Hiếm có, khó tìm những mái nhà biết 'biến hình' ở Hà Giang

Hiếm có, khó tìm những mái nhà biết 'biến hình' ở Hà Giang
3 giờ trướcBài gốc
Chiêm ngưỡng những mái nhà sàn hàng chục năm tuổi phủ kín rêu xanh trên đỉnh Tây Côn Lĩnh.
Thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang nằm ở chân núi thuộc dãy Tây Côn Lĩnh, cả thôn hiện có hơn 50 hộ người đồng bào dân tộc dao sinh sống từ lâu đời.
Được bao phủ bởi những dãy núi cao, thôn Xả Phìn có sương mù bao phủ quanh năm với độ ẩm cao đã tạo nên những lớp rêu xanh trên mái nhà sàn lợp bằng lá cọ.
Các ngôi nhà sàn được lợp từ hàng vạn chiếc lá cọ tán rộng, sau nhiều năm phơi nắng, tắm mưa, những mái nhà đã được phủ kín bởi rêu xanh.
Rêu bao phủ mái nhà quanh năm đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây. Khi vào mùa hè, rêu sẽ khô, có màu ngả vàng do ánh nắng mặt trời chiếu vào. Mùa đông, độ ẩm cao là điều kiện lý tưởng để rêu phát triển xanh tốt.
Nhà sàn được làm càng lâu năm thì rêu mọc càng dày, nhưng mái lá phải có tuổi đời chừng chục năm mới mọc rêu xanh.
Mái nhà người dao thường được lợp bởi nhiều lớp lá cọ, mỗi chiếc mái được làm từ 8.000 - 10.000 lá cọ.
Rêu phủ trên mái nhà quanh năm, mùa hè rêu sẽ ngả màu vàng do có ánh nắng mặt trời. Mùa đông, nền nhiệt thấp, độ ẩm cao là điều kiện lý tưởng để rêu lại phát triển xanh tốt.
Đến nay, sau nhiều thế hệ sinh sống, đồng bào dân tộc dao ở xã Xà Phìn vẫn giữ được bản làng với vẻ đẹp hoang sơ, cổ kính. Cuộc sống bình dị bên những thửa ruộng bậc thang của người dân nơi đây khiến du khách không muốn rời xa khi đến Xà Phìn.
Chi Anh
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/hiem-co-kho-tim-nhung-mai-nha-bien-hinh-theo-thoi-tiet-o-ha-giang-post1682160.tpo