Hiện trạng 3 dự án bị thanh tra kết luận sai phạm tại Hà Nội

Hiện trạng 3 dự án bị thanh tra kết luận sai phạm tại Hà Nội
một giờ trướcBài gốc
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có thông báo kết luận về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2019 của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa. Trong đó, khu đất hơn 14.300m2 tại đường Pháp Vân, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) bị kết luận là dự án có sai phạm sau khi "hô biến" 312 căn hộ cho thuê thành sở hữu lâu dài.
Khu đất này được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án Tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại (tên thương mại là dự án Phương Đông Green Park) vào năm 2019. Hiện nay, tòa nhà này nằm tại số 1 Trần Thủ Độ (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) với vị trí đắc địa gần hồ Linh Đàm và ngay bên cạnh là đường vành đai 3.
Các tòa nhà tại đây đều được đưa vào sử dụng từ các tầng văn phòng, dịch vụ và khu vực dân cư phía trên.
Theo TTCP, diện tích sử dụng thực tế của loại căn hộ để bán tăng 396,8m2; loại căn hộ cho thuê tăng 131m2 so với diện tích trong phương án tính tiền sử dụng đất; diện tích thực tế xây dựng tầng hầm B1 tăng 595m2 so với diện tích được giao đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng UBND TP Hà Nội, các sở, ngành chức năng có liên quan chưa xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để thu ngân sách theo quy định.
Bên cạnh đó, TP Hà Nội phê duyệt đơn giá của toàn bộ diện tích 1.142 m2 đất xây dựng đơn nguyên B2 theo giá đất thương mại, dịch vụ là không đúng với mục đích sử dụng đất.
Chung cư khác ở 275 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) cũng là một trong 3 dự án bị Thanh tra Chính phủ kết luận có sai phạm. Tòa nhà này có vị trí đắc địa khi nằm ngay mặt đường lớn, gần ngã tư giao vành đai 3 và có tuyến đường sắt trên cao chạy qua.
Hiện, đây là tòa nhà hoạt động bình thường, người dân ra vào tấp nập.
Từ việc góp vốn không đúng quy định, UBND thành phố Hà Nội thu hồi 23.380m2 đất cơ sở sản xuất của Công ty Cổ phần Cơ khí chính xác số 1, giao cho Công ty Cổ phần thương mại Hưng Việt để thực hiện dự án nhà ở, không thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để đấu giá theo quy định. Công ty Cổ phần Cơ khí chính xác số 1 chuyển nhượng 3,2 triệu cổ phần tại Công ty Hưng Việt cho Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy theo mệnh giá, không đấu giá, không thẩm định giá cổ phần. Việc này bị kết luận là vi phạm Nghị định của Chính phủ.
Khu đất 2.291 m2 tại số 120 Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy) sau khi thanh tra đã chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm. Theo đó, TTCP đề nghị kiểm tra và "khai tử" dự án nhà ở cao tầng, văn phòng, dịch vụ và thu hồi đất tại khu vực này.
Khu đất hiện nay được quây tôn, xung quanh một vài hàng quán tạm bợ mọc lên. Bên trong khu đất là một gara rửa ô tô đang hoạt động.
Thạch Thảo
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/hien-trang-3-du-an-bi-thanh-tra-ket-luan-sai-pham-tai-ha-noi-2333023.html