Hezbollah tấn công căn cứ tình báo Israel

Hezbollah tấn công căn cứ tình báo Israel
3 giờ trướcBài gốc
AlArabiya dẫn thông báo hôm nay (22/10) của Hezbollah tuyên bố nhóm đã phóng "một loạt rocket" nhắm vào "căn cứ Glilot của Đơn vị tình báo quân sự 8200" ở thành phố Tel Aviv miền Trung Israel và căn cứ hải quân gần thành phố cảng Haifa phía Bắc Israel.
Vệt khói tên lửa phòng không Israel khi đánh chặn rocket trên bầu trời. Ảnh: GettyImages
Cùng ngày, quân đội Israel xác nhận còi báo động đã vang lên khi Hezbollah phóng 5 rocket vào miền Trung nước này và 15 quả đạn khác bay qua khu vực phía Bắc Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát, nhưng phần lớn số rocket bị đánh chặn, nên không ghi nhận thương vong.
Tờ Times of Israel cho biết, các mảnh tên lửa đánh chặn đã rơi xuống khu dân cư ở phía Nam Haifa, làm hư hại một tòa nhà và một số phương tiện giao thông.
Theo FirstPost, Đơn vị tình báo quân sự 8200 thường được ví như Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) của Mỹ, là nhánh tình báo quân sự thuộc quân đội Israel. Hoạt động của đơn vị này được giữ bí mật, nhưng các chuyên gia cho rằng 8200 chuyên thực hiện nhiệm vụ trên không gian mạng.
Vụ tấn công rocket của Hezbollah vào các mục tiêu ở Israel diễn ra sau khi quân đội Israel tuyên bố không kích hơn 20 vị trí trên lãnh thổ Lebanon, bao gồm các khu vực được Tel Aviv mô tả là hầm chứa vàng và USD tiền mặt của Hezbollah.
Israel và Hezbollah giao tranh xuyên biên giới bằng pháo, rocket và máy bay không người lái từ tháng 10/2023. Tel Aviv đầu tháng 10/2024 mở chiến dịch trên bộ nhắm mục tiêu vào các vị trí Hezbollah ở miền Nam Lebanon, đặt mục tiêu loại trừ năng lực tấn công của Hezbollah.
Trong diễn biến liên quan tình hình Israel, Times of Israel cho biết, cơ quan tình báo nội địa Shin Bet và cảnh sát nước này đã vừa tiếp tục bắt giữ 7 công dân Đông Jerusalem vì bị tình nghi lên kế hoạch tấn công ám sát một nhà khoa học hạt nhân Israel và "một thị trưởng ở miền Trung Israel".
Các nghi phạm đều ở độ tuổi từ 19 đến 23. Shin Bet cáo buộc những người này bị "điệp viên Iran tuyển dụng" khoảng 2 năm qua, từng làm các nhiệm vụ như "chụp ảnh nhiều địa điểm khác nhau" hay "phá hoại Jerusalem". Iran chưa bình luận về thông tin trên.
Thái Hà
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/hezbollah-tan-cong-can-cu-tinh-bao-israel-i747940/