Hezbollah đang sử dụng những UAV cảm tử nào chống lại Israel?

Hezbollah đang sử dụng những UAV cảm tử nào chống lại Israel?
2 giờ trướcBài gốc
UAV được lực lượng Hezbollah ở Liban sử dụng, bay trên khu vực biên giới với Israel, ngày 11/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong những năm gần đây, Hezbollah, phong trào vũ trang ở Liban (Lebanon) và là một lực lượng thân Iran, đã không ngừng gia tăng các cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái (UAV) cảm tử nhắm vào Israel. Điều này phản ánh sự tiến bộ đáng kể trong khả năng quân sự của Hezbollah và việc sử dụng công nghệ UAV để gây thiệt hại đáng kể cho các mục tiêu quân sự của Israel.
Trong cuộc tấn công UAV đẫm máu nhất của Hezbollah trong vòng 12 tháng qua, một UAV của nhóm này đã khiến 4 binh sĩ Israel thiệt mạng tại một căn cứ huấn luyện gần Binyamina và làm bị thương nặng 7 binh sĩ cùng hàng chục người khác bị thương.
Các cuộc tấn công bằng UAV càng trở nên phức tạp và nghiêm trọng hơn với nhiều vụ tấn công diễn ra ở Tel Aviv, Golan, và Herzliya trong những tháng gần đây. Vậy, Hezbollah đang sử dụng những loại UAV nào trong các chiến dịch này?
Lực lượng UAV đa dạng của Hezbollah
Theo ước tính, Hezbollah hiện sở hữu hơn 2.000 UAV lái các loại, bao gồm UAV giám sát và UAV cảm tử (kamikaze). Các loại UAV cảm tử được sử dụng trong những cuộc tấn công thường có thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả, với thân hình ống, có cánh quạt phía sau và chất nổ được lắp ở phía trước. Các UAV này có tầm hoạt động đủ xa để tấn công các thành phố lớn như Tel Aviv.
Hezbollah đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công UAV kể từ tháng 10/2023, với nhiều UAV cảm tử được lập trình sẵn để bay tới các mục tiêu cố định. Những UAV này, còn gọi là "đạn tuần kích" có khả năng bay theo quỹ đạo đã định và lao thẳng vào mục tiêu, tạo ra sự tàn phá lớn.
Hai loại UAV cảm tử nổi bật mà Hezbollah sử dụng là Mirsad-1 và Mirsad-2, phát triển từ các UAV của Iran. Mirsad-1 dựa trên mẫu Ababil-T của Iran, một UAV đơn giản với cánh dài có khả năng mang 40 kg thuốc nổ/đầu đạn và tầm hoạt động khoảng 120 km. Mirsad-2 là phiên bản nâng cấp của Mirsad-1, mô phỏng theo UAV Mohajer-4 của Iran.
Hezbollah đã cải tiến những loại UAV này để phục vụ cho các chiến dịch của mình, với khả năng mang theo chất nổ nặng và thực hiện các cuộc tấn công chính xác nhắm vào các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng của Israel.
Một trong những UAV quan trọng nhất trong kho vũ khí của Hezbollah là Shahed-136, loại UAV cảm tử tầm xa đã trở nên nổi tiếng khi được sử dụng trong các cuộc tấn công của Houthi tại Yemen nhằm vào Israel và bởi Nga trong chiến dịch ở Ukraine. Shahed-136 nặng khoảng 200 kg, mang thuốc nổ/đầu đạn nặng tới 50 kg và có tầm bay hơn 2.000 km.
Thiết kế của Shahed-136 rất đơn giản nhưng hiệu quả, với hình dạng cánh tam giác và một động cơ phía sau. UAV này dễ dàng vận chuyển và phóng bất ngờ. Với tầm hoạt động xa và đầu đạn lớn, Shahed-136 là một trong những UAV cảm tử mạnh mẽ nhất mà Hezbollah có thể triển khai chống lại Israel.
Ngoài Mirsad và Shahed, Hezbollah còn sử dụng các loại UAV khác có xuất xứ từ Iran như Ababil-T và Mohajer. Ababil-T, một UAV cảm tử khác, đã được Hezbollah và Houthi sử dụng rộng rãi. Phiên bản Ababil-T có khả năng mang đầu đạn 40 kg, bay với tốc độ 370 km/giờ và tầm bay khoảng 120 km.
Hezbollah cũng có thể đã sở hữu các loại UAV tiên tiến hơn như Mohajer-6, Karrar, và các mẫu UAV Shahed khác, tất cả đều có khả năng tấn công mục tiêu từ xa và mang theo lượng nổ lớn. Những UAV này đều có chung thiết kế với UAV cảm tử của Iran, với phần đuôi có bộ ổn định hình chữ V, tương tự như các UAV chiến đấu tiên tiến khác trên thế giới.
Bên cạnh UAV cảm tử, Hezbollah cũng triển khai các UAV giám sát để thu thập thông tin tình báo. Nhóm này sử dụng các UAV quadcopter thương mại và các UAV nhỏ khác để quay video, giám sát và thu thập thông tin tình báo từ các căn cứ của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tại Galilee và Golan. Các UAV giám sát này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các cuộc tấn công cảm tử bằng cách cung cấp thông tin về mục tiêu.
Công Thuận/Báo Tin tức (Theo Jpost.com)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/vu-khi-khi-tai/hezbollah-dang-su-dung-nhung-uav-cam-tu-nao-chong-lai-israel-20241019161040956.htm