Hezbollah xác nhận cái chết của thủ lĩnh tiềm năng Hashem Safieddine

Hezbollah xác nhận cái chết của thủ lĩnh tiềm năng Hashem Safieddine
2 giờ trướcBài gốc
Tại Lebanon vào 23.10, Hezbollah đã xác nhận cái chết của vị thủ lĩnh tiềm năng Hashem Safieddine. Trong tuyên bố, Hezbollah cho biết Safieddine đã dành phần lớn cuộc đời mình để phục vụ phong trào và rằng ông "quản lý một cách có năng lực" hội đồng điều hành - cơ quan ra quyết định chính trị cao nhất của Hezbollah. Nhóm này cam kết sẽ tiếp tục "con đường kháng chiến".
Hezbollah thừa nhận thủ lĩnh tiềm năng Hashem Safieddine, người đáng lẽ sẽ trở thành lãnh đạo mới của nhóm, đã thiệt mạng. Ảnh: AFP
Trước đó, Israel tuyên bố Safieddine đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích vào đầu tháng này, cùng với Ali Hussein Hazima, người đứng đầu đơn vị tình báo của Hezbollah.
Có thể nói, Safieddine là thành viên cấp cao nhất của Hezbollah bị giết kể từ vụ ám sát thủ lĩnh Nasrallah. Việc những nhân vật lãnh đạo của Hezbollah liên tục bị loại bỏ khiến cho vai trò lãnh đạo của nhóm này càng bị nghi ngờ. Hiện tại, người đại diện công khai của nhóm là Naim Qassem, Phó thủ lĩnh đồng thời là Phó tổng thư ký, nhưng ông vẫn chưa được chọn làm lãnh đạo thường trực. Mặc dù hầu hết các chỉ huy quân sự cấp cao và các nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu đã bị Israel giết trong 3 tháng qua, Hezbollah vẫn tuyên bố rằng tổ chức này vẫn duy trì được khả năng chiến đấu.
Trong khi đó, Israel đang căng ra trên nhiều mặt trận. Tại Lebanon, Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào ngày 23.10 nhằm vào thành phố Tyre, một trong những thành phố lớn nhất ở miền Nam Lebanon, nơi trong năm qua đã trở thành nơi trú ẩn cho hàng nghìn gia đình phải di dời do giao tranh ở miền nam. Các video cho thấy những đám khói lớn bốc lên giữa các tòa nhà dân cư ở trung tâm thành phố.
“Chúng tôi ngồi đây trong sợ hãi. Các cuộc không kích ở gần chúng tôi, âm thanh ở ngay bên cạnh chúng tôi. Chúng tôi cảm thấy kinh hoàng”, Rita Darwish, một người phụ nữ đã phải di dời đến Tyre từ Dhayra, một ngôi làng biên giới, một năm trước, cho biết. Cô ấy nói thêm rằng cô ấy sẽ chạy trốn khỏi Tyre “ngay khi có cơ hội” sau khi cuộc ném bom dừng lại.
Các cuộc tấn công vào trung tâm Tyra, một thành phố cảng được UNESCO công nhận, là một phần trong chiến dịch quân sự mở rộng của Israel tại Lebanon đã leo thang trong tuần qua. Các khu vực của Beirut rộng lớn chưa từng bị tấn công trước đây, cũng như Tyre và Nabatieh, một thành phố lớn khác ở phía nam, hiện đã nằm trong diện tấn công của Israel.
Trước đó, ngày 22.10, Hezbollah tuyên bố đã thực hiện 39 vụ tấn công nhằm vào Israel, bao gồm việc bắn hạ hai máy bay không người lái, tấn công sáu xe tăng và nhắm vào 19 nhóm binh lính Israel. Các cuộc giao tranh tiếp tục vào ngày 23.10, với việc Hezbollah ném bom vào binh lính Israel tại các thị trấn Odaisseh và Rab Thalatheen ở miền nam Lebanon.
Số lượng các cuộc tấn công của nhóm chiến binh Hồi giáo thực hiện mỗi ngày đã tăng đáng kể trong những tuần gần đây, sau khi họ tuyên bố đã bước vào "giai đoạn leo thang" trong cuộc chiến chống lại Israel. Hezbollah đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào nơi nghỉ dưỡng của thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, tại thành phố ven biển Caesarea vào tuần trước. Thủ tướng Netanyahu và phu nhân không có mặt tại thời điểm xảy ra vụ tấn công.
Trong khi đó, tại trại tị nạn Jabaliya ở phía bắc Gaza, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tiếp tục vây bắt người Palestine tìm cách kháng cự. Một tuyên bố của IDF cho biết ít nhất 150 người Palestine đã đầu hàng và bị giam giữ. Liên Hợp Quốc ước tính rằng trong hai tuần qua, khoảng 60.000 người đã chạy trốn từ phía bắc Gaza đến đầu phía nam của dải bờ biển trước lệnh di tản của Israel, các cuộc tấn công quân sự và tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về thực phẩm, nước và thuốc men.
Quỳnh Vũ (Theo The Guardian)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/hezbollah-xac-nhan-cai-chet-cua-thu-linh-tiem-nang-hashem-safieddine-post394199.html