Hé lộ lý do con người có 5 ngón tay chứ không phải 4 hay 6

Hé lộ lý do con người có 5 ngón tay chứ không phải 4 hay 6
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa
Nguồn gốc từ tổ tiên
Nếu quan sát kỹ các loài động vật, bạn sẽ nhận ra rằng không chỉ con người mới có 5 ngón tay. Ví dụ, mèo và chó cũng có 5 ngón trên bàn chân trước. Điều này không phải là ngẫu nhiên mà là một dấu hiệu cho thấy sự liên quan trong quá trình tiến hóa.
Sự xuất hiện của 5 ngón trên chi đã xảy ra từ thời kỳ rất xa xưa, trước khi các loài động vật phân chia thành lưỡng cư, chim và động vật có vú. Khoảng 340 triệu năm trước, trong Kỷ Than đá, đã có những sinh vật có 5 ngón trên chi của chúng, mặc dù trước đó đã tồn tại những loài có nhiều hơn 5 ngón, thậm chí có đến 6, 7 hay 8 ngón.
Tại sao lại có 5 ngón?
Quá trình tiến hóa
Chi của con người phát triển từ vây cá của các loài tổ tiên cổ đại. Có thể, tổ tiên chung của chúng ta có 5 ngón tay, nhưng quá trình này không xảy ra ngay lập tức. Thực tế, những tổ tiên của động vật lưỡng cư, chim, bò sát và động vật có vú đã có số ngón tay nhiều hơn 5 trong thời kỳ cổ đại.
Tuy nhiên, theo thời gian và sự tiến hóa, số ngón dần giảm xuống còn 5 và giữ nguyên kể từ đó. Ở một số loài động vật, con số này thậm chí còn ít hơn. Ví dụ, ngựa chỉ có một ngón, giúp chúng cân bằng và di chuyển hiệu quả khi chạy.
Vì vậy, mặc dù có những loài từng có số ngón nhiều hơn, nhưng quá trình chọn lọc tự nhiên đã dẫn đến sự giữ lại của 5 ngón ở con người, phù hợp với sự phát triển và chức năng của bàn tay trong cuộc sống.
Bảo Ngọc (Tổng hợp)
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/he-lo-ly-do-con-nguoi-co-5-ngon-tay-chu-khong-phai-4-hay-6/20241007032513017