de-hdnd-tinh-3172819.html