Hệ thống giúp con người sống và làm việc ở độ sâu lên đến 200 mét

Hệ thống giúp con người sống và làm việc ở độ sâu lên đến 200 mét
5 giờ trướcBài gốc
Đây có thể là bước đột phá giúp con người khám phá và khai thác đại dương một cách hiệu quả hơn.
Theo CNN, DEEP - một công ty công nghệ đại dương có trụ sở tại Anh, đang thực hiện sứ mệnh "biến con người thành sinh vật thủy sinh". Điểm nhấn trong kế hoạch của họ là hệ thống môi trường sống dưới nước mang tên Sentinel, cho phép con người sống và làm việc ở độ sâu 200 mét trong tối đa một tháng.
Sentinel bao gồm các mô-đun kết nối với nhau và có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, từ thu thập dữ liệu về hóa học đại dương đến khai quật các xác tàu lịch sử. Môi trường sống này có thể mở rộng và cấu hình thành nhiều hình dạng khác nhau, phù hợp cho cả nhiệm vụ 6 người và trạm nghiên cứu 50 người.
DEEP hy vọng rằng các môi trường sống của họ có thể xúc tác cho sự hiện diện lâu dài của con người dưới nước, tương tự như Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã cho phép con người sống và làm việc trong không gian từ năm 2000.
Gần đây, DEEP đã công bố Vanguard, một phiên bản nhỏ hơn của Sentinel, sẽ được sử dụng để phát triển các hệ thống cho Sentinel nhưng cũng sẽ được phát hành dưới dạng một sản phẩm riêng biệt.
Vanguard, một môi trường sống có kích thước 12 mét x 7,5 mét với đủ không gian cho ba người ở dưới nước tối đa một tuần, sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động tại cơ sở của DEEP ở Anh vào đầu năm 2025.
Môi trường sống thử nghiệm này có thể có những ứng dụng quan trọng khi cần triển khai nhanh chóng, chẳng hạn như nhiệm vụ tìm kiếm những người sống sót của một siêu du thuyền bị chìm ngoài khơi Sicily vào tháng 8.
Hiện nay, chỉ có một phòng thí nghiệm nghiên cứu dưới biển đang hoạt động trên thế giới, do Đại học Quốc tế Florida điều hành, được sử dụng bởi tất cả mọi người, từ các nhà nghiên cứu nghiên cứu san hô đến các phi hành gia NASA trải qua khóa huấn luyện môi trường khắc nghiệt.
Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, Sentinel sẽ sẵn sàng hoạt động vào năm 2027 và Wolpert hy vọng sẽ thấy chúng được triển khai ở các địa điểm trên khắp thế giới.
Việt Vũ
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/he-thong-giup-con-nguoi-song-va-lam-viec-o-do-sau-len-den-200-met-post526047.html