Hezbollah dường như hết lãnh đạo, ghế thủ lĩnh vẫn bị bỏ trống

Hezbollah dường như hết lãnh đạo, ghế thủ lĩnh vẫn bị bỏ trống
6 giờ trướcBài gốc
Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel hồi cuối tháng 9. Ảnh: EPA
Theo Newsweek, Phó thủ lĩnh Hezbollah Sheikh Naim Qassem - hiện được coi là quan chức cấp cao nhất của nhóm vũ trang này, cho biết trong một video được truyền hình Iran đăng tải rằng thủ lĩnh mới sẽ được bầu sớm nhất có thể. Tuyên bố này ám chỉ ông sẽ không tiếp quản vị trí trên.
Thủ lĩnh lâu năm và có ảnh hưởng của Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam của thủ đô Beirut, Lebanon hồi cuối tháng 9. Dahiyeh - khu vực bị không kích, được Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) mô tả là trung tâm đầu não, căn cứ thực tế của Hezbollah. Israel đã bắn phá dữ dội khu vực trên trong những tuần gần đây.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm 8/10 cho biết, các lực lượng Israel "đã tiêu diệt hàng nghìn tên khủng bố", bao gồm cả nhà lãnh đạo lâu năm và có ảnh hưởng của Hezbollah cũng như người được cho là thủ lĩnh tương lai của nhóm Hashem Safieddine. Nhà lãnh đạo Israel cũng cho biết, hiện nay Hezbollah yếu hơn nhiều so với những năm trước.
Ngoài ông Hassem Nasrallah và Hashem Safieddine, các nhân vật hàng đầu khác của Hezbollah được cho là đã bị giết gồm có Ali Karaki, Ibrahim Aqeel và Fu'ad Shakar. Hezbollah có nhiều nhánh và chỉ huy ở nhiều cấp khác nhau, nhưng nhiều người trong số đó bị Israel tuyên bố đã tiêu diệt.
Beni Sabti, nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu an ninh quốc gia ở Israel cho biết: "Việc các lãnh đạo nổi bật của Hezbollah bị tiêu diệt đã khiến nhóm này rơi vào bất ổn vì các tổ chức được Iran hậu thuẫn đều phụ thuộc rất nhiều vào ban lãnh đạo cấp cao của họ".
Hồi đầu tuần này, trong chuyến thăm biên giới với Lebanon, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố Hezbollah "là một tổ chức không có người đứng đầu", đồng thời nói thêm rằng "Nasrallah đã bị loại bỏ, người thay thế ông ta có thể cũng đã bị loại bỏ".
Hoài Linh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/hezbollah-duong-nhu-het-lanh-dao-ghe-thu-linh-van-bi-bo-trong-2330703.html