Hiểm họa vật thể lạ rơi từ tầng cao chung cư

Hiểm họa vật thể lạ rơi từ tầng cao chung cư
3 giờ trướcBài gốc
Hiểm họa "từ trên trời rơi xuống"
Hãy thử tưởng tượng một ngày thật thanh bình và tràn đầy năng lượng, ta xuống sân đi dạo quanh khu chung cư mà mình đang sống thì vèo một cái, vật thể lạ từ đâu rơi xuống và ta phải hứng trọn chiếc bỉm sơ sinh vừa thay xong, còn nguyên cả "sản phẩm" đính kèm. Câu nói: Sống trên đời, phàm mọi thứ từ trên trời rơi xuống chỉ có nước mưa và phân chim mà thôi, hóa ra lại đúng trong tình huống oái ăm này.
Bỉm là còn quá nhẹ so với vô số vật thể không xác định khác. Bỗng một ngày có thứ từ "trên trời rơi xuống" theo đúng nghĩa đen, gây nguy hiểm tới tính mạng người bên dưới. Như trường hợp bé gái đang chơi dưới sảnh chung cư ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã bị một mảnh sứ màu trắng, có kích thước 6cm rơi vào đầu. Theo ảnh chụp siêu âm tại bệnh viện, vật thể này đã khiến phần ngoài xương đỉnh trái thái dương của bé lún xuống khoảng 7mm, vết rách đã được bác sĩ khâu 5 mũi. Hiện tại bé đang được bác sĩ theo dõi sức khỏe tại nhà. Bé đau đầu, buồn nôn, sợ hãi.
Bé gái được theo dõi thêm ở nhà.
Anh Đặng Xuân Trịnh, bố của bé gái cho biết: “Trong hai ngày theo dõi, cháu có biểu hiện buồn nôn, đau đầu. Sau khi đi chụp CT hộp sọ, phát hiện cháu bị lún hộp sọ 7mm. Các bác sĩ khuyến cáo theo dõi thêm, ảnh hưởng tác dụng phụ khác hay không”.
Bà Đoàn Thị Nhâm, người chứng kiến tai nạn, kể: "Rơi trúng vào đầu cháu, chảy bao nhiêu máu, trong khi lúc đấy bố cháu cũng đang ở đấy, may quá! Bố phải cởi áo và trùm cái đầu cháu, bế cháu vào bệnh viện".
Vật thể lạ "bay" từ tầng cao chung cư xuống.
Đây không phải sự việc hiếm gặp, nhiều cư dân, đặc biệt là trẻ em đã phải hứng chịu những tai họa từ trên trời rơi xuống. Năm 2019, tại khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội), một cụ ông đã bị chảy máu đầu do bị một chiếc ổ khóa từ trên tầng cao chung cư rơi xuống.
Hay cũng trong năm 2019, tại khu chung cư cao cấp tại Hà Nội, một bé trai khi đang trên đường đi học về nhà thì bất ngờ bị một chiếc chổi lau nhà ở tầng 5 chung cư rơi trúng đầu. Hậu quả, bé trai chảy nhiều máu vùng đầu và phải nhập viện cấp cứu.
Hay hình ảnh một chiếc búa rơi từ trên cao xuống tầng 1 tòa nhà chung cư tại Hà Nội cũng từng khiến nhiều người sợ hãi. Chiếc búa đâm thủng mái che tầng 1 và rơi xuống đất.
Một chiếc búa rơi từ trên cao xuống tầng 1 tòa nhà chung cư tại Hà Nội.
Chổi lau nhà, ổ khóa, rác, bỉm... thậm chí là dao thớt hay cả một tấm kính là những thứ có thể rơi xuống từ tầng cao chung cư, gieo tai họa xuống những cư dân. Điều đáng thất vọng hơn là, thủ phạm không phải ai khác mà chính là những người hàng xóm.
Lâu nay, các khu chung cư luôn được cho là hiện đại, sở hữu không gian sống an toàn và sạch sẽ. Tuy nhiên, những hành động thiếu ý thức của một bộ phận không nhỏ người ở chung cư như thản nhiên xả rác, ném đồ xuống dưới... vẫn còn tồn tại và đang khiến nhiều người bức xúc.
Ném đồ vật từ căn hộ chung cư xuống có bị xử phạt?
Chung cư là một cộng đồng lớn với hàng trăm những người sinh sống gần với nhau, tạo ra môi trường sống khác biệt với không gian sống truyền thống. Chỉ cần một người thiếu ý thức là có thể biến chung cư thành nơi nguy hiểm.
Ví như trường hợp một người vứt mẩu thuốc hút dở trên tầng cao xuống và khiến bé gái sơ sinh 4 tháng tuổi ở Trung Quốc bị bỏng nặng phải nhập viện. Cảnh sát đã bằng mọi cách tìm ra thủ phạm và người này phải nhận sự trừng phạt thích đáng.
Theo pháp luật Việt Nam, Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định khi một người đổ, ném chất thải, chất bẩn, gạch, đất, đá, hóa chất hoặc vật khác vào nhà ở, nơi ở hoặc người, tài sản của người khác có thể bị phạt hành chính từ 3-5 triệu đồng.
Trường hợp ném đồ qua ban công, cửa sổ gây tổn hại sức khỏe cho người khác từ 31% có thể bị xử lý hình sự vì tội vô ý gây thương tích hoặc làm tổn hại sức khỏe người khác theo Bộ luật hình sự, điều 138, với hình phạt lên tới ba năm tù.
Thực tế, nhiều cư dân khu chung cư đề xuất lắp lưới bảo vệ để ngăn chặn vật thể lạ rơi xuống. Nhưng khi lắp đặt lưới thì có thể làm mất đi vẻ đẹp cảnh quan của tòa nhà. Hoặc nếu lắp các rào chắn ban công cao hơn thì vướng những quy định về kiến trúc, phòng cháy chữa cháy. Chính vì thế, để không còn tình trạng vật thể bay đáp từ trên tầng cao chung cư xuống người bên dưới, khả thi nhất hiện nay vẫn là nâng cao ý thức người dân. Sống trong môi trường chung cư, sự cẩu thả của mỗi cá nhân không chỉ ảnh hưởng tới riêng mình nữa mà có thể làm hại đến người khác.
Không ai muốn trở thành nạn nhân của những vật thể lạ từ trên trời rơi xuống, thế nên hãy cẩn trọng bởi ai đó có thể phải lãnh hậu quả vì sự vô ý thức, cẩu thả của bạn.
Như Quỳnh
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/hiem-hoa-vat-the-la-roi-tu-tang-cao-chung-cu-267161.htm