Hệ thống ngân hàng Trung Quốc đua nhau giảm lãi suất cho vay

Hệ thống ngân hàng Trung Quốc đua nhau giảm lãi suất cho vay
2 giờ trướcBài gốc
Lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm (LPR) đã được giảm xuống 25 điểm cơ bản từ 3,35% còn 3,10% trong khi LPR kỳ hạn 5 năm được giảm cùng mức từ 3,85% xuống còn 3,6%. Lần gần nhất, các hạng mục lãi suất này được điều chỉnh giảm là vào tháng 7.
Lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm (LPR) đã được giảm xuống 25 điểm cơ bản từ 3,35% còn 3,10%.
Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Pan Gongsheng cho biết, lãi suất cho vay sẽ giảm 20 đến 25 điểm cơ bản bắt đầu từ ngày 21/10.
PBOC đã công bố cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng xuống 50 điểm cơ bản và lãi suất hợp đồng mua lại đảo ngược (reverse repo) kỳ hạn 7 ngày giảm xuống 20 điểm cơ bản từ 24/9, khởi động các biện pháp kích thích mạnh nhất cho nền kinh tế kể từ đại dịch Covid-19, trong đó có những giải pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn và thúc đẩy tiêu dùng.
"Việc cắt giảm xác nhận lập trường của PBOC là nới lỏng chính sách tiền tệ nhanh hơn và phản ánh tuyên bố của Bộ Chính trị về việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn," Beckly Liu, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered Plc cho biết.
Tuy nhiên, nếu có "những cú sốc tiêu cực lớn đối với tăng trưởng và thị trường tài chính, thì PBOC có thể sẽ tích cực hơn trong việc nới lỏng để chống lại những cú sốc đó," Xiaojia Zhi, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Credit Agricole CIB cho biết.
PBOC cũng đã cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn xuống 30 điểm cơ bản vào tháng trước.
Hầu hết các khoản vay mới và cũ ở Trung Quốc đều dựa trên LPR kỳ hạn 1 năm, trong khi lãi suất kỳ hạn 5 năm ảnh hưởng đến giá cả của các khoản thế chấp.
Kể từ lúc PBOC đưa ra các biện pháp kích thích ngày 24/9, chỉ số CSI300 đã phá kỷ lục về biến động hàng ngày và tổng cộng tăng hơn 14%. Đồng nhân dân tệ giảm 1% so với đô la Mỹ trong giai đoạn đó.
Tuy nhiên, giá cổ phiếu đã dao động trong các phiên gần đây, khi sự nhiệt tình ban đầu nhường chỗ cho mối lo ngại về việc liệu các biện pháp hỗ trợ chính sách có đủ lớn để phục hồi tăng trưởng hay không.
Dữ liệu hôm thứ Sáu tuần qua cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã cải thiện so với dự kiến trong quý III, bất chấp đầu tư bất động sản giảm hơn 10% trong 9 tháng đầu năm. Doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp có chiều hướng tăng từ tháng 9.
Các quan chức đã bày tỏ niềm tin nền kinh tế Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm của chính phủ khoảng 5% và báo hiệu một lần cắt giảm khác đối với tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng vào cuối năm.
Đức Bình
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/he-thong-ngan-hang-trung-quoc-dua-nhau-giam-lai-suat-cho-vay-192241021153110202.htm