Hiện trạng xuống cấp của cầu độc đạo nối 'ốc đảo' trên sông Hương

Hiện trạng xuống cấp của cầu độc đạo nối 'ốc đảo' trên sông Hương
6 giờ trướcBài gốc
Cầu Phú Lưu (dài 13,5m, rộng 3,16m) nằm trên đường Ưng Bình, tuyến đường bộ độc đạo nối Cồn Hến (nằm giữa sông Hương) thuộc phường Vỹ Dạ, TP Huế với khu vực bên ngoài.
Cồn Hến hiện là nơi sinh sống của 1.017 hộ dân với 4.104 nhân khẩu. Cầu Phú Lưu được đưa vào sử dụng từ nhiều năm trước, lần gần nhất được tu sửa vào năm 2020.
Trải qua thời gian, công trình hiện nay có dấu hiệu xuống cấp một số hạng mục. Trong khi, đây là cây cầu duy nhất để lưu thông các phương tiện, người dân, khách du lịch từ đường Nguyễn Sinh Cung qua khu vực Cồn Hến.
UBND phường Vỹ Dạ cho biết hiện nay cầu Phú Lưu đang gặp một số hư hỏng, như mố trụ ở nhiều nơi lộ ra cả sắt thép bên trong và nhiều thanh đà bị hoen gỉ, không đảm bảo trọng tải 5,5 tấn như đã được sửa chữa, nâng cấp vào năm 2020.
"Những lúc xe lớn đi qua, cảm nhận cầu rung thấy rõ, ngồi nhìn cầu rung rất sợ”, anh Quang, người dân sống tại Cồn Hến chia sẻ.
Thường xuyên lưu thông qua cầu Phú Lưu, anh Trần Công Định cho rằng, với lượng phương tiện lưu thông ngày càng nhiều, trong khi cầu hẹp và có dấu hiệu xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. "Mong rằng các ngành chức năng sớm có phương án nâng cấp, xây dựng mở rộng cầu để giúp người và phương tiện lưu thông an toàn, đảm bảo sức khỏe, tính mạng và tài sản", anh Định nói.
Trước thực trạng xuống cấp, UBND phường Vỹ Dạ vừa có văn bản đề xuất UBND TP Huế về phương án giao thông tại cầu Phú Lưu. Trong đó, cắm biển báo cấm các loại phương tiện có trọng tải 1,5 tấn qua cầu. Cấm xe khách trên 9 chỗ qua cầu.
Ngoài ra, UBND phường Vỹ Dạ đề xuất khi mực nước sông có báo động cấp II (+2 m) cấm tất cả các loại phương tiện qua cầu, cho phép đi bộ qua cầu. Mực nước sông Hương có báo động trên cấp II (+2,5 m) cấm tất cả người, phương tiện qua cầu, có rào chắn đảm bảo 2 đầu cầu.
""Chiều rộng mặt cầu chỉ 3,16 m, nên khi có ô tô lưu thông, chỉ di chuyển được một chiều, dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông. Mật độ phương tiện qua cầu cao, mặt cầu lại mất lớp chống trượt, dễ gây tai nạn. Khi có đám tang hoặc đám cưới, phải chia thành từng tốp nhỏ để di chuyển. Vào mùa mưa bão, khi nước sông Hương dâng cao, cầu không thể sử dụng, khiến khu vực Cồn Hến bị cô lập, gây khó khăn cho việc ứng cứu," lãnh đạo UBND phường Vỹ Dạ cho biết.
Qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân khu vực Cồn Hến, họ thiết tha mong muốn được đầu tư xây dựng và mở rộng cầu, đảm bảo có đủ 2 làn xe lưu thông hai chiều theo tiêu chuẩn cầu và đường trong đô thị. UBND phường kiến nghị UBND TP Huế mời đơn vị chuyên ngành khảo sát toàn bộ và lập kế hoạch đầu tư xây dựng mới theo nguyện vọng của người dân khu vực Cồn Hến,” ông Trần Viết Trung, Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ cho biết.
Hoàng Dũng
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/hien-trang-xuong-cap-cua-cau-doc-dao-noi-oc-dao-tren-song-huong-169241002083504312.htm